09/07/2014 14:14 GMT+7

Kiến trúc sư trưởng vũ khí hạt nhân của Triều Tiên qua đời

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Ngày 9-7, CHDCND Triều Tiên thông báo tướng về hưu Jon Pyong Ho, kiến trúc sư trưởng của chương trình tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên và là một cái tên đặc biệt trong các danh sách cấm vận quốc tế, đã qua đời.

GhaceYWE.jpgPhóng to
Cáo phó ông Jon Pyong Ho đăng trên báo Triều Tiên Rodong Simmun - Ảnh: paperblog.com

Ông Jon, về hưu từ năm 2011, qua đời sau một cơn trụy tim ngày 8-7, theo Hãng tin chính thức của Triều Tiên KCNA. Ông thọ 88 tuổi. Triều Tiên sẽ tổ chức tang lễ của ông theo cấp nhà nước với nhà lãnh đạo Kim Jong Un đứng đầu ủy ban tang lễ, theo KCNA. Trong điếu văn, hãng tin này nói ông Jon đã “cống hiến cả cuộc đời cho ngành công nghiệp quốc phòng”.

Là nhân vật thân cận với nhà lãnh đạo quá cố Kim Jong Il, ông Jon là người chỉ đạo trực tiếp vụ thử hạt nhân đầu tiên của Triều Tiên vào tháng 10-2006. Ông bắt đầu phụ trách các chương trình tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên từ những năm 1990 và là người đứng ra sắp xếp các thương vụ chuyển giao công nghệ tên lửa với nước ngoài, theo trang mạng NK Leadership.

Trong các năm 2008 và 2009, ông đã giám sát các vụ phóng tên lửa tầm xa thứ hai và thử hạt nhân thứ hai của Bình Nhưỡng. Hãng tin AFP dẫn các báo cáo tình báo của Mỹ nói ông Jon đóng vai trò lớn trong các giao dịch vũ khí của Triều Tiên với Iran, Syria và Myanmar. Ông có tên trong nhiều danh sách cấm vận của Liên Hiệp Quốc, Mỹ và Liên minh châu Âu. Bài điếu văn của KCNA nói ông đã có “những đóng góp đặc biệt” giúp Triều Tiên trở thành “một quốc gia có thể sản xuất và phóng vệ tinh cũng như sở hữu vũ khí hạt nhân”.

Cũng trong ngày Triều Tiên tuyên bố ông Jon qua đời, họ đã phóng thử hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn xuống biển Nhật Bản (biển Đông theo cách gọi của Hàn Quốc).

Ngoài nhà lãnh đạo Kim Jong Un, trong ủy ban tang lễ còn có Chủ tịch Hội nghị nhân dân tối cao Triều Tiên Kim Yong Nam, Thủ tướng Pong Ju và quan chức quân đội cấp cao Hwang Pyong So, Tân Hoa xã dẫn lại một thông báo của Ban chấp hành trung ương Đảng Lao động Triều Tiên và Hội đồng quốc phòng nhà nước.

Một cáo phó chung của ban chấp hành và hội đồng nói những gì ông Jon đã làm cho đảng, cho đất nước và cho nhân dân Triều Tiên “sẽ mãi mãi soi chiếu”. Ông Jon từng đảm nhiệm các chức vụ chủ nhiệm văn phòng chính phủ và văn phòng trung ương đảng của Triều Tiên. Sau khi về hưu, ông làm thủ quản danh dự của Bảo tàng vũ khí và khí tài của quân đội Triều Tiên.

Ông Jon sinh tháng 3-1926 ở huyện Musan, tỉnh Bắc Hamyuong và tốt nghiệp kỹ sư cơ khí ở Đại học quốc gia Matxcơva thời Liên Xô năm 1950. Ông là ủy viên Hội đồng quốc phòng nhà nước từ tháng 2-2009. Tháng 12-2011, ông có tên trong danh sách ủy ban tang lễ của ông Kim Jong Il.

Các chuyên gia về Triều Tiên bình luận việc ông Jon qua đời có lẽ không ảnh hưởng nhiều tới chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng vì ông về hưu đã được một thời gian.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên