10/03/2013 06:14 GMT+7

"Nóng" với nhóm ngành xã hội - nhân văn

PHÚC ĐIỀN - THÁI LỘC
PHÚC ĐIỀN - THÁI LỘC

TT - Hội trường của Trường THPT chuyên Quốc Học Huế chiều 9-3 chật kín với hơn 1.600 học sinh từ nhiều trường trong tỉnh Thừa Thiên - Huế đến dự chương trình tư vấn tuyển sinh do báo Tuổi Trẻ, Bộ GD-ĐT và Tỉnh đoàn cùng Sở GD-ĐT Thừa Thiên - Huế phối hợp tổ chức.

pe7sLceJ.jpgPhóng to
Dù chương trình tư vấn đã hết giờ nhưng học sinh vẫn còn nán lại nhờ TS Hoàng Hữu Hòa - trưởng ban khảo thí và đảm bảo chất lượng giáo dục của Đại học Huế - tư vấn thêm - Ảnh: Tiến Long

Trước khi chương trình bắt đầu, trên tay học sinh (HS) đã đầy ắp tài liệu về tuyển sinh 2013 là quà tặng của ban tổ chức. Ban tư vấn là 14 chuyên gia tuyển sinh của Đại học Huế và các trường đại học có nhiều thí sinh của Huế dự thi.

Nhiều câu hỏi về nhóm ngành xã hội

“Thông tin về tuyển sinh - hướng nghiệp luôn là nhu cầu rất lớn của học sinh, để chọn đúng ngành nghề tương lai, đúng học lực, sở trường và cả sức khỏe. Chúng tôi biết điều đó, nhưng điều kiện của sở không thể đáp ứng hết. Chương trình tư vấn này đã tập hợp được chuyên gia tuyển sinh và hướng nghiệp từ nhiều trường lớn trong nước, giúp cho sở đáp ứng nhu cầu đó. Mong báo Tuổi Trẻ tiếp tục duy trì chương trình này ở Thừa Thiên - Huế, và tổ chức trong một không gian lớn hơn nữa, để cho số lượng học sinh tham dự nhiều hơn”.

TS Phạm Văn Hùng (giám đốc Sở GD-ĐT Thừa Thiên - Huế)

Những câu hỏi HS Huế đặt ra cho ban tư vấn là những nhóm ngành, nghề mà họ yêu thích nhưng vẫn còn thiếu thông tin để quyết định chọn lựa trước khi đặt bút ghi vào hồ sơ.

Trong đó, nhóm ngành xã hội - nhân văn được nhiều HS đặt câu hỏi. Một học sinh của Trường THPT Hai Bà Trưng dự định thi khối C nhưng băn khoăn trước con số chỉ tiêu tuyển sinh khối này không nhiều và cơ hội việc làm các ngành xã hội “có vẻ cũng không nhiều lắm”.

Băn khoăn đó đã được TS Phạm Tấn Hạ, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP.HCM), và ThS Lê Văn Hiển, phó phòng đào tạo Trường ĐH Luật TP.HCM, chia sẻ: ngành học dễ có việc làm nhất chính là ngành bạn yêu thích nhất và phù hợp với năng lực bản thân!

Cơ hội việc làm nhóm ngành xã hội rất rộng mở với những người thật sự có năng lực phù hợp với công việc. Những ngành thuộc lĩnh vực xã hội - nhân văn vẫn có nhu cầu nhân lực nhiều, chẳng hạn: nhóm ngành pháp lý, ngành công tác xã hội, truyền thông...

Những thắc mắc về các ngành thi khối C càng “nóng” hơn khi vào phần tư vấn chuyên sâu nhóm ngành khoa học xã hội - nhân văn. Từ thông tin ngành công tác xã hội sẽ là ngành nhu cầu nhân lực lớn trong tương lai, các bạn lại hỏi tiếp những công việc cụ thể dành cho người tốt nghiệp ngành này. TS Lê Thị Thanh Mai, trưởng ban công tác sinh viên ĐH Quốc gia TP.HCM, cho biết thêm ngành công tác xã hội là một trong 20 ngành nghề có nhu cầu nhân lực lớn nhất trong những năm tới. Sắp tới, mỗi xã phường sẽ có một người chuyên trách công tác xã hội. Do vậy, cơ hội việc làm ngành này rất lớn.

Bạn Nguyễn Thị Hoa, đến từ thị xã Hương Thủy, bày tỏ thắc mắc khi mắt mình bị lé nhẹ, có được thi vào trường đại học sư phạm không? TS Hoàng Hữu Hòa, trưởng ban khảo thí và đảm bảo chất lượng giáo dục Đại học Huế, cho biết các ngành sư phạm không tuyển những thí sinh dị hình, dị tật, nói ngọng, nói lắp. Tuy nhiên, với trường hợp của bạn Hoa vẫn có thể dự thi vào trường sư phạm.

Tính tình rụt rè, làm sao thi đại học?

Một bạn gái bày tỏ tâm tư của mình bằng cách viết câu hỏi gửi đến ban tư vấn: “Tính tình em rụt rè, ngại nói chuyện trước đám đông nhưng em vẫn muốn được đi thi đại học, được học đại học. Vậy làm sao để chọn cho mình ngành nghề phù hợp?”. Câu hỏi từ một tình huống rất thật và cũng đầy bất ngờ cho ban tư vấn.

TS Lê Thị Thanh Mai xúc động chia sẻ ngay với bạn gái này: “Điều quan trọng nhất là mỗi người biết mình thích gì. Cứ tự tin và học tốt để thi vào ngành mình yêu thích. Sự tự tin là điều rất quan trọng để thành công, nhưng các em còn quá nhiều thời gian để rèn luyện sự tự tin cho mình. Thi đại học không có thi vấn đáp nên không có gì ngăn cản em”.

Bạn Nguyễn Phước Cảnh Đức, lớp 12B7 Trường THPT Gia Hội Huế, người bị bại liệt bẩm sinh được anh trai chở đến từ rất sớm. Đức cho biết mình học khá khối A và rất băn khoăn với điều kiện sức khỏe của mình. Sau khi được các thầy giải đáp tận tình, Đức tỏ ra tự tin cho hay sẽ chọn ngành công nghệ thông tin và quyết tâm trở thành một lập trình viên.

Tương tự, bạn Hồ Thị Nga, người dân tộc Ka Tu ở thị trấn miền núi A Lưới, quyết định chọn ngành toán của Trường ĐH Khoa học Huế và được PGS.TS Lê Văn Anh, phó giám đốc ĐH Huế, động viên: “Các ngành khoa học cơ bản của trường này sẽ được xem xét miễn giảm học phí cho sinh viên trong năm học tới đây”.

Ông Anh cũng cung cấp rất nhiều thông tin mới về tuyển sinh của ĐH Huế, trong đó có việc đổi mới trong cách tính điểm vào ngành kiến trúc (khối V), cả môn toán và môn năng khiếu đều nhân hệ số 1,5. Đã hết giờ tư vấn nhưng HS vẫn còn nán lại vây quanh các thầy cô trong ban tư vấn để tranh thủ đặt thêm câu hỏi.

PHÚC ĐIỀN - THÁI LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên