15/01/2012 14:12 GMT+7

"Madame Vietnam" đã ra đi

MỸ LOAN tổng hợp
MỸ LOAN tổng hợp

TTO - Judith Ladinsky - người có nhiều đóng góp tích cực cho Việt Nam trong lĩnh vực y tế, giáo dục và khoa học - đã qua đời tại Bệnh viện Trường ĐH Wisconsin - Madison (Mỹ) sau một cơn đột quỵ đêm 12-1-2012.

Tác giả Maryam Ghayyad đã viết trên asianwisconzine.com rằng giáo sư - tiến sĩ Judith Ladinsky là một nhà ngoại giao không chính thức của Mỹ đối với Việt Nam, hay còn gọi bà với cái tên là “Madame Vietnam”.

piXYegZT.jpgPhóng to
Judith Ladinsky cùng các cộng sự
Y1NyjE7r.jpgPhóng to
Judith Ladinsky nmaw 2001
kd7O9Uno.jpgPhóng to aY67cG7a.jpg
Judith Ladinsky được Bộ Y tế Việt Nam trao giải thưởng “Vì sức khỏe nhân dân”

Báo Wisconsin Times cho biết bà là một trong những người Mỹ đầu tiên sang Việt Nam từ những năm 1980 và đã có nhiều hoạt động thiết thực giúp người dân Việt Nam trong các lĩnh vực y tế, sức khỏe cộng đồng và các chương trình nhân đạo khác.

Là giáo sư môn y tế phòng ngừa thuộc Trường đại học Wisconsin đã về hưu, bà Judith lúc còn sinh thời từng cho biết bà đã không nhớ nổi đã đến Việt Nam bao nhiều lần.

Bà đã kỷ niệm chuyến đi Việt Nam lần thứ 91 của mình vào ngày 16-1-2004 khi bà được Bộ Y tế Việt Nam trao giải thưởng “Vì sức khỏe nhân dân”.

Đến năm 2007, bà được Bộ Khoa học công nghệ Việt Nam trao tặng huy chương Vì sự nghiệp khoa học công nghệ, ghi nhận sự đóng góp của bà đối với sự nghiệp 30 năm hợp tác khoa học công nghệ giữa Việt Nam - Mỹ. Gần đây bà còn đóng góp trong các công trình nghiên cứu sâu rộng bệnh tiểu đường, sốt rét và viêm não Nhật Bản ở Việt Nam

Giáo sư-tiến sĩ Judith Ladinsky đã kêu gọi quyên góp hàng triệu USD cho công tác nghiên cứu khoa học, giáo dục và các dự án nhân đạo, kêu gọi giới khoa học Mỹ cùng tham gia các công trình khoa học ở Việt Nam.

Bà đã có đóng góp trong việc thực hiện 1.800 cuộc thi TOEFL cho các sinh viên Việt Nam muốn đi du học. Ngoài ra còn những công trình chuyển giao công nghệ y tế và đào tạo về phẫu thuật, khám chữa mắt, mammogram, và công nghệ nano.

Tính đến nay giáo sư Ladinsky đã được trao tặng năm huy chương của Chủ tịch nước Việt Nam, Bộ GD-ĐT, Bộ Y tế, Bộ Khoa học công nghệ và Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

MỸ LOAN tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên