16/08/2012 09:20 GMT+7

Các lưu ý về NV bổ sung ngành KHXH, sư phạm

TTO
TTO

TTO - Sáng 16-8, các khách mời đã đến tòa soạn Tuổi Trẻ và văn phòng đại diện của Tuổi Trẻ tại Cần Thơ để trả lời hàng trăm thắc mắc của bạn đọc trong buổi giao lưu trực tuyến cuối cùng tư vấn trực tuyến “Cơ hội nguyện vọng bổ sung - năm 2012” với chủ đề Nguyện vọng bổ sung khối ngành khoa học xã hội - sư phạm - nông lâm.

jTbAH2rj.jpgPhóng to
Các khách mời tham gia buổi giao lưu tại tòa soạn báo Tuổi Trẻ ở TP.HCM - Ảnh: Minh Đức

Khách mời của buổi giao lưu này là các chuyên gia tuyển sinh đến từ các trường ĐH tại TP.HCM và Cần Thơ gồm:

1. TS Phạm Tấn Hạ - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐHQG TP.HCM).2. PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng - phó hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TP.HCM3. Th.S Tạ Quang Lâm - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Sư phạm TP.HCM. 4. Th.S Nguyễn Thanh Tùng - phụ trách phòng đào tạo Trường ĐH Văn hóa TP.HCM.5. PGS.TS Đỗ Văn Xê - phó hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ.6. TS Phan Văn Thơm - hiệu trưởng Trường ĐH Tây Đô.

Chương trình tiếp tục cung cấp thông tin về những quy định mới nhất, đầy đủ nhất về tình hình, chỉ tiêu xét tuyển nguyện vọng bổ sung ở các trường ĐH, CĐ trong mùa tuyển sinh năm 2012.

Đặc biệt, các chuyên gia đã tư vấn tận tình cho thí sinh yêu thích nhóm ngành khoa học xã hội - sư phạm - nông lâm không trúng tuyển nguyện vọng 1 giúp tìm cơ hội và lựa chọn đúng đắn, phù hợp để được học ĐH, CĐ trong mùa tuyển sinh năm nay.

NỘI DUNG BUỔI GIAO LƯU TRỰC TUYẾN:

* Thi ĐH khối B 17,5 điểm, em gái tôi có cơ hội đăng ký xét tuyển nguyện vọng bổ sung ở ngành nào thuộc khối sư phạm tại TP.HCM? (doquynhhoa16@..., 20 tuổi, doquynhhoa16@...)

- Th.S Tạ Quang Lâm: Em có thể đăng ký xét bổ sung ngành Sư phạm Sinh học.

* Thời gian xét tuyển nguyện vọng bổ sung của ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) và ĐH Văn hóa TP.HCM? Với 17,5 điểm, khối C (chưa cộng điểm vùng) em nên chọn ngành nào để có cơ hội trúng tuyển cao? (Dương Gia Thịnh, 18 tuổi, giathinh_vtvn@...)

- TS Phạm Tấn Hạ: Đại học Khoa học xã hội và nhân văn nhận hồ sơ xét tuyển nguyện vọng bổ sung từ ngày 21-8 đến ngày 5-9. Với 17,5 điểm khối C em có nhiều khả năng trúng tuyển vào các ngành đang xét tuyển nguyện vọng bổ sung (Lịch sử, Nhân học, Lưu trữ học, Xã hội học, Triết học, Thư viện - thông tin học, Văn hóa học...). Vấn đề quan trọng là em lựa chọn ngành học nào yêu thích.

* Cho em hỏi nộp nguyện vọng bổ sung vào cùng một trường nhưng nhiều ngành (cùng một khối thi) được không? Có phải nộp nhiều hồ sơ vào từng ngành không? (Dương Gia Thịnh, 18 tuổi, giathinh_vtvn@...)

- TS Đỗ Văn Xê: Có thể nộp nhiều ngành cho cùng một trường, mỗi ngành phải một hồ sơ riêng.

* Thi ngành ngữ văn Anh ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) được 20 điểm (nhân hệ số là 26 điểm) và không trúng tuyển. Em muốn học ngành khác chuyên về ngoại ngữ. Xin hỏi thầy Phạm Tấn Hạ, em có thể xét tuyển vào ngành nào của trường? Và ngoài tiếng Anh ra thì ngoại ngữ nào đang thịnh hành và dễ tìm việc làm sau khi tốt nghiệp? Em cảm ơn (Nguyễn Ngọc Khánh, 19 tuổi, flabbymilchcow_luckily@...)

- TS Phạm Tấn Hạ: Hiện tại, trường đang xét tuyển nguyện vọng bổ sung vào các ngành ngôn ngữ như: Song ngữ Nga - Anh, ngôn ngữ Pháp, ngôn ngữ Đức, ngôn ngữ Tây Ban Nha, ngôn ngữ Ý. Theo thầy, học một ngôn ngữ nào cũng được, miễn sao em học thật tốt, làm thế nào để sau khi ra trường em có thể đáp ứng được nhu cầu của nhà tuyển dụng. Một khi đáp ứng được nhu cầu của nhà tuyển dụng, cũng có nghĩa là em đã thành công.

* Em thi Trường ĐH Sư phạm TP.HCM được 22,75 (đã nhân hệ số môn tiếng Anh). Khi nào trường sẽ gửi phiếu điểm? Em sẽ lên trường lấy hay trường sẽ gửi về theo địa chỉ trong hồ sơ? Nếu em nộp nguyện vọng bổ sung vào ngành tiếng Nhật thì khả năng đậu có cao không? Ngành này học phí bao nhiêu, cơ sở học ở đâu và có được học với giáo viên người Nhật không? Các bạn đã biết tiếng Nhật có học chung với những bạn chưa bao giờ học như em không? (Huỳnh Ngọc Thanh Phong, 20 tuổi, chetomlanh@...)

- Th.s Tạ Quang Lâm (Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm TP.HCM): Trường đang đóng dấu các loại giấy chứng nhận, khoảng cuối tuần sẽ gửi cho thí sinh, em đến nơi nộp hồ sơ ĐKDT để lấy kết quả thi. Điểm sàn xét tuyển vào ngành ngôn ngữ Nhật 20 điểm, với mức điểm của em có nhiều khả năng trúng tuyển. Học phí theo quy định của Nhà nước khoảng trên dưới 4 triệu đồng/năm. Ngành này có giáo viên người Nhật tham gia giảng dạy một số môn.

* Điểm chuẩn NV1 ngành dược ĐH Tây Đô là bao nhiêu? (Hồ Minh Hoàng, 20 tuổi, hothingocem@...)

- TS Phan Văn Thơm: Điểm chuẩn NV1 vào ngành dược của ĐH Tây Đô bằng điểm sàn do Bộ GD&ĐT quy định, các thông tin xét tuyển bổ sung, em vào website trường để xem theo địa chỉ: www.tdu.edu.vn.

8fkxtZnX.jpgPhóng to
Các khách mời đang trả lời câu hỏi từ tòa soạn báo Tuổi Trẻ - Ảnh: Minh Đức

* Thưa Th.S Tạ Quang Lâm, em thi khối D1 được 15 điểm, em muốn xét tuyển vào ngành quốc tế học của ĐH Sư phạm TP.HCM, khả năng đậu có cao không? Học phí ngành này của trường là bao nhiêu? (Nguyễn Tất Hoàng Phương, 18 tuổi, phuongdu0712@...)

- ThS. Tạ Quang Lâm: Với 15 điểm có khả năng trúng tuyển vào ngành quốc tế học, học phí ngành này khoảng trên 4 triệu một năm.

* Có thể sử dụng 1 giấy chứng nhận kết quả thi bản gốc để xét vào 2 ngành cùng 1 trường được không?(Nguyễn Minh Sơn, 18 tuổi, handsome.talent2010@...)

- PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng: Không được. Một giấy chứng nhận chỉ dùng để xét 1 ngành, vì các ngành khác nhau có thể có điểm trúng tuyển khác nhau (tùy vào ngành có nhiều hay ít thí sinh đăng ký xét tuyển). Do đó em cần cân nhắc chọn một ngành đăng ký xét tuyển.

* Em của em thi khối C được 14 điểm. Vậy có thể nộp NV bổ sung vào trường ĐH hay CĐ nào thuộc địa bàn TP.Cần Thơ? (Nguyen Kieu Linh, 20 tuổi, linhnguyenkg@...)

- TS Đỗ Văn Xê: Điểm sàn khối C là 14,5 điểm. Em được 14 điểm chỉ đủ điều kiện để nộp hồ sơ vào bậc cao đẳng.

* Học ĐH Tây Đô văn bằng khi ra trường có khác gì với trường công lập hay không? (Lê Văn Lộc, 18 tuổi, tieuloc1993@...)

- TS Phan Văn Thơm: Theo quy chế của Bộ GD&ĐT, bằng của ĐH Tây Đô có giá trị như bằng ĐH của các trường công lập.

* Thi rớt ĐH với số điểm là 13, em muốn lấy số điểm đó xét xuống để học CĐ. Vậy khi làm hồ sơ xét điểm xuống sẽ phải cần những gì? (Trần Thanh Thủy, 18 tuổi, longan_34)

- TS Đỗ Văn Xê: Chỉ cần nộp phiếu điểm. Em nên liên hệ trường muốn nộp hồ sơ để biết thêm chi tiết.

* Thi khối D1 đạt 17,5 điểm, trượt NV1. Em muốn đăng ký vào ngành nhân học ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM), khả năng trúng tuyển cao không vì chỉ có 10 chỉ tiêu? (Nguyễn Gia Phúc, 18 tuổi, shishapopo@...)

- TS Phạm Tấn Hạ: Thông thường trong vài năm gần đây, chỉ tiêu xét tuyển bổ sung khối D1 vào các ngành Nhân học, Triết học, Xã hội học, Lịch sử, Thư viện - Thông tin học, Giáo dục học không nhiều. Chính vì lý do đó thí sinh thường ngại nộp vào những ngành học này. Chỉ tiêu xét tuyển dành cho khối D1 vào các ngành này thường dư chỉ tiêu. Do đó, nếu em thật sự yêu thích ngành Nhân học thì hãy mạnh dạn nộp hồ sơ xét tuyển và em có thể sẽ có nhiều cơ hội trúng tuyển. Chúc em thành công!

* Thầy Xê cho em hỏi kỳ thi vừa qua em thi khối A ĐH Cần Thơ được 14 điểm (đã cộng KV1). Nhờ thầy tư vấn với số điểm trên em có khả năng đậu NV bổ sung ở trường không? Cảm ơn thầy (Trương Phạm Đoan Trang, 18 tuổi, doantrangstg@...)

- TS Đỗ Văn Xê: Trường ĐH Cần Thơ không có nguyện vọng bổ sung, chỉ có nguyện vọng 2. Em xem thông báo của ĐH Cần Thơ để nộp hồ sơ đúng hạn.

* Thời gian xét tuyển nguyện vọng bổ sung của ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) từ ngày mấy đến ngày mấy? Theo thông tin từ ĐH Sư phạm TP.HCM đưa ra thì chỉ tiêu xét tuyển nguyện vọng bổ sung ngành Văn học là 100, Việt Nam học là 60, vậy 2 ngành này có xét khối D1 không, nếu có thì chỉ tiêu của D1 là bao nhiêu? (Đặng Thiên Kim, 21 tuổi, yuppie2424@...)

- Th.S Tạ Quang Lâm: Trường ĐHSP TP.HCM nhận xét tuyển NV bổ sung đến hết ngày 5-9-2012. Ngành Văn học và Việt Nam học của trường xét tuyển cả hai khối C, D1, chỉ tiêu của các khối không chia ra bây giờ được, phải căn cứ vào số lượng đăng ký xét tuyển.

* Sau khi các trường công bố điểm trúng tuyển NV bổ sung thì có được rút hồ sơ xét tuyển hay không? (Nguyễn Minh Minh, 18 tuổi, handsome.talent2010@...)

- PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng: Việc này tùy vào từng trường, nhưng hầu hết các trường sau khi công bố điểm trúng tuyển NV bổ sung không cho rút hồ sơ. Tôi khuyên em cần photo nhiều bản chứng nhận điểm trước khi gởi bản gốc để sử dụng xét tuyển vào các trường khác (nhiều trường xét tuyển không cần bản gốc và thời gian xét tuyển năm nay được kéo dài hơn).

* Em muốn đăng ký nguyện vọng bổ sung vào một trường mà đến 25-8 là hết hạn. Trường em thi chưa trả giấy báo điểm, vậy có cơ hội đăng ký vào trường đó không? (Nguyễn Thị Phương Oanh, 17 tuổi, 123456780...)

- PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng: Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thời gian bắt đầu xét tuyển NV bổ sung ngày 21-8, như vậy các trường phải gởi giấy chứng nhận điểm cho thí sinh trước ngày này. Nếu có trường xét tuyển NV bổ sung, hết hạn là 25-8 thì em vẫn còn kịp. Khi có giấy chứng nhận điểm, em có thể đến trường gởi trực tiếp hoặc gởi qua đường bưu điện, miễn là gởi trước ngày 25-8 có dấu bưu điện.

* Thi ĐH ngành tài chính ngân hàng ĐH Cần Thơ được 15,5 điểm, trong đó cộng luôn điểm ưu tiên khu vực. Em muốn nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng bổ sung vào ngành quản trị kinh doanh ĐH Cần Thơ, đào tạo tại khu Hòa An, Hậu Giang được không? Khi ra trường bằng do ĐH Cần Thơ cấp? (Trần Thị Hoài Thương, 18 tuổi, Nganhtb_cntv@...)

- TS Đỗ Văn Xê: Khu Hòa An là một địa điểm đào tạo chính thức của Trường ĐH Cần Thơ. Các SV học tại địa điểm này chính là sinh viên của trường, cấp bằng giống như sinh viên học ở Cần Thơ.

Với điểm này em có thể nộp hồ sơ xin tuyển nguyện vọng 2 (không phải bổ sung) vào ngành quản trị kinh doanh tại khu Hòa An. Nếu được trúng tuyển em sẽ học ở Hòa An.

* Em thi khối A và B đều được 13,5 điểm (đã cộng điểm ưu tiên vùng). Em thích ngành sư phạm toán. Với số điểm trên, có thể xét trường ĐH, CĐ nào? Em muốn xét nguyện vọng bổ sung chắc chắn đậu thì nên xét trường nào? (Võ Thị Ngọc Huyền, 18 tuổi, tieuthusieuquaykt2009@...)

- Th.S Tạ Quang Lâm: Với mức điểm đó em muốn học ngành sư phạm thì nên chọn trường có điểm xét tuyển bằng điểm sàn hoặc học cao đẳng, sau đó học liên thông.

* Cho em hỏi khi nộp lệ phí xét tuyển NV bổ sung thì bỏ vào bì thư hay sao? (Nguyễn Vô Tình, 18 tuổi, dontinhqt@...)

- PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng: Khi nộp lệ phí xét tuyển bổ sung, nếu em nộp trực tiếp tại trường, trường có bộ phận thu, nếu nộp qua bưu điện thì bưu điện sẽ nhận và chuyển giúp đến trường.

* Con tôi thi ĐH Cảnh sát nhân dân được 22 điểm, khối D1, khả năng đạt nguyện vọng 1, nếu như có trục trặc hồ sơ có được chuyển điểm về ĐH Sư phạm TP.HCM? (Trần Văn Minh, 65 tuổi, tranvanminh207@...)

- Th.S Tạ Quang Lâm: Trường xét tuyển NV bổ sung vào những ngành đã thông báo, nếu cháu không trúng tuyển ĐH Cảnh sát, có thể đăng ký xét tuyển vào các ngành phù hợp với mức điểm sàn xét tuyển của khối D1.

* Con tôi thi luật khối A1, đạt 17 điểm. Nay cháu muốn đăng ký xét tuyển nguyện vọng bổ sung ngành tin học ĐH Sư phạm TP.HCM. Thế nhưng đến nay chưa nhận giấy báo điểm, mà thời gian xét tuyển của trường từ 10-8 đến 5-9. Với những điều kiện trên, xin hỏi con tôi có thuận lợi không? (Nguyễn Thị Thành, 61 tuổi, Cothanh1155@...)

- Th.S Tạ Quang Lâm: Thời gian còn dài, nếu đạt 17 điểm thì khả năng trúng tuyển NV bổ sung ngành Sư phạm Tin, CNTT của trường rất cao. Chúc em gặp nhiều may mắn và thành công.

* Học phí ĐH Sư phạm TP.HCM bao nhiêu một năm? Em thi khối C được 16,5, cả điểm ưu tiên. Em dự định nộp hồ sơ xét tuyển bổ sung vào ngành quốc tế học thì khả năng trúng tuyển cao không? (Dương Ngoc Sơn, 20 tuổi, sonduongngoc37@...)

- Th.S Tạ Quang Lâm: Các ngành Khoa học xã hội học phí năm 2012-2013 khoảng 4,2 triệu đồng. Với mức điểm của em nếu đăng ký xét tuyển vào ngành Quốc tế học, nhiều khả năng trúng tuyển.

* Em tôi bị sai họ trên phiếu báo dự thi. Nay phát hiện ra thì làm thủ tục như thế nào để điều chỉnh khi nhận được phiếu điểm xét tuyển bổ sung vào trường khác? (Huỳnh Thị Hồng Vân, 40 tuổi, ngoisaomayman0107@...)

- PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng: Vấn đề này lẽ ra phải chỉnh sửa ngay ngày đầu làm thủ tục dự thi, nhưng em không làm. Trong trường hợp này em phải đến trường, mang theo các giấy tờ liên quan: chứng minh nhân dân, thẻ học sinh, phiếu đăng ký dự thi (bảng 2), nhờ trường chỉnh sửa và in lại giấy chứng nhận điểm theo đúng họ và tên.

* Năm nay em thi ngành Sư phạm hóa ĐH Sư phạm TP.HCM được 18 điểm khối A, rớt NV1. Em muốn học CĐ Sư phạm hóa rồi sau đó liên thông lên nhưng không biết có được không và bằng cấp sẽ như thế nào? (Nguyễn Ngọc Thùy Hương, 18 tuổi, ngochuong34@...)

- Th.S Tạ Quang Lâm: Em có thể học hệ cao đẳng của trường khác sau đó liên thông lên ĐH. Trường ĐHSP TP.HCM không đào tạo hệ cao đẳng.

* Em thi ĐH Sư phạm TP.HCM ngành sư phạm hóa được 19 điểm. Khi xếp hạng điểm số em thấy từ 19,5 trở lên có 123 thí sinh, vậy sao trường lại công bố điểm chuẩn là 19,5? Với các thí sinh trúng tuyển nhưng không học thì trường có xét thêm không? Nếu xét thêm thì trường hạ điểm chuẩn hay vẫn xét với 19,5? (Phạm Lê Thanh, 18 tuổi, lethanhlethanh1@...)

- Th.S Tạ Quang Lâm: Điểm chuẩn còn tính đến khu vực, nhóm ưu tiên, chỉ tiêu phải trừ đi số tuyển thẳng. Em chỉ đếm trên thực tế từ 19,5 thi không đúng đâu. Trường sẽ không hạ điểm chuẩn đã công bố. Chỉ xét tuyển bổ sung những ngành tuyển NV1 chưa đủ chỉ tiêu.

* Con tôi thi khối D vào ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) được 15,5 điểm. Với điểm này có nên nộp nguyện vọng bổ sung vào ngành xã hội học của trường không? Hồ sơ gởi qua đường bưu điện, còn lệ phí thì nộp bằng đường nào? (Lưu Kim Quy, 54 tuổi, Quylk@...)

- TS Phạm Tấn Hạ: Điểm xét tuyển nguyện vọng bổ sung vào ngành Xã hội học của trường là 14,5 điểm. Với 15,5 điểm con chị có đủ điều kiện nộp hồ sơ xét tuyển vào ngành học này. Như tôi đã thông tin, những ngành học này chủ yếu là thí sinh dự thi khối C nộp hồ sơ, còn khối D1 thì rất ít. Do đó chị hãy mạnh dạn nộp hồ sơ xét tuyển cho cháu. Khi nộp hồ sơ chị nộp luôn lệ phí qua đường bưu điện.

* Thi khối D1 được 18 điểm nhưng không trúng tuyển nguyện vọng 1. Em muốn xét tuyển nguyện vọng bổ sung vào ngành văn hóa học ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM), cơ hội trúng tuyển cao không? (Nguyễn Ngọc Uyên Phương, 18 tuổi, secret.person.9x@...)

- TS Phạm Tấn Hạ: Thông thường điểm trúng tuyển nguyện vọng bổ sung vào trường trong 3 năm gần đây dao động ở mức 15.0 đến 16.5, cá biệt có ngành lên đến 17.5 như Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành. Do đó, với 18 điểm, thầy nghĩ em hãy mạnh dạn nộp hồ sơ xét tuyển vào ngành Văn hóa học.

JZXQDvmT.jpgPhóng to
Mời bạn vào tải ứng dụng Tuổi Trẻ dành cho smartphone và tablet sử dụng hệ điều hành Android đã có trên Google Play
* ĐH Văn hóa TP.HCM tuyển NV bổ sung những ngành nào, chỉ tiêu bao nhiêu và điểm như thế nào? Em nghe nói học ở trường rất khó xin việc, xin hỏi cơ hội việc làm các ngành ở trường ra sao? (banmaihaduong@...)

- Th.S Nguyễn Thanh Tùng: Thông tin xét tuyển nguyện vọng bổ sung các ngành học bậc đại học và bậc cao đẳng hệ chính quy được đăng trên website của trường: hcmuc.edu.vn, gồm tất cả các ngành đào tạo (trừ ngành Việt Nam học, bậc đại học đã tuyển đủ chỉ tiêu).

Tôi chưa xác định được em nghe nói ra sao về cơ hội nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp các ngành đào tạo của trường. Tôi khẳng định rằng cơ hội việc làm từ các ngành học của trường hiện nay rất rộng mở, khả năng sinh viên tìm được việc làm cao vì nhà trường có mối quan hệ chặt chẽ với các nhà tuyển dụng.

* Em thi khối A ĐH Cần Thơ được 15,5 điểm (đã cộng điểm KV), rớt NV1 ngành Marketing. Em nộp NV bổ sung ngành hệ thống thông tin ĐH Cần Thơ. Xin hỏi thầy cơ hội trúng tuyển nguyện vọng bổ sung có cao không và thủ tục xét NV bổ sung chuyển ngành của ĐH Cần Thơ? (Lưu Trung Kiên, 18 tuổi, luuthanhphong1969@...)

- TS Đỗ Văn Xê: Cơ hội trúng tuyển tùy thuộc vào số lượng và điểm của những thí sinh cùng nộp hồ sơ vào ngành đó. Thủ tục bao gồm: phiếu điểm và lệ phí nộp hồ sơ. Xem thông báo tại địa chỉ dưới đây: http://kqts.ctu.edu.vn/thongbao/tbxt.htm.<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

* Thưa thầy Thơm, với mức điểm bằng điểm sàn thì nên xét tuyển vào những ngành nào của ĐH Tây Đô để có cơ hội trúng tuyển và ra trường dễ tìm việc làm? (nguyenkhoathanhvan@...)

- TS Phan Văn Thơm: Tất cả các ngành theo đúng khối của em thi (trừ ngành ĐH Dược: khối A là 13,5 điểm, khối B là 14,5; CĐ dược: khối A là 10,5; khối B là 11,5) đều trúng tuyển vào ĐH Tây Đô.

* Ngành Việt Nam học ĐH Tây Đô xét tuyển NV bổ sung như thế nào. Ngành này học gì, ra trường làm ở đâu và cơ hội việc làm cao không? (minhcantho_94@...)

- TS Phan Văn Thơm: Điểm xét tuyển đối với ngành Việt Nam học (chuyên ngành Du lịch) bằng điểm sàn của bộ quy định. Ra trường em có thể làm việc ở nhà hàng, khách sạn, các cơ quan quản lý du lịch, hướng dẫn viên du lịch, các trường ĐH, CĐ, các viện và có thể học sau đại học trong và ngoài nước.

* Xin hỏi Trường đại học Tây Đô có tuyển sinh đào tạo CĐ Dược năm học 2012? (trịnh văn bảo, 52 tuổi, trinhvanbao123@...)

- TS Phan Văn Thơm: Năm 2012, Trường ĐH Tây Đô có tuyển sinh hệ cao đẳng ngành Dược. Mức điểm xét tuyển của ngành CĐ Dược: Khối A là 10,5; Khối B là 11,5.

* Thưa thầy Thơm, em thi đại học ngành Tài chính ngân hàng Đại học Cần Thơ, tổng số điểm gồm điểm ưu tiên khu vực là 15.5, ĐH Tây Đô có xét nguyện vọng 2 ngành Tài chính ngân hàng không? Điểm xét tuyển là bao nhiêu? Thời hạn bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển là khi nào? Khi ra trường được cấp bằng chính quy hay tại chức? (Trần Thị Hoài Thương, 18 tuổi)

- TS Phan Văn Thơm: Ngành ĐH Tài chính ngân hàng tuyển sinh theo các khối: A, A1 và D1. Điểm của em trúng tuyển vào ngành ĐH Tài chính ngân hàng của ĐH Tây Đô. Thời gian nhận hồ sơ bắt đầu từ ngày 20-8-2012.

Jsbtlcgc.jpgPhóng to
PGS.TS Đỗ Văn Xê (bìa phải) - phó hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ - giao lưu trực tuyến tại văn phòng báo Tuổi Trẻ ở Cần Thơ - Ảnh: Thùy Trang

* Kính thưa thầy Đỗ Văn Xê! Em muốn nộp đơn xin chấm phúc khảo 2 môn Hóa, Lý. Thời hạn nộp là khi nào? Cơ hội lên 0.5 điểm có cao không? Em vừa nộp phúc khảo có được nhận phiếu báo điểm để nộp nguyện vọng bổ sung không? (Huỳnh Thị Bích Ngân, 18 tuổi, Nganhtb_cntv@...)

- TS Đỗ Văn Xê: Thời hạn nộp hồ sơ phúc khảo kết thúc vào ngày 11-8-2012. Do đó bây giờ không nên nói về phúc khảo nữa. Em vẫn nhận được phiếu báo điểm mặc dù em đã xin phúc khảo. Với phiếu điểm này em có thể nộp hồ sơ xin xét tuyển NV2.

* Có thể xét nguyện vọng vào 1 trường với 2 ngành nhưng chỉ với 1 khối được không? (Nguyễn Minh Nhựt, 18 tuổi, minhnhut0801@)

- PGS.TS Đỗ Văn Xê: Với hai phiếu điểm chính em có thể xin xét tuyển vào hai ngành, kể cả cùng trường và cùng khối.

* Học ngành cử nhân Vật lý ĐH Sư phạm Đà Nẵng sau này đi dạy được không? Muốn đi dạy cần có những văn bằng gì? (Nguyễn Thị Minh, 18 tuổi, nguyenthiminhdx@...)

- Th.S Tạ Quang Lâm: Học ngành Cử nhân vật lý, muốn đi dạy phải học thêm các học phần khoa học giáo dục và nghiệp vụ Sư phạm.

* Xin hỏi thầy Xê: Em thi khối A ĐH Cần Thơ được 15,5 điểm (đã cộng điểm KV), rớt NV1. Em nộp NV2 ngành Hệ thống thông tin ĐH Cần Thơ. Xin hỏi các thầy cơ hội trúng tuyển cao không, thủ tục chuyển như thế nào? (Lưu Trung Kiên, 18 tuổi, luuthanhphong1969@...)

- TS Đỗ Văn Xê: Thủ tục bao gồm: phiếu điểm và nộp đủ lệ phí. Em theo dõi thông tin về nguyện vọng 2 trên trang web của trường ĐH Cần Thơ tương ứng với ngành em dự tuyển. Nếu thấy thứ tự của em nhỏ hơn số lượng chỉ tiêu thì có cơ hội trúng tuyển.

* Xin thầy Tạ Quang Lâm cho em hỏi: khi nào thì trường công bố kết quả trúng tuyển nguyện vọng bổ sung và xem kết quả ở đâu? Em thi được 21,25 (đã nhân hệ số môn tiếng Anh), có khả năng đậu vào ngành song ngữ Nga-Anh không? (Nguyễn Kim Nga, 18 tuổi, nguyennga_157@...)

- Th.S Tạ Quang Lâm: Sau ngày kết thúc nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng bổ sung (5-9-2012), hội đồng tuyển sinh sẽ họp và xét điểm chuẩn. Có thể khoảng ngày 7, 8-9-1012 sẽ có kết quả và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng. 21, 5 điểm thì chắc chắn đậu ngành Song ngữ Nga - Anh.

* Em thi khối C được 20,5 điểm, đã tính điểm ưu tiên khu vực. Xin hỏi có cơ hội trúng tuyển vào ngành có điểm sàn nguyện vọng bổ sung là 18 không? (Trương Nguyễn Thạch, 18 tuổi, onggiachonggay_3412000@...)

- TS Phạm Tấn Hạ: Xét về mặt lý thuyết em có thể có nhiều cơ hội để trúng tuyển vào những ngành có điểm sàn xét tuyển từ 18 điểm. Tuy nhiên việc trúng tuyển nguyện vọng bổ sung hay không còn tùy thuộc vào số lượng thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển vào cùng ngành với em. Theo thầy để chắc chắn em nên theo dõi thông tin cụ thể về việc xét tuyển ngành học mà em quan tâm để có sự lựa chọn đúng đắn, chính xác.

* Em dự định xét tuyển NV bổ sung vào ĐH Tây Đô nhưng băn khoăn vì nghe nói học phí của trường dân lập khá cao. Trong khi đó, gia đình em lại quá khó khăn. Xin hỏi học phí của trường là bao nhiêu và trường có chính sách gì hỗ trợ sinh viên nghèo không? (thanhienvan_1994@...)

- TS Phan Văn Thơm: Học phí các trường công lập được Nhà nước bao cấp gần 8 triệu đồng/năm. Để đảm bảo chất lượng đào tạo như các trường công lập, ĐH Tây Đô có học phí tương đương với các trường công lập vì không được nhà nước hỗ trợ kinh phí. Trường ĐH Tây Đô có chính sách hỗ trợ học phí sau:

Tất cả các học sinh, sinh viên các bậc trung cấp, cao đẳng, đại học khi học tại Đại học Tây Đô đều được hưởng chính sách miễn giảm học phí sau: - Giảm 50% học phí đối với con liệt sĩ. - Giảm 30% học phí đối với con thương binh, bệnh binh, người kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, người có thẻ chứng nhận được hưởng chính sách như thương binh, con mồ côi cả cha lẫn mẹ, con mồ côi cha hoặc mẹ có sổ hộ nghèo. - Giảm 20% học phí đối với con người dân tộc thiểu số có sổ hộ nghèo. - Học sinh, sinh viên được miễn giảm học phí theo quy định tại thông tư số 23/2001/TTLT/BTC-BLĐTBXH (Anh hùng Lực lượng Vũ trang, Anh hùng Lao động; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; con của liệt sĩ, con của thương binh, con của người hưởng chính sách như thương binh, con của bệnh binh) ngoài mức miễn giảm theo quy định của Trường, em liên hệ với Phòng Công tác chính trị và Quản lý học sinh, sinh viên để được hướng dẫn thủ tục hỗ trợ học phí từ ngân sách nhà nước.

* Em trượt NV1 Trường KHXH và NV (ĐH Quốc gia TP.HCM) ngành Ngữ văn Anh. Nay em muốn học các ngành ngôn ngữ như là Pháp, Nga, Đức. Nhưng em phân vân không biết ngôn ngữ nào thông dụng, có tương lai hơn. Em chưa biết gì về thứ tiếng ấy có theo học được không? (trần thị mỹ linh, 18 tuổi, hula_199x@...)

- TS Phạm Tấn Hạ: Khi tuyển sinh khối D1 vào các ngành ngôn ngữ Pháp, Nga, Đức, hầu như thí sinh chưa biết gì về các ngôn ngữ này. Khi vào học em sẽ học từ đầu. Việc chọn một ngôn ngữ nào để theo học còn tùy thuộc vào sự yêu thích của em. Mỗi ngôn ngữ đều có một lợi thế riêng. Chẳng hạn có em chọn học tiếng Đức để sau này có thể đi làm cho các cơ quan, đơn vị có sử dụng tiếng Đức hoặc có thể xin học bổng để vào Đức học sau đại học...

* Em thi ĐH được 17 điểm, trường nào xét tuyển nguyện vọng bổ sung ngành ngôn ngữ Anh vừa mức điểm của em? (BTT LINH, 18 tuổi, AL@...)

- TS Đỗ Văn Xê: Em có thể nộp hồ sơ vào ngành ngôn ngữ Anh tại khu Hòa An của ĐH Cần Thơ.

* Em đã đậu NV1 ngành Sư phạm lịch sử ĐH Cần Thơ. Xin hỏi thầy có cách nào chuyển sang ngành Sư phạm ngữ văn của trường không? (Phạm Thị Bửu Quyên, 18 tuổi, npduy406@...)

- TS Đỗ Văn Xê: Khi trúng tuyển thì em không thể xin chuyển ngành. Các thí sinh trúng tuyển sẽ không được cấp bảng điểm. Do đó em không thể xin xét tuyển nguyện vọng 2 vào ngành khác nếu như em không muốn học ngành đã trúng tuyển. Khi vào học em có thể xin học ngành thứ 2 bên cạnh ngành đã trúng tuyển nhưng phải tốt nghiệp ngành thứ nhất thì mới được tốt nghiệp ngành thứ 2.

* Cháu tôi thi khối C được 21 điểm (cả điểm ưu tiên khu vực), trượt NV1. Vậy cháu có thể đăng ký nguyện vọng bổ sung ở những trường nào thì có khả năng đỗ. (Đoàn Thị Thúy, 30 tuổi, doanthuy_hn@...)

- TS Phạm Tấn Hạ: Với kết quả thi như vậy, cháu có nhiều cơ hội để lựa chọn một số ngành học của các trường cháu yêu thích. Theo tôi, cháu có thể vào website của các trường: ĐH khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, ĐH Luật TP.HCM (ngành Luật học xét tuyển khối C - 19.5 điểm), ĐH Sư phạm TP.HCM, Đại học Sài Gòn, ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Văn hóa TP.HCM... để xem thông tin chi tiết về các ngành xét tuyển nguyện vọng bổ sung dành cho khối C. Mong chị giúp cháu lựa chọn đúng ngành học mà cháu yêu thích.

ns0gkqdG.jpgPhóng to

TS Phạm Tấn Hạ - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐHQG TP.HCM) - trả lời trực tuyến bạn đọc Tuổi Trẻ Online - Ảnh: Minh Đức

* Em thi khối A1 được 15,5 điểm, rớt NV1 ngành sư phạm vật lý Trường ĐH Sư Phạm TP.HCM. Có thể xét nguyện vọng bổ sung vào trường nào để sau này dạy cấp 2 (Tuan, 18 tuổi, hoangtuan062@...)

- Th.S Tạ Quang Lâm: Trường ĐHSP TP.HCM không đào tạo trình độ Cao đẳng. Em muốn đi dạy có thể đăng ký xét tuyển ngành Vật lý học, và học thêm các học phần nghiệp vụ sư phạm. Ngành này chỉ tiêu nhiều (100), có nhiều hi vọng trúng tuyển.

* Em thi ĐH khối A được 10 điểm, có xét vào trường ĐH, CĐ nào được không? (Nguyen van Nham, 20 tuổi, nhan_9x_2008@...)

- TS Phan Văn Thơm: Điểm em đủ để đăng ký xét tuyển vào các chuyên ngành cao đẳng thuộc khối A (trừ CĐ Dược).

* Em thi khối D1 được 14.5 điểm (đã cộng điểm ưu tiên) và muốn nộp NV bổ sung vào ĐH Sư phạm TP.HCM. Em có khả năng đậu vào ngành Việt Nam học của trường hay không? (Trần Vy Oanh, 18 tuổi, tinbu95@...)

- Th.S Tạ Quang Lâm: Với 14,5 điểm chỉ bằng điểm sàn xét tuyển, nếu như năm trước là trúng tuyển, còn năm nay chưa biết thế nào.

* Em được 14 điểm khối C, nên học ở đâu, ngành gì cho phù hợp? (Võ Thị Ngọc Tuyết, 18 tuổi, ngoctuyet_krb@...)

- TS Phan Văn Thơm: Điểm thi của em không đạt điểm sàn ĐH do Bộ quy định, ĐH Tây Đô lại không có chuyên ngành cao đẳng khối C. Vậy em cảm phiền tìm những trường có khối C ngành CĐ để học, sau đó liên thông lên ĐH.

* Trường ĐH Văn hóa TP.HCM có nhận giấy chứng nhận kết quả thi photo hay không, nếu không trong trường hợp không trúng tuyển thì thí sinh làm thế nào? (tranngocqui@...)

- Th.S Nguyễn Thanh Tùng: Trường Đại học Văn hóa TP.HCM nhận bản chính hồ sơ xét tuyển nguyện vọng bổ sung. Nhà trường không nhận bản photocopy. Bạn nên cân nhắc từ số điểm thi mà mình đạt được để đưa ra sự lựa chọn hợp lý, chính xác về ngành xét tuyển, bậc xét tuyển, khối xét tuyển của một cơ sở đào tạo cụ thể trên chỉ tiêu xét tuyển từng ngành hiện tại và tham khảo thông tin về mức điểm trúng tuyển các năm trước của cơ sở đào tạo đó.

* 20 điểm khối A có thể nộp nguyện vọng vào những trường công lập nào? (Trần Thị Thùy Trang, 18 tuổi, kute_girl_imx@...)

- TS Đỗ Văn Xê: Điểm này khá cao, có thể nộp hồ sơ vào rất nhiều trường, trong đó có ĐH Cần Thơ.

* Em thi khối C được 17 điểm (đã cộng điểm ưu tiên), cơ hội trúng tuyển NV bổ sung vào ngành quản lý văn hóa Trường ĐH Văn hóa TP.HCM có cao không? Ngành này cơ hội việc làm như thế nào? (Nguyen thien tri, 18 tuổi, thientri94@...)

- Th.S Nguyễn Thanh Tùng: Với tổng điểm đạt được thì cơ hội trúng tuyển nguyện vọng đại học bổ sung vào ngành Quản lý văn hóa của Trường là rất cao. Em có nhiều cơ hội việc làm cả trong lĩnh vực hoạt động quản lý Nhà nước về văn hóa nghệ thuật hoặc em có thể tự tạo việc làm cho mình bằng việc thành lập công ty tư vấn, thiết kế, quản lý sự kiện văn hóa.

* ĐH Tây Đô còn bao nhiêu chỉ tiêu nguyện vọng bổ sung cho các ngành khối C, gồm những ngành nào? Điểm sàn xét tuyển là bao nhiêu? (Nguyễn Thanh Nhã, 19 tuổi, botram29@...)

- TS Phan Văn Thơm: Tất cả các thông tin của em hỏi đều có đăng trên website của trường tại địa chỉ www.tdu.edu.vn.

* Em thi khối D được 18 điểm, rớt NV1. Nếu muốn học ngành ngôn ngữ Anh hoặc sư phạm Anh, em nên chọn trường công lập nào để có khả năng đậu cao? (Ngô Quốc Tuấn, 18 tuổi, iknow_whereigo311@...)

- TS Đỗ Văn Xê: Trường ĐHCT chỉ xét tuyển NV2 vào ngành Ngôn ngữ Anh tại khu Hòa An. Trong trường hợp em muốn nộp hồ sơ vào các trường khác, em nên xem thông tin trên trang web của trường đó.

* Em thi khối C được 14,5 điểm (chưa cộng điểm ưu tiên) thì nên xét tuyển NV bổ sung vào ngành nào để trúng tuyển và cơ hội việc làm cao? (luongvanhoang_kute@...)

- TS Phan Văn Thơm: Em trúng tuyển vào 2 chuyên ngành: Văn học và Việt Nam học (chuyên ngành Du lịch) của ĐH Tây Đô. Cơ hội việc làm là rất lớn.

* Em tôi thi đại học khối A được 8,5 điểm, vậy nên xét nguyện vọng 2 trường nào thích hợp? Xét nguyện vọng 2 có cộng điểm khu vực vào không? (Trần Thị Uyên Vũ, 24 tuổi, uyenvu.tranthi@)

- TS. Phan Văn Thơm: Điểm của em nằm dưới điểm sàn cao đẳng do Bộ quy định, nếu em thuộc KV1 thì điểm cộng của em khi xét vào trường ĐH Tây Đô được cộng thêm 1,5 điểm. Vậy em có thể trúng tuyển vào các chuyên ngành thuộc khối A (trừ cao đẳng Dược). Chi tiết em xem trên website theo ĐC: www.tdu.edu.vn.

* Em gái tôi năm nay thi vào ngành sư phạm tiếng Anh của ĐH Sư phạm TP.HCM được 24 điểm (đã nhân hệ số môn tiếng Anh). Nay tôi muốn chuyển điểm vào nguyện vọng bổ sung vào ngành ngôn ngữ Nhật cho em gái. Xin Th.S Tạ Quang Lâm cho biết với số điểm đó thì có khả năng đậu vào ngành sư phạm tiếng Nhật của trường hay không? Cơ hội nghề nghiệp của ngành ngôn ngữ Nhật khi ra trường như thế nào? Xin cám ơn Th.s Tạ Quang Lâm (Huỳnh Ngọc Tấn, 30 tuổi, huynhngoctangtvt@...)

- Th.S Tạ Quang Lâm: Thường trên mức điểm sàn 4 điểm thì khả năng trúng tuyển là cao. Còn cơ hội việc làm đối với ngành ngôn ngữ Nhật là rất lớn vì ngành này mới có ở Việt Nam, nhu cầu sử dung ngôn ngữ Nhật trong các ngành, các tổ chức kinh tế, chính trị... rất nhiều.

* Em được 14 điểm khối C vậy thì giờ em nên học ở đâu, ngành gì cho phù hợp? (Võ Thị Ngọc Tuyết, 18 tuổi, ngoctuyet_krb@...)

- TS Đỗ Văn Xê: Điểm sàn của khối C là 14,5 điểm. Do đó điểm của em dưới điểm sàn nên không thể xin xét tuyển vào bậc ĐH. Em chỉ có thể xin xét tuyển vào bậc CĐ. Em vào trang web của các trường có xét tuyển NV2 bâc CĐ để tìm ngành phù hợp.

* Thưa thầy Thơm, ĐH Tây Đô có nhận giấy chứng nhận kết quả thi photo hay không, nếu không trong trường hợp không trúng tuyển thì thí sinh làm thế nào? (tranngocqui@...)

- TS Phan Văn Thơm: Trường ĐH Tây Đô chỉ nhận giấy chứng nhận điểm thi có đóng dấu đỏ. Em nên suy nghĩ kỹ sử dụng 1 trong 2 giấy chứng nhận có đóng dấu đỏ để đăng ký xét tuyển.

* Em trượt NV1 vào ĐH Cần Thơ với 14,5 điểm (khối C đã cộng điểm vùng). Em muốn xét NV bổ sung vào ĐH Sư Phạm TP.HCM ngành giáo dục chính trị và quốc tế học thì cơ hội trúng tuyển cao không? (Nguyễn Huỳnh Tấn Lộc, 18 tuổi, mouse_chicken_kute_1994@...)

- Th.S Tạ Quang Lâm: Ngành GD Chính trị xét tuyển bổ sung nhiều chỉ tiêu, những năm trước điểm chuẩn NV2 thường bằng điểm sàn xét tuyển, năm nay khả năng ngành này cũng sẽ như thế.

* Với nguyện vọng bổ sung thì mình có thể đăng ký nhiều ngành, nhiều trường khác nhau của cùng khối được không? (uyên, 18 tuổi, uyen11794@...)

- TS Phan Văn Thơm: Em xem mức điểm xét tuyển của các trường, nếu điểm của em bằng điểm xét tuyển của trường nào đó thì em đăng ký học.

* Em thi khối D khoa Đông phương học của Trường Khoa học Xã hội và Nhân văn được 15 điểm. Em rất thích nhóm ngành Xã hội vì thế mong được hướng dẫn nộp hồ sơ vào 1 trường có ngành xã hội để đảm bảo trúng tuyển? (Phan Trần Anh Tú, 19 tuổi, garfield8493@)

- TS Phan Văn Thơm: Điểm của em trúng tuyển vào 2 chuyên ngành của trường ĐH Tây Đô là: Văn học và Việt Nam học (chuyên ngành Du lịch).

* Em thi khối C được 15 điểm, muốn xét tuyển nguyện vọng bổ sung vào ĐH Văn hóa TP.HCM được không? Nếu được thì ngành nào là phù hợp? (Lê Nguyễn Diễm Châu, 20 tuổi, forever_ever@...)

- Th.S Nguyễn Thanh Tùng: Em có thể nộp bản chính hồ sơ xét tuyển nguyện vọng bậc đại học hệ chính quy vào các ngành học cùng khối thi, trường còn chỉ tiêu xét tuyển bổ sung. Thông tin xét tuyển được đăng trên website của trường.

Em chưa cho tôi biết về sở trường, sở thích của mình là tìm hiểu về những gì và học để làm gì, do đó tôi chưa thể đưa ra sự tư vấn về ngành nghề phù hợp đối với em. Vậy em hãy truy cập trang thông tin điện tử hcmuc.edu.vn để tìm hiểu về các ngành đào tạo của trường và chọn ngành học phù hợp.

qsaEa8qx.jpgPhóng to
PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng - phó hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TP.HCM - Ảnh: Minh Đức

* Khi nào Đại học Cần Thơ mới có giấy chứng nhận kết quả thi? Em là thí sinh tự do và nộp hồ sơ ĐKDT tại ĐH Cần Thơ, vậy em chủ động lại ĐH Cần Thơ nhận giấy báo hay trường sẽ gửi về địa chỉ em đã ghi trong hồ sơ? (Huỳnh Văn Trực, 18 tuổi, hokieulinhb@...)

- TS Đỗ Văn Xê: Trường đã gửi giấy chứng nhận kết quả thi đến nơi em nộp hồ sơ dự thi. Em liên hệ nơi đó để nhận. Trường ĐH Cần Thơ không phát giấy báo tại trường và sẽ không gửi theo đường bưu điện.

* Xin hỏi Th.S Tạ Quang Lâm: Em thi ĐH khối A được 13,5 điểm (đã tính điểm vùng) và trượt NV1. Em có nguyện vọng học CĐ Sư phạm Nha Trang có cơ hội trúng tuyển không? (Nguyễn Thị Kim Phú, 18 tuổi, binhminhtrenthamconon@...)

- Th.S Tạ Quang Lâm: Hệ cao đẳng điểm sàn thấp hơn hệ ĐH 3 điểm, em phải xem CĐSP Nha Trang thông báo điểm xét tuyển bao nhiêu mới biết khả năng trúng tuyển hay không.

* Em thi vào ngành báo chí của Trường ĐH Xã Hội và Nhân Văn TPHCM, được 14.5 điểm ưu tiên, đã rớt NV1. Em muốn xét tuyển NV2 ngành Xã hội học có được không? Cơ hội đậu là bao nhiêu phần trăm? (Nguyễn Thị Việt Thanh, 32 tuổi, thanh_acc0308@)

- TS. Phạm Tấn Hạ: Nếu em thi đạt 14.5 điểm (thi khối D1), em mới đủ điều kiện để nộp hồ sơ xin xét tuyển nguyện vọng bổ sung vào ngành Xã hội học, còn khối C phải từ 15 điểm.

* Em dự thi ĐH khối D6 được 14,5 điểm. Xin hỏi với số điểm và khối thi trên, em còn cơ hội vào học trường nào không? (Nguyễn Thị Hồng Nga, 19 tuổi, tazusa92@...)

- TS Phạm Tấn Hạ: Theo thầy được biết, với 14,5 điểm (thi khối D6) em có thể nộp hồ sơ xin xét tuyển nguyện vọng bổ sung vào các ngành Trung Quốc học, Nhật Bản học, Hàn Quốc học và Ngôn ngữ Trung Quốc của trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM.

* Theo thông báo của ĐH Văn Hóa TP.HCM thì thời gian bổ sung xét tuyển nguyện vọng 2 là 10-8 đến 15-9 nhưng đến nay em vẫn chưa nhận được hồ sơ chuyển về trường. Vậy làm sao em làm hồ sơ kịp? (Võ Thi Thu An, 18 tuổi tuổi, baby_gi)

- ThS. Nguyễn Thanh Tùng: Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Nhà trường đã chuyển hồ sơ xét tuyển nguyện vọng bổ sung, giấy báo điểm, giấy báo trúng tuyển về các ban tuyển sinh (Sở Giáo dục và Đào tạo) thuộc các tỉnh, thành phố. Em hãy liên hệ nơi em đã nộp hồ sơ đăng ký dự thi để nhận hồ sơ nguyện vọng của mình nếu đạt đủ điểm theo quy định. Nếu nộp hồ sơ đăng ký dự thi tại ĐH Văn hóa (mã 99) thì Nhà trường gửi giấy báo qua bưu điện đến địa chỉ liên lạc được ghi trong hồ sơ đăng ký dự thi của em.

* Khi nào ĐH KHXH&NV TP.HCM nhận hồ sơ đăng ký NV bổ sung? Nếu em đăng ký vào các ngành ngôn ngữ thì điểm môn ngoại ngữ của em có được nhân đôi không? (Lâm Phương, 18 tuổi, angel_girl1517@...)

- TS. Phạm Tấn Hạ: Trường ĐH KHXH&NV nhận hồ sơ xét tuyển từ ngày 21-8 đến ngày 5-9. Khi đăng ký xét tuyển vào nhóm ngành ngôn ngữ của trường, điểm môn ngoại ngữ sẽ nhân hệ số 2.

* Em thi được 14.5 điểm (đã cộng ưu tiên). Em muốn xét tuyển bổ sung vào Trường ĐH Cần Thơ... Vậy em nên đăng kí vào ngành nào để có khả năng đậu cao?...(trần việt an, 18 tuổi, vietan634@...)

Em thi ĐH khối A được 13.5. Em muốn xét NV bổ sung vào Trường ĐH Cần Thơ nhưng không biết trường xét tuyển ngành nào và chỉ tiêu bao nhiêu? (đinh văn chung, 18 tuổi, 21...)

- TS Đỗ Văn Xê: Xem thông báo tại địa chỉ: http://kqts.ctu.edu.vn/thongbao/tbxt.htm

* Em thi khối C được 17,5 điểm, có thể xét NV2 vào trường nào được? (Cao Thi Xuân, 18 tuổi, cobehaycuoi2010@)

- TS. Phan Văn Thơm: Em trúng tuyển vào 2 ngành Việt Nam học (Chuyên ngành du lịch) và Văn học của ĐH Tây Đô, nếu em có nguyện vọng học.

* Xin hỏi thầy Xê: em thi khối A ĐH Cần Thơ được 15,5 điểm (đã cộng điểm KV), rớt NV1. Em nộp NV2 ngành Hệ thống thông tin ĐH Cần Thơ, cơ hội trúng tuyển có cao không, và thủ tục chuyển ngành như thế nào? (Lưu Trung Kiên, 18 tuổi, luuthanhphong1969@...)

- TS. Đỗ Văn Xê: Cơ hội trúng tuyển tùy thuộc vào số lượng và điểm của các thí sinh nộp hồ sơ vào cùng ngành với em.

* Khi nộp đơn xét tuyển nguyện vọng bổ sung, trường sẽ xét đến khi đủ chỉ tiêu hay đợi đến hết hạn nhận đơn sẽ xét từ cao xuống thấp? (Lê Ngọc Bảo Trân, 18 tuổi, sukitty.lei@...)

- TS Đỗ Văn Xê: ĐH Cần Thơ đợi đến khi hết hạn nhận hồ sơ (cuối ngày 5-9-2012) mới xét tuyển. Do đó không cần phải nộp gấp. Khi nộp hồ sơ vào ĐH Cần Thơ thông tin sẽ được cập nhật tức thời vào trang web của trường. Do đó sau khi nộp hồ sơ em nên thường xuyên theo dõi thứ hạng của em trong ngành dự tuyển. Nếu thứ hạng của em nằm dưới chỉ tiêu thì không có khả năng đậu, đo đó phải xin rút hồ sơ để nộp vào ngành khác.

* Nếu học Cao đẳng Dược, sau này có cơ hội học liên thông đại học ở Đại học Tây Đô không và nếu có thì thời gian đào tạo là mấy năm? (trịnh văn bảo, 52 tuổi, trinhvanbao123@)

- TS. Phan Văn Thơm: Hiện nay, Trường ĐH Tây Đô có 4 chuyên ngành cao đẳng được học liên thông lên đại học như sau: Tin học ứng dụng; CNKT Công trình xây dựng; Quản trị kinh doanh và Kế toán. Sau khi tốt nghiệp cao đẳng các chuyên ngành nói trên, em có thể học liên thông lên ĐH thêm 3 học kỳ và lấy bằng ĐH chính quy.

* Em thi khối B được 17 điểm. Em có thể xét tuyển vào trường nào để có khả năng đậu cao? (maingocan, 21 tuổi, ngocanmai@...)

- PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng: Kết quả thi của em có thể xét tuyển NV bổ sung vào nhiều trường. Riêng Đại học Nông lâm TP.HCM còn nhiều chỉ tiêu xét tuyển bổ sung khối B nhiều ngành: ngành Lâm nghiệp, ngành Chăn nuôi, ngành Nuôi trồng thủy sản, ngành Sư phạm kỹ thuật nông nghiệp.

Để biết thông tin chi tiết các ngành, em vào website của trường: www.hcmuaf.edu.vn.

* Em muốn hỏi khi đi xét nguyện vọng bổ sung thì cần có những gì? Thời gian xét tuyển? (Đoàn hiếu minh ngọc, 18 tuổi, Phucviet.kinhbangtethe@...)

- PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng: Muốn xét tuyển NV bổ sung cần có giấy chứng nhận kết quả thi. Điểm đạt được có đủ điều kiện xét tuyển NV bổ sung mà các trường đã công bố không? Nếu kết quả đạt được, điền các thông tin vào giấy chứng nhận kết quả thi bao gồm: trường muốn học, ngành muốn đăng ký xét tuyển và gởi về trường qua đường bưu điện hoặc trực tiếp tại trường.

TS cần lưu ý: thời gian xét tuyển (các trường đã thông báo trên các báo và website các trường); giấy chứng nhận kết quả (bảng gốc hay bảng phô tô), muốn xét tuyển vào trường nào thì hồ sơ phải đáp ứng yêu cầu của trường đó.

* Em thi đại học khối A được 14,5 điểm, không đậu NV 1, em rất thích học những ngành mà sau khi ra trường có thể làm việc về lĩnh vực hành chính ở các cơ quan nhà nước, thầy cô có thể tư vấn giúp em? (Nguyễn Ngọc Huyền Trâm, 18 tuổi, nhym_synh@)

- TS. Đỗ Văn Xê: Em có thể học các ngành về tin học như khoa học máy tính, kỹ thuật máy tính, truyền thông, mạng máy tính, tin học ứng dụng... của ĐH Cần Thơ. Các ngành này có chỉ tiêu xét tuyển NV2.

* Em của em thi khối C được 14 điểm. Vậy có thể nộp NV bổ sung vào trường ĐH hay CĐ nào thuộc địa bàn TP.Cần Thơ? (Nguyen Kieu Linh, 20 tuổi, linhnguyenkg@...)

- TS Phan Văn Thơm: Điểm của em không đạt bằng điểm sàn ĐH do Bộ quy định, ĐH Tây Đô chưa có ngành CĐ nào thuộc khối thi C, vậy em nên tìm trường khác để học.

* Em dự thi ĐH Luật Hà Nội (khối C) nhưng thiếu 0,5 điểm so với điểm chuẩn. Điểm của em là 17,5, nếu cộng tất cả được 21. Kính nhờ các thầy tư vấn giúp em nên xét tuyển NV bổ sung vào ngành nào, trường nào? (Sầm Thu Hoài, 18 tuổi, samthuhoai@...)

- TS Đỗ Văn Xê: Em vào trang web của các trường ĐH để xem thông báo về các ngành có chỉ tiêu xét tuyển NV2 để chọn ngành phù hợp. Trường ĐH Cần Thơ chỉ có ngành giáo dục công dân có chỉ tiêu xét tuyển NV2.

* Em thi ĐH khối A được 13 điểm. Với số điểm đó em có thể xét tuyển NV bổ sung vào những trường ĐH, CĐ nào? (Nguyễn Hoài Anh, 18 tuổi, vn.achilles@...)

- TS Phan Văn Thơm: Em có thể trúng tuyển các ngành thuộc khối A (trừ chuyên ngành ĐH Dược) của ĐH Tây Đô, chi tiết mời em xem trên website của trường: www.tdu.edu.vn.

aeteEUAa.jpgPhóng to
TS Phan Văn Thơm (bìa phải) - hiệu trưởng Trường ĐH Tây Đô - giao lưu trực tuyến tại văn phòng báo Tuổi Trẻ ở Cần Thơ - Ảnh; Thùy Trang

* Em gái tôi thi ĐH khối D ngành sư phạm Văn được 15 điểm, thuộc khu vực được cộng thêm 1,5 điểm, tuy nhiên vẫn không đủ điểm. Liệu em tôi có cơ hội vào ĐH Sư phạm TP.HCM theo nguyện vọng bổ sung không? Và thủ tục xét tuyển thế nào, thí sinh tự đi nộp giấy báo điểm hay nhà trường sẽ tự xét rồi báo về? (Lê Thị Bích Chi, 23 tuổi, chileptth2.vov@...)

- ThS Tạ Quang Lâm: Em có thể nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng bổ sung các ngành Văn học, Việt Nam học, Quốc tế học, Gáo dục Chính trị... rất nhiều ngành có thể đăng ký xét tuyển nguyện vọng bổ sung. Khi nào nhận được giấy chứng nhật kết quả thi, thí sinh có thể đến Phòng đào tạo của trường để nộp hoặc gửi qua đường bưu điện trước ngày 5-9.

*Em thi ngành quan hệ quốc tế ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) đạt 19,5 điểm và trượt NV1. Em đăng ký nguyện vọng bổ sung vào ĐH Sư phạm TP.HCM ngành ngôn ngữ Nhật thì khả năng đậu cao không? Tổng điểm của em sau khi nhân hệ số môn tiếng Anh là 26,5 (N.L.Khánh Linh, 18 tuổi, keoholo9x@...)

- ThS Tạ Quang Lâm: 26,5 điểm thi khả năng trúng tuyển NV bổ sung ngành Ngôn ngữ Nhật rất cao. Chúc em thành công

* Cho em hỏi danh sách các trường ĐH, CĐ có xét tuyển NV2 tìm ở đâu? (Nguyễn Hoài Anh, 18 tuổi, vn.achilles@)

- PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng: Các trường có thông báo xét tuyển NV bổ sung đều có đăng trên các báo. Em xem website báo Tuổi Trẻ.

* Thưa thầy Hạ, thời gian nhận hồ sơ xét tuyển NV2 của ĐH Khoa học xã hội và nhân văn là khi nào? Cần phải nộp cho trường giấy chứng nhận điểm bản chính hay bản sao? Em đã dự thi NV 1 tại trường thì nay muốn xét tuyển NV 2, hồ sơ cần nộp có gì phải bổ sung thêm? (Huỳnh Mai, 18 tuổi, huynhmailau@)

- TS Phạm Tấn Hạ: Để biết thông tin về xét tuyển nguyện vọng bổ sung của trường ĐHKHXH&NV em vào website của phòng đào tạo (www.pdt.hcmussh.edu.vn). Trường chỉ n

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên