15/01/2011 17:04 GMT+7

Tư vấn nhóm ngành khoa học xã hội - ngoại ngữ - báo chí - quân đội - công an tại Phú Yên

NHÓM PV TTO
NHÓM PV TTO

TTO - Khối C ít người thi tuyển vậy cơ hội trúng tuyển cao không? Ngành báo chí về truyền thông học về những gì?

Tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp 2011 tại Phú Yên

RdKWSWPm.jpgPhóng to
TS Phạm Tấn Hạ trả lời tư vấn - Ảnh: Minh Đức

- TS Phạm Tấn Hạ: Các bạn cần biết sở trường của mình thế nào để quyết định khối thi của mình. Một số người quan niệm học dở mới dự thi là sai lầm. Ngành báo chí truyền thông đào tạo sinh viên ra trường làm nghề báo. Tuy nhiên không phải học ngành báo chí mới làm báo được. Nhưng tôi có lời khuyên với các bạn, phải cân nhắc rất kỹ vì ngành báo chí áp lực công việc rất lớn. Có những bộ phận của nghề báo thì các bạn nữ không làm được. Nhiều năm nay điểm dự thi vào ngành báo chí rất cao, các em phải có học khá giỏi mới có cơ hội trúng tuyển.

Nhóm ngành khoa học xã hội - ngoại ngữ - báo chí - quân đội - công an

1. TS LÊ THỊ THANH MAI, phó trưởng ban ĐH và sau ĐH ĐHQG TP.HCM.

2. TS PHẠM TẤN HẠ, phó trưởng phòng đào tạo ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐHQG TP.HCM).

3. ThS LÊ VĂN HIỂN, phó trưởng phòng đào tạo ĐH Luật TP.HCM.

4. TS NGUYỄN THỊ THU TRANG, trưởng khoa xã hội - nhân văn Trường ĐH Phú Yên

* Dân tộc thiểu số dự thi học viện quân y nếu không đủ điểm có được học dự bị ĐH?

- TS Phạm Tấn Hạ, phó trưởng phòng đào tạo ĐH Khoa học xã hội và nhân văn: Học viện quân y chỉ đào tạo ngành bác sĩ ở phía Bắc. Các học sinh người dân tộc thiểu số nếu không trúng tuyển mà đạt được số điểm theo qui định vẫn được học dự bị ĐH.

* Ngành quản trị luật là gì?

- ThS Lê Văn Hiển, phó trưởng phòng đào tạo ĐH Luật TP.HCM: Ngành học này đào tạo trang bị kiến thức của hai ngành quản trị kinh doanh và quản trị luật. Từ năm 2011 trở đi ngành quản trị luật ở Trường ĐH Luật TP.HCM không còn nữa mà đào tạo ngành quản trị kinh doanh.

* Thi ngành cảnh sát như thế nào và ra trường làm việc ở đâu?

- TS Phạm Tấn Hạ: Các học sinh phải có ý lịch rõ ràng, không vi phạm pháp luật. Bên cạnh về năng lực học tập còn có những qui định của ngành công an về sức khỏe: không nói ngọng, không dị tật, không được nhộm tóc, xăm mình… Nếu vượt qua vòng sơ tuyển thì các em mới được dự thi.

Khi các em dự thi phải làm đơn xin công tác trong ngành công an và sau khi tốt nghiệp các bạn phải làm việc theo sự điều động của công an địa phương. Nếu muốn dự thi các em phải liên hệ với công an địa phương (quận, huyện) để được hướng dẫn thủ tục dự thi. Nếu dự thi công an nếu không trúng tuyển vẫn được quyền nộp đơn xét tuyển vào trường khác có cùng khối thi.

* Phú Yên mở ngành VN học, tiêu chí tuyển sinh và cơ hội việc làm của ngành này ra sao?

- TS Nguyễn Thị Thu Trang, trưởng khoa KHXH&NV ĐH Phú Yên: Trường ĐH Phú Yên dự kiến năm 2011 mở một số ngành mới trong đó có ngành VN học. Nếu muốn thi tuyển vô ngành này các em dự thi khối C. Cơ hội việc làm của ngành này rất lớn: các cơ quan văn hóa, công ty du lịch…

* Ngành quan hệ quốc tế cần có những tố chất nào mới học được?

- TS Phạm Tấn Hạ: Học ngành này ra làm công tác đối ngoại. Các em phải có khả năng ngoại ngữ tốt, khả năng giao tiếp tốt. Để tốt nghiệp ngành này, đòi hỏi trình độ ngoại ngữ khá cao. Học ngành này có cơ hội việc làm và thu nhập cao. Điểm chuẩn của ngành quan hệ quốc tế cũng khá cao.

* Em rất thích ngành báo chí nhưng cha mẹ em không cho theo học. Em phải làm sao?

- TS Phạm Tấn Hạ: Nếu em thật sự yêu thích ngành này thì em nên trao đổi lại với bố mẹ và quyết định dự thi vào ngành này. Tuy nhiên, em cũng phải cân nhắc kỹ khi lựa chọn ngành học này vì nghề báo rất khắc nghiệt. Nhiều sinh viên học ngành báo chí ra nhưng không làm báo được và phải làm trái nghề.

Đơn vị tài trợ:

NHÓM PV TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên