14/08/2013 08:53 GMT+7

Nhiều cơ hội tuyển bổ sung khối khoa học xã hội, nông lâm

hungthuat
hungthuat

TTO - Từ 8g30 ngày 14-8, buổi trực tuyến cuối cùng chương trình tư vấn trực tuyến “Cơ hội nguyện vọng bổ sung - năm 2013” với chủ đề: Nguyện vọng bổ sung khối ngành khoa học xã hội - nông lâm sẽ tiếp tục diễn ra trên Tuổi Trẻ Online.

wyoJ67ME.jpgPhóng to
Toàn cảnh buổi tư vấn trực tuyến - Ảnh: Thanh Đạm
oRxfvuMC.jpgPhóng to
Thí sinh dự thi ĐH năm 2013. Ảnh: Như Hùng

------------------------------------------

NỘI DUNG GIAO LƯU:

* Thi khối A1 được 16,5 điểm và khối D được 15, rớt NV1, liệu có trường nào có thể xét tuyển NV2 với số điểm của em? (Bùi Thị Ngọc Châu, 18 tuổi, kristinamariebui95@...)

- ThS. Nguyễn Thanh Tùng: Trường Đại học Văn hóa TP.HCM xét tuyển nguyện vọng bổ sung bậc đại học một số ngành khối D1: Văn hóa học, Kinh doanh xuất bản phẩm, Văn hóa học, Văn hóa các dân tộc thiểu số Việt Nam, Bảo tàng học. Em liên hệ số điện thoại (08)38992901 và website: www.hcmuc.edu.vn để tìm hiểu thông tin xét tuyển bậc đại học và cao đẳng hệ chính quy của trường.

* Em thi khối D được 15,5 điểm đã cộng điểm ưu tiên, có thể xét nguyện vọng 2 vào những trường nào để được kết quả tốt nhất? (Phạm Thị Thu Hiền, 18 tuổi, hocon_teokinhcan@...)

- ThS. Nguyễn Thanh Tùng: Nếu thi khối D1 (Toán, tiếng Anh, Ngữ văn) em có thể đăng ký xét tuyển đại học vào các ngành của Trường Đại học Văn hóa TP.HCM còn chỉ tiêu nguyện vọng bổ sung, gồm: Khoa học Thư viện, Bảo tàng học, Kinh doanh xuất bản phẩm, Văn hóa học, Văn hóa các dân tộc thiểu số Việt Nam.

Em cũng có thể nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng vào bậc cao đẳng của Trường, gồm các ngành: Việt Nam học (chuyên ngành Hướng dẫn Du lịch), Khoa học Thư viện, Bảo tàng học, Kinh doanh xuất bản phẩm.

* Trường ĐH Nam Cần Thơ có chính sách giới thiệu cho sinh viên thực tập ngành dược không? (Nguyễn Thị Thanh Muội, 20 tuổi, muoict145@...)

- Thầy Võ Văn Mẫn: Theo chương trình đào tạo đã được Bộ GD-ĐT thẩm định cho ngành dược sĩ, bậc ĐH và các ngành khác, việc nâng cao khả năng thực hành cho sinh viên theo học được quan tâm ngay từ đầu, chuẩn đầu ra của các ngành vẫn thể hiện kỹ năng thực hành cần thiết khi ra trường. Trường đã nhận được sự hỗ trợ rất nhiệt tình của các cơ sở thực hành trong khu vực, nhất là BV Đa khoa TƯ Cần Thơ. Thí sinh có thể yên tâm trong việc thực hành của các môn học và khi tốt nghiệp.

* Em thi khối C được 14.5 (chưa cộng điểm vùng), với NV2 thì nên đăng ký vào trường và ngành nào?(Lê hoàng Phương, 18 tuổi, h_phuong32000@...)

ua6JsTbb.jpgPhóng to
ThS Nguyễn Thanh Tùng - phụ trách phòng đào tạo Trường ĐH Văn hóa TP.HCM - Ảnh; Thanh Đạm

- ThS. Nguyễn Thanh Tùng: Với số điểm đạt được, em có thể lựa chọn đăng ký xét tuyển vào các ngành học bậc đại học hoặc bậc cao đẳng hệ chính quy khối C còn chỉ tiêu xét tuyển của Trường Đại học Văn hóa TP.HCM (trừ ngành Việt Nam học). Em truy cập website của nhà trường (www.hcmuc.edu.vn) để biết nội dung chi tiết thông tin xét tuyển.

* Em thi trường ĐH Cần Thơ được 15.5 điểm, trượt NV1. Em định nộp NV2 ngành lâm sinh, điểm chuẩn NV2 là 13, vậy cơ hội trúng tuyển có cao không? Học ngành này sau khi tốt nghiệp cơ hội việc làm có cao không? (lanh, 19 tuổi, ngoimotminh1993@...)

- Thạc sĩ Võ Thị Ngọc Mỹ - phó trưởng Phòng Đào tạo ĐH Cần Thơ: Nếu em nộp đơn xét tuyển ngành lâm sinh thì cơ hội trúng tuyển cao. Cơ hội việc làm tùy thuộc vào khả năng học tập của sinh viên. Nếu em tốt nghiệp từ loại khá trở lên, có khả năng ứng xử, giao tiếp tốt và trong lúc xin việc thể hiện tốt khả năng của mình thì cơ hội việc làm rất cao.

* Ngành triết học có dễ xin việc không? (Nguyễn Ngọc Huỳnh Tâm, 18 tuổi, tamhoc65@...)

- TS Phạm Tấn Hạ: Tùy theo chuyên ngành mà em lựa chọn để theo học: triết học, CNXH khoa học, chính trị học thì cơ hội xin việc làm sẽ nhanh hay chậm sau khi tốt nghiệp. Theo điều tra của trường trong vòng từ 3-6 tháng sau khi tốt nghiệp, sinh viên đã tìm được việc làm.

* Em rớt khối D1 ngành ngôn ngữ Anh NV1, vậy khi xét NV2 trường khác em có thể đăng kí khối D1 ngành khác được không, với số điểm vừa với em? (Võ gia linh, 18 tuổi, gialinh.1210@...)

- ThS. Nguyễn Thanh Tùng: Em cần cung cấp thông tin về tổng điểm thi, khu vực và đối tượng ưu tiên trong tuyển sinh để được tư vấn chính xác.

Nếu em đạt được số điểm từ 13,5 điểm trở lên (đối với học sinh phổ thông thuộc khu vực 3 - không thuộc diện ưu tiên trong tuyển sinh) thì em có thể đăng ký xét tuyển nguyện vọng bổ sung vào các ngành học bậc đại học của Trường Đại học Văn hóa TP.HCM: Văn hóa học, Văn hóa các dân tộc thiểu số Việt Nam, Khoa học Thư viện, Bảo tàng học, Kinh doanh xuất bản phẩm.

Nếu em đạt được số điểm từ 10 điểm trở lên (đối với học sinh phổ thông thuộc khu vực 3 - không thuộc diện ưu tiên trong tuyển sinh) thì em có thể đăng ký xét tuyển nguyện vọng bổ sung vào các ngành học bậc cao đẳng của trường: Việt Nam học (chuyên ngành Hướng dẫn Du lịch), Khoa học Thư viện, Bảo tàng học, Kinh doanh xuất bản phẩm.

* NV2 của trường ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng năm nay có bao nhiêu chỉ tiêu? Thi NV1 được 18 điểm, nếu xét NV2 vào trường này có thể đậu được không ạ? (Hoàng Thế Tuấn, 19 tuổi, miendasong@...)

- TS. Giang Thị Kim Liên: Chào em, năm nay Đại học Ngoại ngữ xét tuyển đợt 2 với tổng chỉ tiêu 142, gồm các ngành: Sư phạm tiếng Pháp (30); Sư phạm tiếng Trung (19); Ngôn ngữ Nga (34); Ngôn ngữ Thái Lan (28); Quốc tế học (31). Em chưa nói rõ tổng số điểm của em đã gồm hệ số 2 môn tiếng Anh hay chưa. Em truy cập vào trang web của Đại học Đà Nẵng để xem chi tiết điều kiện được nộp hồ sơ xét tuyển: http://ts.udn.vn. Việc xét tuyển được thực hiện theo quy chế: xét từ điểm cao xuống cho đến khi hết chỉ tiêu.

* Xin hỏi thời gian dự kiến để hoàn thành xong chuyên ngành quản trị kinh doang tại PSB? (Văn Gia HIển, 20 tuổi, tonusvuong@...)

- Cô Võ Quỳnh Trang - Quyền Trưởng phòng Tuyển sinh Trường Cao đẳng Quốc tế PSB: Thời gian dự kiến để hoàn thành xong chuyên ngành Diploma Quản trị Kinh doanh tại PSB College là khoảng từ 15-19 tháng (chưa kể thời gian học chương trình Anh ngữ chuyên sâu học thuật nếu em chưa đáp ứng được yêu cầu tiếng Anh đầu vào). Em vui lòng liên hệ phòng tuyển sinh của PSB College theo số điện thoại: 08 3926.2233 hoặc website www.psbcollege.edu.vn để được hướng dẫn cụ thể.

* Tôi có đứa cháu thi ĐH Lạc Hồng khối A 19,5 điểm và đã đậu NV1 ngành dược, nhưng tôi muốn cháu xét qua ngành qược hệ ĐH Nguyễn Tất Thành có được không? Tôi dùng giấy báo trúng tuyển NV1 để xét được không? Cháu thi khối B 15,5 điểm thì có được xét vào ngành dược hệ ĐH của trường không? (Hoa Lan, 52 tuổi, hoalan032@...)

- Thạc sĩ Lâm Thành Hiển - Phó Hiệu trưởng ĐH Lạc Hồng: Theo quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ chính quy được Bộ GD-ĐT ban hành, thì các thí sinh đã trúng tuyển nguyện vọng 1 vào các trường đăng ký dự thi thì không được xét tuyển nguyện vọng bổ sung vào trường khác. Thí sinh trúng tuyển nguyện vọng 1 chỉ được cấp 1 giấy báo nhập học vào ngành đã đăng ký, mà không được cấp giấy chứng nhận kết quả thi. Do vậy, thí sinh không thể mang giấy báo trúng tuyển để đi xét tuyển qua trường khác.

* Em thi khối A được 13 điểm, có cơ hội vào ĐH nguyện vọng 2 của trường nào ở miền trung và phía nam không? (nguyễn duy hưng, 18 tuổi, cnvth@...)

- Thầy Võ Văn Mẫn: Trường ĐH Nam Cần Thơ được phép tuyển sinh trong cả nước, thí sinh có điểm thi khối A từ 13 điểm có thể đăng kí xét tuyển bậc đại học vào các ngành: dược sĩ, kế toán, quản trị kinh doanh, tài chính ngân hàng, kiến trúc và kỹ thuật công trình xây dựng. Mức điểm xét tuyển vào trường bằng với điểm sàn. Thí sinh có thể liên hệ trực tiếp tại trường 168 Nguyễn Văn Cừ, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ hoặc có thể vào trang web của trường để biết thêm thông tin: www.nctu.edu.vn.

* Em tôi thi khối A ngành QTKD ở ĐH Nông Lâm TP.HCM được 14 điểm, cộng điểm ưu tiên nữa là 15,5 điểm thì nên đăng ký NV2 vào ngành nào, trường nào? (Nguyễn Văn Giang, 27 tuổi, giang.nguyenvan87@...)

- ThS. Mai Anh Thơ - phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Nông lâm TP.HCM: Bức tranh toàn cảnh việc xét nguyện vọng bổ sung của trường năm nay, em có thể tham khảo trên webiste: http://www.ts.hcmuaf.edu.vn/contents.php?ids=17591&ur=ts. Em cũng có thể tham khảo điều kiện, cách thức xét vào học các chương trình liên kết nước ngoài trên web ĐH Nông Lâm.

Với số điểm 14, nếu có nguyện vọng em cũng có thể đăng ký vào Phân hiệu Gia Lai và Ninh Thuận (trong vùng tuyển theo quy định) hoặc một số ngành cao đẳng tại trường.

* Em thi được 22,5 điểm, trượt NV1, muốn học các ngành kinh tế hoặc các ngành về hóa học, hóa dược. Em có thể đăng ký nguyện vọng 2 vào những trường nào để có khả năng trúng tuyển cao? (Nguyễn Thị Lan, 18 tuổi, sweet.snown173@...)

- ThS. Mai Anh Thơ: Điểm số của em nếu là kết quả thi của khối A, A1, D1, em có cơ hội rất cao khi nộp NV2 vào trường ĐH Nông Lâm với các ngành kinh tế, quản trị kinh doanh, kinh doanh nông nghiệp. Riêng với ngành hóa học, thì em nên tham khảo thêm một số trường khác, vì ĐH Nông Lâm TP.HCM không xét tuyển NV2 ngành này.

* Em thi khối A đạt 14 điểm, nay muốn nộp hồ sơ vào ngành công nghệ sinh học trường ĐH Lạc Hồng. Xin hỏi điểm chuẩn vào ngành này, thủ tục và thời gian xét nguyện vọng bổ sung? (Phạm Thị Thanh, 18 tuổi, hate.bd99@...)

- Thạc sĩ Lâm Thành Hiển - Phó Hiệu trưởng ĐH Lạc Hồng: Điểm chuẩn của ngành công nghệ sinh học của trường lấy điểm xét tuyển bằng điểm sàn, cụ thể là khối A 13 điểm và khối B 14 điểm.

Thời gian xét tuyển đợt 1 là từ ngày 20-8 đến ngày 10-9-2013. Nếu vẫn còn chỉ tiêu sẽ mở thêm các đợt xét tuyển 2, 3.

Thủ tục xét tuyển bao gồm: giấy chứng nhận kết quả thi; phong bì có dán tem, ghi địa chỉ liên lạc và số điện thoại; lệ phí xét tuyển 30.000đ. Nếu thí sinh ở gần thì đến trường để nộp hồ sơ, thí sinh ở xa có thể gửi hồ sơ xét tuyển qua đường bưu điện bằng hình thức gửi thư bảo đảm.

Học phí của ngành này khoảng 13 triệu đồng/năm, có thể chia làm hai lần đóng. Do đào tạo theo tín chỉ, trong quá trình học sinh viên ngành công nghệ kỹ thuật hóa học (mã ngành D510401) và công nghệ sinh học (mã ngành D420201) có thể đăng ký học thêm các học phần của ngành dược. Khi tích lũy đủ số học phần quy định, sinh viên sẽ nhận được bằng đại học thứ 2 ngành dược sĩ đại học.

* Em không thi đại học nhưng muốn theo học PSB College thì có được không?(Nguyễn Liêm, 19 tuổi, zack_dau_lau_hoi@...)

- Cô Võ Quỳnh Trang: Em hoàn toàn có thể theo học tại PSB College vì PSB College không thi tuyển đầu vào và áp dụng hình thức xét tuyển. Điều kiện tuyển sinh: tốt nghiệp THPT hoặc đạt điểm sàn cao đẳng trong kỳ thi tuyển sinh CĐ, ĐH.

Trong trường hợp chưa đạt yêu cầu về tiếng Anh, em có thể đăng ký kiểm tra trình độ tiếng Anh và theo học chương trình Anh ngữ chuyên sâu trước khi chuyển tiếp vào chương trình Diploma chuyên ngành.

Sinh viên có điểm TOEFL iBT 70 hoặc IELTS 5.5 sẽ được miễn năm 1 và được vào thẳng chương trình Diploma chuyên ngành.

* Trường ĐH Nam Cần Thơ có xét tuyển ngành dược sĩ không?Tôi thấy ở Cần Thơ trường nào cũng có ngành này, do đó số thí sinh theo học chắc hẳn rất đông. Vậy khi ra trường tôi có thể xin được việc làm không? Và xin ở đâu thì dễ? (Nguyễn Thị Thanh, 19 tuổi, nguyenthanh19@...)

- Thầy Võ Văn Mẫn: Việc xin được việc làm hay không phụ thuộc vào khả năng trang bị kiến thức chuyên môn; kỹ năng mềm trong khi phỏng vấn và nhu cầu thực tế của các doanh nghiệp. Chương trình đào tạo ngành dược sĩ bậc ĐH của Trường ĐH Nam Cần Thơ được xây dựng theo hướng nâng cao khả năng thực hành, chú trọng kỹ năng chuyên môn, đảm bảo đạt chuẩn đầu ra như được công bố. Sinh viên ra trường có đủ kiến thức và kỹ năng để xin việc làm hay tự doanh.

* Năm nay đại học Khoa học xã hội nhân văn TP.HCM có xét tuyển nguyện vọng 2 thí sinh thi rớt nguyện vọng 1 trường khác không? Em thi khối A được 19 điểm, vào được ngành nào của trường? (Trần Hoàng Ngân, 18 tuổi, canhchimsau345@...)

- TS Phạm Tấn Hạ: Khi xét tuyển nguyện vọng bổ sung (NV 2), trường ĐH KHXH Nhân văn TP.HCM vẫn nhận hồ sơ xét tuyển các thí sinh có cùng khối thi đã dự thi vào các trường ĐH nhưng chưa trúng tuyển NV1. Nếu em thi khối A được 19 điểm, có thể nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 2 vào ngành triết học, thông tin học của trường.

<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

* Điểm xét tuyển vào ngành dược bậc ĐH của Trường ĐH Nam Cần Thơ là bao nhiêu? (the vu, 18 tuổi, 0919990112com@...)

- Thầy Võ Văn Mẫn: Ngành dược sĩ bậc ĐH có mức điểm xét tuyển khối A và khối B bằng với điểm sàn của Bộ GD-ĐT. Nếu thí sinh có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên, học 3 năm và tốt nghiệp THPT tại các tỉnh thành của khu vực ĐBSCL được ưu tiên xét tuyển dưới điểm sàn 1 điểm. Đối với các ngành khác, trường vẫn xét tuyển ưu tiên đặc thù khu vực như trên. Để biết cụ thể từng mức điểm xét tuyển cho các khối, vui lòng truy cập trang web của trường www.nctu.edu.vn.

* Chào thầy Phạm Tấn Hạ, cháu tôi đã trúng tuyển NV1 của trường nhưng vì kinh tế gia đình rất khó khăn nên cháu phải đi làm không thể nhập học năm nay được. Cháu có thể bảo lưu kết quả thi để học vào các năm học sau không? (Nguyễn Văn Sơn, 54 tuổi, dangsonbinh2008@...)

8msVxyug.jpgPhóng to
TS Phạm Tấn Hạ - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐHQG TP.HCM) - Ảnh: Thanh Đạm

- TS Phạm Tấn Hạ: Chào bạn, bạn vui lòng liên hệ trực tiếp với phòng công tác sinh viên của trường để được hướng dẫn việc bảo lưu kết quả thi tuyển sinh cho cháu.

* Em thi khối D1 được 17 điểm, rớt NV1. Nay em muốn xét tuyển NV2. Nếu xét vào ngành ngôn ngữ Trung-Anh thì tỉ lệ đậu cao không? Nếu em chưa biết tiếng Trung thì có khó khăn gì trong quá trình học không? (Nguyễn Ngân, 18 tuổi, pelockchok_ngokngok@...)

- TS Phạm Tấn Hạ: Nếu muốn học ngành Trung - Anh, em có thể nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng 2 vào trường ĐH Tôn Đức Thắng hoặc ngành ngôn ngữ Trung Quốc của trường ĐH Sư phạm TP.HCM. Theo tôi được biết, nếu dự thi vào ngành này khối D1, sinh viên sẽ được học tiếng Trung Quốc từ đầu. Em không phải lo lắng về điều này.

* Em thi rớt NV1, giờ em muốn vào PSB College học thì cần những gì? (Trinh Kim Huệ, 18 tuổi, trinhthanhkimhue_002@...)

407Gwdph.jpgPhóng to
Cô Võ Quỳnh Trang (phải -quyền trưởng phòng tuyển sinh và cô Trần Lê Như Phượng - trưởng phòng truyền thông Trường Cao đẳng Quốc tế PSB - Ảnh: Thanh Đạm

- Cô Võ Quỳnh Trang: PSB College không thi tuyển đầu vào và áp dụng hình thức xét tuyển. Trường hợp em hoàn toàn có thể nộp hồ sơ xét tuyển vào PSB College.

Điều kiện tuyển sinh của trường:

+ Tốt nghiệp THPT hoặc đạt điểm sàn Cao đẳng trong kỳ thi tuyển sinh CĐ/ĐH;

+ Trong trường hợp chưa đạt yêu cầu về tiếng Anh, em có thể đăng ký kiểm tra trình độ tiếng Anh và theo học chương trình Anh ngữ chuyên sâu trước khi chuyển tiếp vào chương trình Diploma chuyên ngành.

+ Sinh viên có điểm TOEFL iBT 70 hoặc IELTS 5.5 sẽ được miễn năm 1 và được vào thẳng chương trình Diploma chuyên ngành.

Hồ sơ bao gồm:

+ Đơn đăng ký nhập học (theo mẫu);+ Học bạ trung học phổ thông (bản dịch tiếng Anh có công chứng);+ Bằng tốt nghiệp trung học phổ thông (bản dịch tiếng Anh có công chứng) hoặc Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời;+ Chứng chỉ Anh ngữ+ 2 ảnh (4x6) cm;+ CMND/hộ chiếu.

Các đợt nhận hồ sơ năm 2013:

Đợt 1: trước ngày 07-10-2013.Đợt 2: trước ngày 18-11-2013.

Em vui lòng liên hệ phòng tuyển sinh của trường để được hướng dẫn cụ thể: 08 3926.2233 hoặc website: www.psbcollege.edu.vn hoặc facebook: psbvietnam.

* ĐH Tây Đô tuyển NV2 những ngành gì? Trường có áp dụng cách tính điểm ưu tiên cho HS ĐBSC không? Điểm xét tuyển là bao nhiêu? Bằng điểm sàn có cơ hội trung tuyển không? (hoangha_at@...)

rf22jjhf.jpgPhóng to
TS Phan Văn Thơm (phải) tại buổi giao lưu trực tuyến sáng 14 - 8 tại VP đại diện báo Tuổi Trẻ tại Cần Thơ - Ảnh: Chí Quốc

- TS. Phan Văn Thơm: Trường ĐH Tây Đô có 16 chuyên ngành ĐH, 8 chuyên ngành CĐ, em có thể xem chi tiết trên website của trường theo địa chỉ http://tdu.edu.vn/Intro.aspx. Mức điểm cộng ưu tiên khu vực: KV1 +1,5 điểm, KV2-NT +1,0 điểm, KV2 +0,5 điểm; ưu tiên đối tượng: Nhóm ĐT1 +2 điểm, nhómd ĐT2 +1 điểm.

Ngoài ra trường thực hiện xét tuyển thấp hơn điểm sàn không quá 1 điểm cho tất cả các thí sinh thuộc khu vực ĐBSCL, nhưng phải học bổ sung kiến thức 1 học kỳ theo quy định của Bộ GD-ĐT. Mức điểm xét tuyển NV bổ sung bằng điểm sàn của Bộ GD-ĐT.

* ĐH ngoại ngữ Đà Nẵng có tuyển NV2 ngành tiếng Anh không? Thi được 16 điểm thì có thể xét NV2 vào trường này ở các ngành khác không? (Trần Diễm My (Đà nẵng), 21 tuổi, Diemmy122@...)

- TS. Giang Thị Kim Liên: Chào em, trường Đại học Ngoại Ngữ - Đại học Đà Nẵng không tuyển NV2 ngành tiếng Anh. Các ngành xét NV2 bao gồm: Sư phạm tiếng Pháp (30 chỉ tiêu); Sư phạm tiếng Trung (19 CT); Ngôn ngữ Nga (có 2 chuyên ngành - 34 CT); Ngôn ngữ Thái Lan (28 CT); Quốc tế học (31 CT).

Thông tin chi tiết về điều kiện xét tuyển, thủ tục và thời gian xét tuyển em xem trên trang web của ĐH Đà Nẵng http://ts.udn.vn.

* Em tôi học tại Phan Thiết - Bình Thuận, thi khối D1 vào trường đại học KHXH&NV TP.HCM được 14 điểm. Với số điểm trên thì nên xét tuyển vào trường nào có tỉ lê đậu cao và có uy tín về chất lượng trong đào tạo? (Hán Duy Thế, 30 tuổi, han_duythe@...)

- Thạc sĩ Lâm Thành Hiển: Với số điểm 14 khối D1, thí sinh có thể xét tuyển vào khối D1 của trường. Đối với khối D1 thì thí sinh có thể xét tuyển vào các ngành như Đông Phương học (Nhật bản học, Trung Quốc học và Hàn Quốc học), Việt Nam học (Hướng dẫn viên du lịch) và Ngôn ngữ Anh (Tiếng Anh).

Thời gian học của các ngành này là 4,5 năm. Trong đó, thời gian học tại trường là 4 năm và thực tập cuối khóa là 5 tháng. Sau khi tốt nghiệp có thể làm việc tại các doanh nghiệp với công việc như trợ lý giám đốc, phiên dịch cho lãnh đạo... hoặc có thể làm việc tại các đài truyền hình, cơ quan báo chí, các tạp chí điện tử với công việc chính là phiên dịch, viết bài... Học phí các ngành này là 13 triệu/năm, có thể chia làm hai lần đóng.

* Em có thể đăng ký học hai ngành của Trường ĐH Nam Cần Thơ, một là ngành dược bậc CĐ, hai là ngành tài chính ngân hàng bậc ĐH được không? (Nguyễn Thành Thống, 20 tuổi, bocaudthu@...)

ieN1sF58.jpgPhóng to
Ông Võ Văn Mẫn, phó Phòng Đào tạo, trưởng ban tuyển sinh Trường Đại học Nam Cần Thơ đang tư vấn cho thí sinh - Ảnh: Chí Quốc

- Thầy Võ Văn Mẫn: Nếu thí sinh có kết quả thi tuyển sinh đại học, cao đẳng chính quy năm 2013 phù hợp với khối xét tuyển vào các ngành bậc ĐH và CĐ của trường thì có quyền đăng kí xét tuyển, nếu trúng tuyển vẫn có thể theo học cùng lúc 2 bậc học. Tuy nhiên, việc học cùng lúc 2 bậc học, 2 ngành học khác nhau trong khi trường tổ chức đào cho sinh viên theo học chế tín chỉ là khó khả thi đối với sinh viên.

* Em thi ĐH khối A1 được 16 điểm, có thể học được trường công lập không? (Trịnh Lam Điền, 18 tuổi, cowsboy.baby@...)

- Thạc sĩ Võ Thị Ngọc Mỹ: Với điểm này em có thể nộp đơn vào các ngành của Trường Đại học Cần Thơ như: Khoa học máy tính, Hệ thống thông tin, Kỹ thuật máy tính, Lâm sinh (tại khu II Đại học Cần Thơ). Còn tại khu Hòa An (tỉnh Hậu Giang) của Trường Đại học Cần Thơ thì em có thể nộp đơn vào các ngành: Quản trị kinh doanh, Công nghệ thông tin, Kỹ thuật công trình xây dựng, Phát triển nông thôn.

* Em nghe nói thí sinh ở Đồng bằng sông Cửu Long dưới điểm sàn 1 điểm vẫn trúng tuyển. Trường Đại học Tây Đô có xét thí sinh dạng này không? Em thi được 13 điểm (đã cộng điểm khu vực) khối B, có thể xét tuyển vào ngành Đại học Công nghệ thực phẩm của trường không? Thủ tục xét tuyển như thế nào? (Nguyễn Thanh Tuyền, 18 tuổi, tuyenvb@...)

- TS. Phan Văn Thơm: Trường ĐH Tây Đô thực hiện chính sách xét tuyển các thí sinh có Hộ khẩu thường trú 3 năm liên tục tại ĐBSCL, Tây Bắc, Tây Nguyên với điểm xét tuyển thấp hơn điểm sàn không quá 1 điểm. Các thí sinh này khi nhập học phải học bổ sung kiến thức 1 học kỳ theo quy định của Bộ GD-ĐT. Thời gian xét tuyển đợt 1 bắt đầu từ 20-8 đến hết ngày 10-9.

* Em thi khối D1 được 15 điểm, có thể nộp NV2 trường nào ngành Anh văn? (Nguyễn Hoàng, 18 tuổi, levanhoang1985@...)

- Thạc sĩ Lâm Thành Hiển: 15 điểm khối D1, em có thể xét tuyển vào trường ĐH Lạc Hồng (Đồng Nai) của chúng tôi. Hiện nay, điểm xét tuyển nguyện vọng bổ sung của ngành này là 13,5 điểm, do vậy em có khả năng trúng tuyển vào trường. Đối với ngành học này, chúng tôi đang có lực lượng giảng dạy đạt chuẩn cùng với sự điều hành của ban lãnh đạo khoa gồm có trưởng khoa và phó khoa nguyên là trưởng và phó khoa Tiếng Anh của ĐH Sư Phạm TP.HCM.

Mọi thông tin tìm hiểu về xét tuyển nguyện vọng bổ sung, em có thể tham khảo qua link: http://tuyensinh.lhu.edu.vn/468/21689/Cong-bo-diem-chuan-va-diem-xet-tuyen-2013.html hoặc liên hệ bộ phận tuyển sinh qua số điện thoại 061.3.952.188 hoặc 0937.59.33.86.

* Em thích học ngành điều dưỡng, nhưng học phí ngành này của ĐH Tây Đô là 10 triệu đồng/học kỳ, quá cao so với kinh tế gia đình em. Em có thể đóng học phí hàng tháng không? (Nguyễn Thị Mùa, 19 tuổi, bocaudthu@...)

- TS. Phan Văn Thơm: Em thích học ngành điều dưỡng là đúng vì nhu cầu hiện nay về nguồn nhân lực ở ĐBSCL là rất lớn. Nếu gia đình em thật sự khó khăn, em có thể làm đơn gửi BGH xem xét giúp đỡ. Trường ĐH Tây Đô thực hiện miễn giảm học phí đối với sinh viên, học sinh thuộc diện chính sách do nhà nước quy định.

* Em thi khối A vào ĐH Cần Thơ được 12 điểm, chưa kể điểm ưu tiên. Em có thể đăng ký xét tuyển vào ngành nào của ĐH Tây Đô? Học phí có cao lắm không? (Huỳnh Quốc Việt, 18 tuổi, quocviet2013@...)

- TS. Phan Văn Thơm: Em cộng điểm thi và tất cả các điểm ưu tiên khu vực, đối tượng, nếu điểm tổng của em bằng điểm sàn khối A: 13 điểm thì em đủ điều kiện xét tuyển vào tất cả các ngành ĐH thuộc khối A của Trường ĐH Tây Đô. Nếu em có hộ khẩu thường trú 3 năm, học 3 năm liên tục ở các tỉnh/TP thuộc ĐBSCL, Tây Nguyên, Tây Bắc thì chỉ cần 12 điểm khối A là đã đủ điều kiện xét tuyển, em phải học bổ sung 1 học kỳ khi nhập học. Học phí em xem chi tiết trên website của trường theo địa chỉ: www.tdu.edu.vn.

* Trường ĐH Tây Đô khi ra trường có bằng chính quy tương đương ĐH Nam Cần Thơ không? (Dương Thị Thùy, 19 tuổi, duongthithuydhtd@...)

- TS. Phan Văn Thơm: Trường ĐH Tây Đô đào tạo hệ chính quy theo quy định của Bộ GD-ĐT, sinh viên sau khi tốt nghiệp được nhận bằng tốt nghiệp do Bộ GD-ĐT cấp như trường ĐH Cần Thơ.

* Em rớt khối D1 ngành ngôn ngữ Anh NV1, vậy khi xét NV2 trường khác em có thể đăng kí khối D1 ngành khác được không? (Võ Gia Linh, 18 tuổi, gialinh.1210@...)

- ThS. Nguyễn Thanh Tùng: Em cần cung cấp thông tin về tổng điểm thi đạt được và thông tin về khu vực, đối tượng ưu tiên của mình.

Nếu đạt được số điểm thi từ mức điểm sàn đại học khối D1 là 13,5 điểm đối với học sinh phổ thông thuộc khu vực 3, em có thể nộp hồ sơ xét tuyển vào các ngành học bậc đại học khối D1 của Trường Đại học Văn hóa TP.HCM: Văn hóa học, Kinh doanh xuất bản phẩm, Văn hóa các dân tộc thiểu số Việt Nam, Khoa học Thư viện, Bảo tàng học.

Nếu em đạt được số điểm thi từ mức điểm sàn cao đẳng khối D1 là 10 điểm đối với học sinh phổ thông thuộc khu vực 3, em có thể nộp hồ sơ xét tuyển vào các ngành học bậc cao đẳng khối D1 của trường: Việt Nam học (chuyên ngành Hướng dẫn Du lịch), Kinh doanh xuất bản phẩm, Khoa học Thư viện, Bảo tàng học.

Em xem số lượng chỉ tiêu xét tuyển cụ thể từng ngành, bậc đào tạo của Trường tại địa chỉ website: www.hcmuc.edu.vn để lựa chọn ngành nghề phù hợp với khả năng và nguyện vọng của mình.

* Em thi khối D1 được 17,5 điểm rớt NV1, nay muốn xét NV2. Xin hỏi khi xét NV2 các trường đại học có cộng điểm ưu tiên theo từng khu vực như xét NV1 không? (Võ Gia Linh, 18 tuổi, gialinh.1210@...)

- TS Phạm Tấn Hạ: Theo quy định của Bộ GD-ĐT, khi nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng bổ sung thí sinh vẫn được cộng điểm ưu tiên theo khu vực giống như khi xét điểm trúng tuyển nguyện vọng 1.

* Em của em thi khối A được 17,5 điểm (đã cộng điểm ưu tiên khu vực 2 Nông thôn 1 điểm), trượt NV1. Giờ em muốn nộp NV2 vào trường đại học Nông lâm TP.HCM ngành Chăn nuôi hoặc Lâm nghiệp, em nên chọn ngành nào để ra trường có nhiều cơ hội việc làm hơn? (Trần Quang Trường, 27 tuổi, qtruongrriv@...)

bYs45O63.jpgPhóng to
ThS Mai Anh Thơ - phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Nông lâm TP.HCM - Ảnh: Thanh Đạm

- ThS Mai Anh Thơ: Cả 2 ngành Chăn nuôi và Lâm nghiệp, em đều có cơ hội trúng tuyển cao. Việc lựa chọn nên theo học ngành nào, em hãy dựa vào căn cứ quan trọng đầu tiên, đó là em cảm thấy yêu thích ngành nào hơn, thích được làm việc trong lĩnh vực nào hơn. Nếu em đã xác định được ngành yêu thích, cô tin em sẽ học tập tốt và cơ hội việc làm sẽ rộng mở.

* Con tôi thi ngành Nhật bản học trường KHXH&NV được 18,5 điểm, có thể nộp đơn xét tuyển nguyện vọng 2 vào ngành nào? Triển vọng việc làm sau khi tốt nghiệp? (Dương Tôn Bảo, 53 tuổi, duongtonbaostttt@...)

- ThS. Nguyễn Thanh Tùng: Thí sinh thi khối C, D1 có thể nộp hồ sơ về Trường Đại học Văn hóa TP.HCM, đăng ký xét tuyển nguyện vọng bổ sung vào các ngành học bậc đại học (trừ ngành Việt Nam học vì ngành này Nhà trường không xét nguyện vọng bổ sung) và các ngành học bậc cao đẳng có cùng khối thi.

* Trường PSB College sẽ hỗ trợ gì cho em trong suốt quá trình học ngoài những kiến thức trong sách?(Huỳnh Minh Tuấn, 22 tuổi, cherry2002vn@...)

- Cô Võ Quỳnh Trang: PSB College rất chú trọng đến các hoạt động hỗ trợ sinh viên về học tập lẫn thể thao rèn luyện sức khỏe và thư giãn. Nhà trường có bộ phận tư vấn - hỗ trợ sinh viên 360 độ, trường thường xuyên tổ chức tham quan thực tế tại các công ty, giao lưu văn hóa với sinh viên quốc tế tại Singapore, cùng hoạt động của nhiều Câu lạc bộ: Bóng đá, Yoga, Golf, Tennis, và các hoạt động thể dục thể thao khác.

Hiện tại, nhà trường đang có các chương trình hỗ trợ sinh viên như sau:

Tặng toàn bộ sách giáo khoa gốc

Nhận phần thưởng và học bổng khi đạt kết quả tốt ở từng học phần

Chương trình học phụ đạo

Các chương trình chuyên đề, kỹ năng mềm

Tư vấn giáo dục và nghề nghiệp trong suốt quá trình học

Chương trình thực tập (không bắt buộc) tại các tập đoàn, công ty đa quốc gia

Đặc biệt, sinh viên được hỗ trợ Ipad 4 và tham gia chương trình giao lưu văn hóa và học tập tại Singapore khi khi đăng ký học toàn bộ chương trình tiếng Anh và Diploma.

* Ngành lâm sinh của ĐH Cần Thơ học ra có việc làm không, xin việc ở những đâu? Nữ có thích hợp học ngành này không? (Pham Thi Cam Tien, 18 tuổi, Camtien.pham.908/facebook.com)

- Thạc sĩ Võ Thị Ngọc Mỹ: Sinh viên tốt nghiệp ngành lâm sinh có thể xin việc ở các nơi như: Sở Tài nguyên và môi trường, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Chi cục Quản lý lâm nghiệp, Trung tâm khuyên nông (khuyến lâm), Dự án nghiên cứu Biến đổi khí hậu, bảo tồn tài nguyên, các cơ sở sản xuất và chế biến liên quan đến gỗ và sản phẩm gỗ hoặc có thể làm cán bộ giảng dạy, nghiên cứu tại các viện, trường.

Sinh viên tốt nghiệp có việc làm hay không phụ thuộc rất nhiều vào khả năng của sinh viên (kết quả tốt nghiệp, những kỹ năng mềm như giao tiếp, sự nhạy bén trong công việc...). Nữ cũng thích hợp với ngành này.

* Thi đại học được 14,5 cả điểm cộng, nên nộp NV2 vào trường đại học, cao đẳng nào phù hợp, uy tín và chất lượng? Em rất thích các ngành về kĩ thuật. (Bùi Xuân Sơn, 18 tuổi, buixuansona8@...)

H1xMKgoY.jpgPhóng to
Thạc sĩ Võ Thị Ngọc Mỹ, Phó trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Cần Thơ tham gia giao lưu trực tuyến tại Văn phòng đại diện báo Tuổi Trẻ tại TP Cần Thơ sáng 14 - 8 - Ảnh: Chí Quốc

- Thạc sĩ Võ Thị Ngọc Mỹ: Với số điểm trên, em có thể xin xét tuyển bổ sung vào ngành Khoa học máy tính, Hệ thống thông tin, Kỹ thuật máy tính (đào tạo tại Trường Đại học Cần Thơ, TP Cần Thơ).

Còn tại Khu Hòa An (tỉnh Hậu Giang) của Trường Đại học Cần Thơ, em có thể xét tuyển bổ sung vào ngành Công nghệ thông tin, Kỹ thuật công trình xây dựng.

Nếu muốn học hệ cao đẳng, em có thể xét tuyển bổ sung vào ngành Công nghệ thông tin của Trường Đại học Cần Thơ đào tạo các chuyên ngành: Kỹ thuật phần mềm, Công nghệ đa phương tiện (học phí khá cao, khoảng 16-19 triệu/năm vì ngành này sẽ được đào tạo kết hợp với khóa đào tạo lập trình viên quốc tế APTECH và Mỹ thuật đa phương tiện quốc tế ARENA.

Sinh viên tốt nghiệp sẽ được nhận hai bằng: bằng cử nhân cao đẳng Công nghệ thông tin do Trường Đại học Cần Thơ cấp và bằng Lập trình viên quốc tế hoặc Mỹ thuật đa phương tiện quốc tế do Tập đoàn đào tạo tin học APTECH, Ấn Độ cấp.

* Thi khối C không trúng tuyển. Trường ĐH Văn hóa TP.HCM tuyển bổ sung những ngành nào có khối C? Điểm xét tuyển là bao nhiêu? Điểm của em chỉ hơn sàn một chút, cơ hội trúng tuyển có cao không? (honghac_nc@...)

- ThS. Nguyễn Thanh Tùng: Em có thể nộp hồ sơ xét tuyển vào bậc đại học, các ngành: Khoa học Thư viện, Bảo tàng học, Kinh doanh xuất bản phẩm, Quản lý văn hóa (chuyên gành Quản lý hoạt động Văn hóa Xã hội), Văn hóa học, Văn hóa các dân tộc thiểu số Việt Nam.

Em có thể nộp hồ sơ xét tuyển vào bậc cao đẳng, các ngành: Khoa học Thư viện, Bảo tàng học, Kinh doanh xuất bản phẩm, Quản lý văn hóa (chuyên ngành Quản lý hoạt động Văn hóa xã hội).

Em cần tìm hiểu, suy nghĩ về ngành nghề đào tạo, chỉ tiêu, mức điểm xét tuyển các ngành, các bậc của trường hằng năm để có sự lựa chọn thích hợp nhất.

Đây là trang thông tin điện tử của trường, em có thể truy cập để nắm bắt thông tin tham khảo: www.hcmuc.edu.vn

* Con tôi thi ngành Nhật bản học Trường KH XHNV TP.HCM khối D1 được 18,5 điểm (chưa nhân hệ số môn nào), nhiều khả năng không đậu. Vậy cháu có thể nộp đơn xét tuyển nguyện vọng 2 vào trường nào, ngành nào? (Dương Tôn Bảo, 53 tuổi, duongtonbaostttt@...)

- TS Phạm Tấn Hạ: Nếu thi khối D1 được 18,5 điểm, cháu có thể nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 2 vào nhiều trường. Vấn đề quan trọng là cháu thích ngành học nào. Anh có thể vào website của các trường để theo dõi thông tin xét tuyển và chọn cho cháu một ngành học phù hợp với năng lực và sở thích.

* Tôi đọc báo và tham khảo trên website của trường PSB thấy trường có kí kết đào tạo với IHG, vậy sinh viên sẽ được lợi ích gì?(Vụ Thị Thanh Mai, 19 tuổi, mai.vu@...)

- Cô Võ Quỳnh Trang: Chương trình đào tạo chuyên về Du lịch và Khách sạn tại PSB College được nhiều phụ huynh và sinh viên quan tâm vì các công ty, tổ chức có nhu cầu tuyển dụng ngày càng cao.

Sinh viên khi theo học tại PSB College có cơ hội thực tập từ 3 đến 6 tháng và làm việc tại các công ty và tập đoàn lớn đã ký kết hợp tác với PSB College như: Tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới InterContinental Hotels Group (IHG), Tập đoàn 3M, Windsor, cùng nhiều đơn vị hợp tác khác. Đây là cơ hội tốt để sinh viên có những trải nghiệm thực tế trước khi bước vào con đường sự nghiệp của mình.

* Được biết trường ĐH Nam Cần Thơ có ngành xây dựng bậc ĐH. Em thi khối A1 được 13 điểm, có thể được xét tuyển vào trường không? (em ở Trà Vinh). Nếu được thì thủ tục cần những gì và mức học phí là bao nhiêu một năm? (nguyễn phương phy, 19 tuổi, phuongphy@...)

- Thầy Võ Văn Mẫn: Ngành kỹ thuật công trình xây dựng bậc ĐH có mức điểm xét tuyển khối A, A1, D bằng với điểm sàn của Bộ GD-ĐT. Em thi khối A1 được 13 điểm, đủ điều kiện xét tuyển vào trường. Em cần gửi giấy chứng nhận kết quả thi và một phong bì có dán sẵng tem về địa chỉ của trường ĐH Nam Cần Thơ, số 168 đường Nguyễn Văn Cừ (nối dài), quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Trường tổ chức đào tạo theo tín chỉ. Mỗi tín chỉ đào tạo của ngành xây dựng bậc ĐH 300.000đ/tín chỉ, mỗi học kì sinh viên có thể đăng kí học từ 17 đến 20 tín chỉ. Rất mong nhận được thông tin của em.

* Thi ĐH khối A được 18 điểm, rớt NV1, xin chỉ cho em 1 số trường xét NV2 phù hợp với số điểm của em? (Trần Minh, 18 tuổi, doan_cuoi_cuoc_doi99@...)

- Thạc sĩ Võ Thị Ngọc Mỹ: Với điểm như vậy em có thể nộp đơn xét tuyển nguyện vọng 2 vào các ngành của Trường Đại học Cần Thơ gồm: Kinh doanh thương mại, Khoa học máy tính, Hệ thống thông tin, Kỹ thuật máy tính, Lâm sinh (tại Trường Đại học Cần Thơ, TP Cần Thơ). Còn tại Khu Hòa An - tỉnh Hậu Giang của Trường Đại học Cần Thơ em có thể được xét tuyển vào các ngành: Quản trị kinh doanh, Công nghệ thông tin, Kỹ thuật công trình xây dựng, Phát triển nông thôn.

* Tôi ở Quy Nhơn, xin hỏi trường Đại học Lạc Hồng, tôi thi khối A được 13 điểm (đã cộng điểm khu vực), vậy có thể học ngành Quản trị kinh doanh của trường? Mức học phí, chỗ ở, điều kiện sinh hoạt, cơ hội việc làm và cơ hội học cao hơn tại trường như thế nào? (Nguyễn Văn Tân, 18 tuổi, tannvlh@...)

d2vt7A5i.jpgPhóng to
ThS Lâm Thành Hiển - phó hiệu trưởng (trái) và ThS Hồ Viễn Phương - phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Lạc Hồng (Đồng Nai) - Ảnh: Thanh Đạm

- Thạc sĩ Lâm Thành Hiển: Trường ĐH Lạc Hồng có xét tuyển nguyện vọng bổ sung hệ đại học, ngành Quản trị kinh doanh ở khối A, với mức điểm là 13. Ngành này học trong thời gian 4 năm, trong đó 3,5 năm học tập tại trường, sau đó có 5 tháng đi thực tập cuối khóa ở công ty, doanh nghiệp.

Học phí của ngành này là khoảng 13 triệu đồng/năm, có thể chia làm hai lần đóng.

Đối với sinh viên ở xa, nhà trường có ký túc xá 1.500 chỗ, với chi phí 150 ngàn đồng 1 tháng. Đồng thời, nhà trường còn có bếp ăn sinh viên với giá 10 ngàn đồng 1 suất ăn.

Sinh viên tốt nghiệp có thể làm việc trong các lĩnh vực cụ thể sau: Quản trị dự án kinh doanh (Marketing, logistic kinh doanh, tài chính…); Tổ chức và quản trị bán hàng (bán buôn, bán lẻ, xuất nhập khầu) của tất cả các loại hình doanh nghiệp thương mại hàng hóa, dịch vụ, đầu tư và sở hữu trí tuệ; Quản trị cung ứng, quản trị phát triển thử nghiệm và đánh giá sản phẩm dịch vụ thương mại và hệ thống kênh phân phối; Nghiên cứu và triển khai các vấn đề quản trị doanh nghiệp, xúc tiến thương mại đầu tư,....

Ngoài ra, sinh viên có thể tiếp tục học lên trình độ thạc sĩ với thời gian đào tạo là 2 năm.

Qe67HI7N.jpgPhóng to
Tiến sĩ Giang Thị Kim Liên - phó Ban đào tạo ĐH Đà Nẵng giao lưu trực tuyến tại VP Đà Nẵng - Ảnh: Đoàn Cường

* Thi khối A được 18,5 điểm, nên chọn trường đại học nào? (Nguyễn Thị Thu Hà, 19 tuổi, rika301194@...)

- Thạc sĩ Võ Thị Ngọc Mỹ: Với điểm này em có thể đăng ký xét tuyển bổ sung vào Trường Đại học Cần Thơ các ngành: Kinh doanh thương mại, Khoa học máy tính, Hệ thống thông tin, Kỹ thuật máy tính (tại Trường Đại học Cần Thơ, TP Cần Thơ). Còn tại khu Hòa An (tỉnh Hậu Giang) của Trường Đại học Cần Thơ, em có thể nộp đơn xét tuyển bổ sung ngành: Quản trị kinh doanh, Công nghệ thông tin, Phát triển nông thôn.

* Xin hỏi Trường ĐH Nam Cần Thơ xét tuyển bậc ĐH những ngành nào? Điểm chuẩn như thế nào? (Lâm Thành Nam, 18 tuổi, dn011108@...)

- Thầy Võ Văn Mẫn: Trường ĐH Nam Cần Thơ xét tuyển bậc ĐH các ngành: Dược sĩ (khối A, B); kế toán (khối A, A1, D); quản trị kinh doanh (khối A, A1, D); Tài chính ngân hàng (khối A, A1, D); kiến trúc (khối A, A1, V); Kỹ thuật công trình xây dựng (khối A, A1, D).

Điểm chuẩn xét tuyển vào trường bằng điểm sàn năm 2013 của Bộ GD-ĐT. Trường vẫn xét tuyển bậc CĐ các ngành trên. Ngoài ra trường còn ưu tiên xét dưới điểm sàn 1 điểm đối với những thí sinh có hộ khẩu thường trú, học 3 năm và tốt nghiệp THPT tại các tỉnh thuộc khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ. Em vui lòng truy cập website: www.nctu.edu.vn để biết thêm chi tiết.

* Em thi ĐH được 13 điểm, có thể xét vào ngành kinh doanh xuất bản phẩm hệ cao đẳng của ĐH Văn Hóa TP.HCM không? Khả năng trúng tuyển có cao không? Hồ sơ gồm những gì và cách thức gửi? (Trần Quang Vũ, 18 tuổi, vudit99@...)

- ThS. Nguyễn Thanh Tùng: Bậc cao đẳng, ngành kinh doanh xuất bản phẩm của trường xét tuyển nguyện vọng từ điểm sàn đại học, cao đẳng, khối thi C và D1 theo phương thức tuyển sinh "3 chung" do Bộ GD-ĐT quy định. Nếu em có cùng khối thi thì với số điểm trên, em đủ điều kiện để nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng bổ sung.

Điểm thi của em cao hơn so với mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển của trường tối thiểu là 2 điểm nên em hãy tự tin vào sự chọn lựa ngành học và bậc học cho mình.

Thủ tục nộp hồ sơ: em điền đầy đủ thông tin theo mẫu phiếu nguyện vọng số 1; nộp hồ sơ theo đường bưu điện nếu em đang ở xa trường; nộp lệ phí xét tuyển 30.000đ/hồ sơ.

* Năm vừa rồi các trường xét tuyển nguyện vọng 2,3 có nhận giấy phiếu điểm xét tuyển photo công chứng. Năm nay có thể làm như thế nữa không? (Bùi Ngọc Hiếu, 19 tuổi, buingochieu.vietnam@...)

- TS Phạm Tấn Hạ: Theo quy định của Bộ GD-ĐT, thí sinh dự thi đạt từ điểm sàn cao đẳng trở lên sẽ được trường cấp ba giấy chứng nhận kết quả thi. Do đó, khi nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng bổ sung (nguyện vọng 2, 3) thí sinh phải nộp bản chính không được nộp bản photocopy có thị thực.

* PSB là trường quốc tế, vậy có cần điều kiện tiếng Anh không? (Nguyễn Mai Hoàng, 18 tuổi, maihoang@...)

- Cô Võ Quỳnh Trang: Do toàn bộ chương trình chuyên ngành tại trường Cao đẳng Quốc tế PSB được thực hiện hoàn toàn bằng tiếng Anh, sinh viên cần có trình độ tiếng Anh nhất định mới có thể theo học.

Sinh viên chưa có chứng chỉ quốc tế về tiếng Anh sẽ tham gia chương trình Anh ngữ chuyên sâu học thuật trước khi vào học chuyên ngành. Hoàn tất chương trình Anh ngữ chuyên sâu này, em sẽ đủ điều kiện và khả năng tiếng Anh để học lên chương trình Diploma nếu đáp ứng những yêu cầu khác về tuyển sinh.

Em có thể liên hệ PSB College, điện thoại (08) 3926 22 33 để đăng ký và được miễn lệ phí kiểm tra tiếng Anh.

Vào sáng Chủ nhật tuần này ngày 18-8-2013 PSB College có tổ chức chương trình “Bạn sẽ làm được” dành cho các em học sinh hoàn tất PTTH. Em có thể đăng ký tham gia tại website của trường: www.psbcollege.edu.vn.

* Em thi khối A được 14,5 điểm, có cơ hội vào các trường ĐH ở Cần Thơ không, cụ thể là những ngành nào? (Võ Nguyễn Anh Minh, 18 tuổi, nghianguyenchiemthanh@...)

- Thạc sĩ Võ Thị Ngọc Mỹ: Em sẽ có cơ hội xét tuyển nguyện vọng 2 vào Đại học Cần Thơ với các ngành: khoa học máy tính, hệ thống thông tin, kỹ thuật máy tính, lâm sinh (tại khu II Đại học Cần Thơ). Còn tại khu Hòa An, tỉnh Hậu Giang, em có cơ hội xét tuyển nguyện vọng 2 vào quản trị kinh doanh, kỹ thuật công trình xây dựng, công nghệ thông tin, phát triển nông thôn.

* Em thi khối B được 12,5 điểm (đã tính điểm cộng), nộp vào NV2 ngành dược sĩ của ĐH Nam Cần Thơ thì khả nặng đậu cao không?(Nguyễn Hoàng, 19 tuổi, nguyenhoangdien@...)

- Tiến sĩ Nguyễn Văn Quang: Ngành dược sĩ bậc ĐH có mức điểm xét tuyển khối A và khối B bằng với điểm sàn của Bộ GD-ĐT. Nếu thí sinh có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên, học 3 năm và tốt nghiệp THPT tại các tỉnh thành của khu vực ĐBSCL được ưu tiên xét tuyển dưới điểm sàn 1 điểm. Đối với các ngành khác, trường vẫn xét tuyển ưu tiên đặc thù khu vực như trên. Để biết cụ thể từng mức điểm xét tuyển cho các khối, vui lòng truy cập trang web của trường www.nctu.edu.vn.

* Em thi đại học khối B đạt 17,5 điểm (đã công điểm khu vực), không trúng tuyển vào Trường ĐH Công nghệ thực phẩm TP.HCM. Với số điểm của em thì có thể nộp NV2 vào những ngành nào, trường nào dễ đậu nhất? (Em muốn học hệ đại học). Trần Quang Định, 18 tuổi, quangdinh.pro@...)

- Thạc sĩ Lâm Thành Hiển: Chào em, với số điểm 17,5 khối B, em có thể xét tuyển vào các ngành công nghệ kỹ thuật hóa học, công nghệ thực phẩm, công nghệ sinh học và khoa học môi trường của Trường ĐH Lạc Hồng (Đồng Nai) với số điểm là 14. Cơ hội trúng tuyển của em là khá cao. Các ngành này học trong thời gian là 4,5 năm với học phí 13 triệu trong năm 2013, có thể chia làm 2 lần đóng.

Sau khi tốt nghiệp có thể làm việc tại công ty chế biến, sản xuất, kinh doanh, nghiên cứu và quản lý thực phẩm, các công ty sản xuất hóa chất, phân bón, thuốc trừ sâu; vật liệu xây dựng; khai thác chế biến dầu mỏ và khí đốt, xăng, dầu, nhớt; sản xuất giấy, dệt nhuộm, hương liệu, mỹ phẩm, chất tẩy rửa, xử lý chất thải, dược phẩm, các nhà máy sản xuất, chế biến trà, cà phê, nông thủy hải sản, đường sữa, nước giải khát...

* Tôi thấy nhiều trường quốc tế bị lên báo vì không có giấy phép. Không biết Trường PSB có được Bộ GD-ĐT Việt Nam công nhận? (Phan Kim Liên, 54 tuổi, lienphamvt@...)

- Cô Võ Quỳnh Trang: Trường Cao đẳng Quốc tế PSB (hay còn gọi PSB College) là thành viên của PSB Academy, Singapore - đơn vị uy tín có gần 50 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục. PSB College đã triển khai các chương trình quốc tế tại Việt Nam từ năm 2003 và được đánh giá cao về chất lượng giảng dạy và môi trường học quốc tế.

Chương trình học tại PSB College Việt Nam được Bộ GD-ĐT Việt Nam cấp phép giảng dạy, và Chính phủ Singapore kiểm định.

Toàn bộ chương trình học tại PSB College đều được giảng dạy bằng tiếng Anh và bằng cấp được quốc tế công nhận, thuận tiện cho việc học liên thông ĐH và sau ĐH sau này.

Vị trí học tập thuận lợi tại Lê Lai, Quận 1, trung tâm TP.HCM với diện tích sử dụng 3.000 m2 gồm phòng học hiện đại, trung tâm học liệu, phòng lab, hội trường, phòng dành cho sinh viên, phòng chiếu phim 3D, phòng thể dục thể thao..

PSB College là một trong số ít trường tại Việt Nam đạt chuẩn quốc tế về cơ sở vật chất trang bị hiện đại, tạo điều kiện cho sinh viên học tập hiệu quả.

* Em thi khối C được 20 điểm, muốn nộp NV2 vào ĐH Đà Nẵng, xin hỏi cơ hội việc làm các ngành khối C? (Nguyễn thị Hằng, 19 tuổi tuổi, sinhvutp@...)

- TS. Giang Thị Kim Liên: Chào em, trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng đào tạo nhiều ngành khối C. Thông tin chi tiết về điều kiện, thủ tục và thời gian xét tuyển bổ sung vào trường đại học Sư phạm em xem trên trang web của ĐH Đà Nẵng http://ts.udn.vn. Còn thông tin về chương trình đào tạo, mục tiêu đào tạo và cơ hội việc làm của các ngành khối C, em có thể tìm hiểu trên trang web của trường Đại học Sư phạm http://www.ued.udn.vn/

* Nếu nộp hồ sơ vào trường tuyển nguyện vọng bổ sung, làm thế nào để biết chắc sẽ trúng tuyển? (Võ Thị Lệ Hoa, 44 tuổi, ngochoa.vo@...)

- TS Phạm Tấn Hạ: Để biết chắc chắn khả năng trúng tuyển nguyện vọng bổ sung hay không, thí sinh cần phải theo dõi đầy đủ thông tin về ngành xét tuyển mà thí sinh dự định nộp hồ sơ. Sau đó căn cứ vào điểm thi mà thí sinh đã đạt được và xem với số thí sinh cần tuyển của ngành thì sẽ biết được mình có khả năng trúng tuyển hay không.

* Nếu rớt bài kiểm tra trình độ tiếng Anh đầu vào tại PSB College, em có được học tại trường không? (nhulan@gmail.com)

- Cô Võ Quỳnh Trang: Em không cần lo lắng quá. Bài kiểm tra trình độ tiếng Anh đầu vào nhằm đánh giá trình độ tiếng Anh hiện tại của sinh

hungthuat
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên