26/06/2013 08:13 GMT+7

Cuộc chiến tâm lý đầu tiên của thế kỷ 21

DANH ĐỨC
DANH ĐỨC

TT - Hai tuần sau khi “lộ diện” ở Hong Kong và cáo giác Cơ quan An ninh quốc gia NSA đã dọ thám nhiều nước, cựu nhân viên tình báo CIA Edward Snowden đã đáp chuyến bay từ Hong Kong đến Matxcơva vào khoảng 5g chiều, sau đó... bặt tin.

Vyx4tO7q.jpgPhóng to
Ngoại trưởng Ecuador Ricardo Patino (bìa phải) tỏ ra rất thoải mái khi nói chuyện với báo chí tại một khách sạn ở Hà Nội ngày 25-6. Trong chuyến thăm tại Việt Nam, ông phải nhiều lần trả lời với báo chí về lá đơn xin tị nạn của Snowden - Ảnh: Reuters

Trưa thứ hai 24-6, thư ký báo chí Nhà Trắng Jay Carney cho biết: “Chúng tôi đã biết đương sự đang ở đâu... Đương sự vẫn còn ở Nga. Chúng tôi đã yêu cầu người Nga xem xét mọi chọn lựa và trục xuất Snowden về Mỹ”.

Nếu người Nga không đáp ứng như Hong Kong - Trung Quốc đã làm, sẽ lại thêm một sự cố ngoại giao nữa. Từ New Delhi, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cảnh báo nếu Nga hay Trung Quốc biết trước kế hoạch hành trình của Snowden thì ông sẽ thấy rất phiền.

Thật ra, vụ Snowden không chỉ là một vụ va chạm ngoại giao, mà còn đã khởi động một cuộc chiến tranh tâm lý mới, đầu tiên của thế kỷ 21.

Trong cuộc chiến tranh tâm lý mới này, ngay khi Snowden rời Hong Kong hôm chủ nhật, Tân Hoa xã chuyển ngay sang thế tấn công, yêu cầu Chính phủ Mỹ giải thích với thế giới về những tố giác do thám toàn cầu mà Snowden đã tiết lộ. Trước đó, truyền thông Trung Quốc luôn ở vào thế thủ trước những cáo giác từ phía Mỹ về nạn tin tặc, ăn cắp bản quyền... Nay Bắc Kinh ở vào thế thượng phong khi có trong tay “người thật, việc thật”... Snowden.

Những cuộc thăm dò dư luận để huy động quần chúng được Tân Hoa xã tung ra: “Bạn có nghĩ rằng Bắc Kinh và Hong Kong nên giao nộp Snowden sau khi Mỹ truy tố hình sự?”. Khi gắn chặt Bắc Kinh với Hong Kong trong câu hỏi có nên nộp Snowden, Tân Hoa xã hình dung được rằng người đại lục và người Hong Kong sẽ cùng “nóng mặt” mà chung ý kiến. Một bên vì bị đụng chạm đến quốc thể, một bên vì tự do cá nhân: kết quả, có 75% ý kiến không đồng tình giao nộp.

Cũng thế, những tiết lộ của Snowden ngay trước thềm hội nghị G8 ở Bắc Ireland tuần trước về việc Anh - Mỹ nghe lén hội nghị G20 London năm 2009 đã làm dấy lên làn sóng chỉ trích Mỹ ở nhiều nước, đặc biệt ở châu Âu vốn không thích bị bức bách tự do cá nhân, và giúp ông Putin thắng cuộc tranh cãi về Syria trong hội nghị thượng đỉnh G8.

Rồi là Đài truyền hình RT của Nga độc quyền đeo bám chuyến bay đến Matxcơva của Snowden. Đài này đã đưa ra những thăm dò dư luận với các câu hỏi như: “Bạn nghĩ gì về việc các dữ kiện cá nhân của bạn trên mạng đang bị các cơ quan an ninh thu thập?” kèm theo những câu trả lời gợi ý như: “Các phương pháp theo dõi giấu giếm đó hoàn toàn không thể chấp nhận được” (74%) hoặc: “Không ý kiến đâu - biết đâu họ đang canh tôi trả lời thăm dò này đây” (16%).

Quả thật chỉ trong vòng chưa đầy ba tuần, “người thổi còi” Snowden đã nhấn chìm Mỹ vào thế “bị đấm”: nay bị “xét hỏi” sau khi đã quen “xét hỏi” người khác! Chẳng trách tại sao Mỹ dứt khoát truy tố Snowden về các tội phản quốc và làm gián điệp. Nghị sĩ Lindsey Graham thề: “Chúng ta sẽ truy đuổi y đến tận cùng Trái đất... và cho người Nga biết tay nếu họ chứa y...”. Hẳn nhiều đặc vụ Mỹ sẽ có khối việc để làm.

Khách quan mà nói, vụ tung hê thông tin của Snowden bất luận vì “cáo giác lương tâm” hay vì làm gián điệp không thể thành công nếu không có “bãi đáp” an toàn ở Hong Kong - Trung Quốc trong cả tháng để làm công việc “cáo giác”, và sự thu xếp tiếp theo của người Nga. Đây quả là một vụ “bốc ra” (extraction) một “con gián”... rất kinh điển của nghề tình báo.

Càng ứa gan hơn khi mà hệ thống PRISM, mà Snowden tố cáo để theo dõi cả thế giới, lại không canh được Snowden!

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Tổng thống Obama: Mỹ tìm tất cả cách hợp pháp để bắt SnowdenMỹ muối mặt vụ Snowden đào thoátEdward Snowden không có trên chuyến bay từ Nga đến CubaNga từ chối bắt Edward SnowdenTrung Quốc "không chấp nhận" cáo buộc của Mỹ về Snowden

DANH ĐỨC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên