![]() |
Đội ngũ của ông sắp phải đối phó với cướp biển Somalia trong vài tuần nữa. Ảnh: Daily Mail |
Hardberger, sinh năm 1948, đến từ New Orleans của bang Louisiana (Mỹ). Công việc thường ngày của ông và nhóm làm việc nguy hiểm không khác gì những diễn biến kịch tính nhất trong các bộ phim hành động.
“Người hùng của đại dương” bắt đầu công việc từ năm 1987. Công việc đã đưa ông đến những cánh rừng bị chiến tranh tàn phá ở Nam Mỹ, đối mặt với giới hải tặc của vùng Caribbe. Các công ty tàu biển đã trả cho ông khoản kếch sù để lấy về những con tàu giá trị 28 -33 triệu USD từ những nơi nguy hiểm nhất trên thế giới.
Ông cho biết mỗi khi nhận được đề nghị cướp lại tàu, ông phải đến cảng mà con tàu đó xuất phát, đánh giá tình trạng tàu, xem có những ai trên boong, thái độ của những người trên tàu ra sao, có đủ nhiên liệu để đưa về bờ không…
Đã cướp lại 15 tàu trót lọt từ hải tặc, trong đó có tàu hàng 10.000 tấn ở Haiti trong cuộc nổi loạn năm 2004, nhiệm vụ mới nhất của Hardberger là phải tấn công những kẻ cướp biển trang bị vũ khí hạng nặng của Somalia. Nhóm này từng bắn chết 4 người Mỹ trên chiếc du thuyền hồi tháng trước và từng bắt cóc vợ chồng người Anh Paul và Rachel Chandler hơn một năm.
![]() |
Max Hardberger đã cướp lại được 15 tàu bồn lớn trong hơn 20 năm qua. Ảnh: Daily Mail |
“Chúng tôi đang xem xét kỹ tình hình ở Somalia sau cái chết của 4 người Mỹ và sẽ đến Somalia sau vài tuần nữa - ông Hardberger cho biết - Công việc yêu cầu chúng tôi phải lên được tàu của chúng, khống chế được cướp biển. Nếu có con tin, chúng tôi phải dùng lựu đạn cay, nếu không có chúng tôi dùng lựu đạn sát thương”.
Nhưng Hardberger nói đội ngũ của ông không có ý định giết bất kỳ ai. Nếu họ bắt được hải tặc, chúng sẽ được lựa chọn tự do, miễn là chúng có tàu riêng và không ngại bơi vào bờ.
Dù được trang bị những khẩu súng bắn đạn thật hiện đại và có những cựu binh từng chiến đấu ở Iraq và Afghanistan, đội ngũ của Hardberger chủ trương “dùng cái đầu hơn là dùng vũ lực” để khống chế được các con tàu trong tay cướp biển.
Thường trang bị cho mình một… nụ cười, ông Hardberger và đội ngũ từng là lính đặc nhiệm, phản ứng nhanh luôn túc trực sẵn sàng cho công việc. Khi không tuần tra trên biển, ông làm việc với tư cách là luật sư, phi công, nhà báo, giáo viên lịch sử hay thậm chí là một tay trống trong ban nhạc blue.
Với kiến thức luật vững vàng, ông Hardberger tiết lộ kiến thức này giúp ông rất nhiều để chuẩn bị kỹ càng cho các “chiến dịch”.
![]() |
Hardberger năm 1987 khi ông cướp lại được con tàu đầu tiên. Ảnh: Daily Mail |
“Ngành tàu biển nguy hiểm hơn cả miền tây hoang dã và luật thông thường không thể áp dụng ở một số nơi - Hardberger nói - Chúng tôi phải thích nghi với cái gọi là luật rừng. Có rất nhiều cách để lấy lại tàu, trong đó có cách hối lộ những tay lính gác và việc này rất tác dụng”.
“Tôi phải dùng bất kỳ chiêu nào để tránh bạo lực. Nếu chỉ có một tay lính gác trên boong, tôi sẽ lừa hắn - Hardberger hóm hỉnh kể - Tôi từng lừa được mấy tay cướp biển đang canh gác rằng con tàu đang chìm và rồi chúng hoảng sợ chạy mất. Và khi chúng đã chạy, chúng tôi chỉ việc đưa tàu đi”.
Hardberger đã ghi lại trải nghiệm của ông trong tiểu thuyết Seized: a sea captain's adventures (Tạm dịch - Bị bắt cóc: Những cuộc phiêu lưu của thuyền trưởng) do ông tự viết. Giống như ông, các nhân vật đều rất phiêu lưu, thông minh, thực tế và mạnh mẽ trong các pha hành động. Mọi câu chuyện đều dựa trên thực tế, phản ánh cả những chiêu thức trong giới thương mại quốc tế.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận