15/01/2011 16:54 GMT+7

Tư vấn nhóm ngành kinh tế - y dược - nông lâm tại Phú Yên

NHÓM PV TTO
NHÓM PV TTO

TTO - Trường Y năm nay có hệ cử tuyển không? Nếu có, đơn vị nào tuyển, chỉ tiêu bao nhiêu? Ngành kiến trúc có hai xu hướng: kiến trúc quy hoạch và kiến trúc xây dựng, em nên chọn hướng nào?

Tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp 2011 tại Phú Yên

59edj8GE.jpgPhóng to
TS Nguyễn Huy Vị, hiệu phó trường ĐH Phú Yên trả lời các thí sinh - Ảnh: Minh Đức

- PGS TS Huỳnh Thanh Hùng, Phó Hiệu trưởng ĐH Nông lâm TP.HCM: Vấn đề cử tuyển do nhu cầu địa phương, hầu như năm nào cũng có cử tuyển, chỉ tiêu theo nhu cầu địa phương. Em muốn thi ngành kiến trúc xây dựng em phải thi năng khiếu.

Nhóm ngành kinh tế - y dược - nông lâm

1. ThS HỨA MINH TUẤN, trưởng phòng đào tạo ĐH Tài chính - marketing.

2. ThS LÂM TƯỜNG THOẠI, trưởng phòng đào tạo ĐH Kinh tế - luật (ĐHQG TP.HCM).

3. TS NGUYỄN HUY VỊ, phó hiệu trưởng ĐH Phú Yên.

4. PGS TS HUỲNH THANH HÙNG, phó hiệu trưởng ĐH Nông lâm TP.HCM.

5. ThS BS TRƯƠNG TẤN TRUNG, chuyên viên tư vấn hướng nghiệp ĐH Y dược TP.HCM.

* Em muốn học ngành quản trị kinh doanh nhưng có quá nhiều trường đào tạo ngành này. Vậy chương trình có gì khác nhau?

- Th.S Hứa Minh Tuấn: Các trường đều đào tạo theo khung chương trình chung của bộ. Phần còn lại, tùy theo khả năng đào tạo của từng trường có thể có những kiến thức khác nhau hoặc chuyên ngành khác nhau. Đúng là rất nhiều trường đào tạo ngành quản trị kinh doanh với mức điểm đầu vào cao thấp khác nhau. Ví dụ: ĐH Kinh tế TP.HCM điểm chuẩn là 19 trở lên, ĐH Kinh tế Luật ĐH TP.HCM có những ngành ở mức 17. Nhóm trường ngoài công lập và trường địa phương điểm chuẩn thấp hơn. Tùy khả năng học lực của mình, các em cân nhắc chọn trường vừa sức.

* Ngành BS dự phòng năm ngoái bao nhiêu điểm, học bao lâu? Ngành Công nghệ thực phẩm và công nghệ sinh học đào tạo gì? Học xong cử nhân hóa hoặc cử nhân sinh học có thể thi vào học tiếp ngành y không?

- Th.S BS Trương Tấn Trung: Ngành Y học dự phòng mã ngành 115, điểm chuẩn khoảng 17. Học ngành này từ năm nhất đến năm tư sẽ học chung ngành y, những năm cuối học theo hướng y học dự phòng, phòng chữa bệnh cộng đồng. Sau khi tốt nghiệp cử nhân hóa hoặc sinh học, các bạn có thể dự thi vào khối ngành dược ĐH.

- PGS TS Huỳnh Thanh Hùng: CN Sinh học ứng dụng thành tựu sinh học vào các lĩnh vực như y (thuốc, thụ tinh ống nghiệm), xử ký môi trường, chế biến thực phẩm, cây trồng vật nuôi. Còn CN thực phẩm là các ngành học công nghệ chế biến thực phẩm: rau quả, đường sữa, rượi bia…

* Học lực trung bình có thể thi vào ngành nào ở ĐH Phú Yên? Những ngành nào ở ĐH Phú Yên có cơ hội liên thông lên ĐH? Các ngành trường liên kết ĐH Huế là những ngành nào?

- TS Nguyễn Huy Vị: Nếu học giỏi, các em có thể thi vào bất kỳ ĐH nào. Học khá có thể thi ĐH vùng. Nếu học trung bình, thi ĐH nào cũng khó. Các em nên hướng đến bậc CĐ hoặc ĐH địa phương để khả năng đỗ cao hơn.

ĐH Phú Yên với mô hình đào tạo cộng đồng với ba cấp đào tạo. Nếu khả năng học lực không thật sự giỏi các em có thể học trung cấp, sau đó học lên CĐ, hoặc từ CĐ liên thông lên ĐH với các ngành kinh tế, nông lâm, sư phạm.

Các ngành trường ĐH Phú Yên liên kết với ĐH Kinh tế ĐH Huế gồm: Kế toán, ngân hàng, đầu tư và QTKD. Chương trình liên kết này sẽ đào tạo tại ĐH Phú Yên, học theo chương trình ĐH Huế. Xét tuyển theo mức điểm sàn chung, học phí theo mức ĐH Phú Yên, tức là học phí thấp. Chúng ta có những cái lợi: học gần nhà, giảm chi phó, ra trường xin việc thuận lợi hơn.

* Em muốn học ngành kế toán kiểm toán, cần có những yếu tố nào? Ngành quản trị du lịch có yêu cầu ngoại hình hay không? QTKD có nhiều lĩnh vực, có gì khác nhau giữa các lĩnh vực này?

- Th.S Lâm Tường Thoại: Ngành kế toán kiểm toán đao tạo ra kế toán. Trước tiên, cần tính cẩn thận và trung thực (vì liên quan đền tiền bạc) và cần giỏi toán. Điểm chuẩn ngành này luôn là ngành có điểm cao so với những ngành khác cùng trường. Kế toán là một nghề. Còn kiểm toán là công việc kiểm tra công tác kế toán các đơn vị. Nhu cầu nhân lực ngành kiểm toán không nhiều bằng kế toán nhưng kiểm toán lương cao hơn.

Quản trị nói chung là một người có khả năng lập kế hoạch, tổ chức thực hiện kế hoạch, giám sát, kiểm tra kế hoạch kinh doanh. Do vậy người là, công việc này phải có khả năng ăn nói, lãnh đạo (để có thể quản lý con người), có khả năng lập kế hoạch, tổ chức thực hiện kế hoạch…

Quản trị du lịch không phải làm hướng dẫn viên du lịch mà làm quản lý kinh doanh lĩnh vực du lịch. Người làm công việc này cũng cần những tố chất của người làm quản trị kinh doanh.

- Th.S Hứa Minh Tuấn: Có nhiều chuyên ngành trong ngành QTKD. Quản trị nhân sự: quản lý con người, làm sao để họ làm việc tốt. Muốn làm công việc định giá nhà, bất động sản có thể học ngành QTKD bất động sản; muốn làm công tác xuất nhập khẩu có thể học ngành QTKD xuất nhập khẩu...

Đơn vị tài trợ:

NHÓM PV TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên