10/06/2012 08:12 GMT+7

Máu sẽ tiếp tục đổ tại Syria

MỸ AN
MỸ AN

TT - Liên tục các cuộc thảm sát kinh hoàng xảy ra ở Syria. Từ tháng 8-2011 đến nay, quân đội chính phủ Syria vẫn giao tranh với lực lượng vũ trang đối lập, trong đó có tổ chức gọi là “quân đội Syria tự do”.

roHm4eyR.jpgPhóng to
Một người đàn ông bế một em bé bị thương trong vụ nổ ngày 8-6 ở Qudssaya, gần Damascus - Ảnh: AFP

Có thể nói Syria đã ở trong tình trạng nội chiến “có giới hạn” và giằng co kéo dài. Lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad không dập tắt được các nhóm vũ trang đối lập nhưng ngăn chặn được phe đối lập kiểm soát các khu vực nhất định để xây dựng “chiến khu” hoặc “vùng giải phóng”.

Chưa có dấu hiệu cho thấy quân đội Syria có thể dẹp được hoạt động vũ trang đối lập. Ngược lại phe đối lập chưa đủ sức đe dọa vị thế cầm quyền của ông al-Assad. Phe đối lập Syria vẫn nhận được hỗ trợ tài chính và vũ khí hạng nhẹ từ một số nước khu vực nhưng không thể so sánh được với những gì Chính phủ Syria nhận từ Iran và Nga. Nếu không có can thiệp từ bên ngoài thì chắc chắn tình hình sẽ không thay đổi.

Dấu vết của thảm sát

Theo AFP, ngày 9-6 các thanh sát viên Liên Hiệp Quốc đã vào làng Al-Kubeir, tỉnh Hama, nơi 80 thường dân bị giết hại. Họ đã phát hiện rất nhiều dấu vết của một cuộc thảm sát đẫm máu: những mảnh thi thể vương vãi, dấu máu trên nhiều bức tường, các tòa nhà bị đạn pháo phá hủy, mùi thịt người cháy khét lẹt...

Các nhóm đối lập còn cáo buộc quân đội Syria tiếp tục nã pháo vào thị trấn miền nam Deraa, giết chết 17 người.

Kịch bản can thiệp quân sự kiểu Libya hầu như bị loại trừ. Vì Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc không thể đưa ra một nghị quyết cho phép can thiệp như vậy bởi Nga và Trung Quốc không bao giờ chấp nhận. Đã có tiếng nói đe dọa kiểu các quốc gia thành viên có thể đơn phương hành động ngoài phạm vi Hội đồng Bảo an.

Nhưng khả năng này cũng khó thành hiện thực trước mắt, bởi Mỹ, Pháp đều còn nhiều việc khác phải ưu tiên hơn so với can thiệp quân sự vào Syria. Sẽ lại có thêm những biện pháp “trừng phạt nghiêm ngặt” mới áp đặt lên chính quyền Syria. Nhưng chưa một chế độ bị coi là “độc tài, mất dân chủ” nào sụp đổ chỉ vì sự trừng phạt từ phương Tây.

Can thiệp từ các quốc gia trong khu vực thì đã diễn ra từ nhiều tháng nay. Saudi Arabia, Qatar và Libya công khai hỗ trợ phe đối lập. Ngược lại, Iran thậm chí công nhận có cả quân của vệ binh cách mạng Iran đang giúp quân chính phủ Syria “dẹp phiến loạn”. Nhưng có lẽ các quốc gia trong khu vực cũng đồng tình với lời cảnh báo của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayieb Erdogan: “Syria bùng cháy thì cả vùng (Trung Đông) cũng cháy theo”.

Không thể có giải pháp quân sự, cũng chưa thể có giải pháp chính trị. Không bên nào nhượng bộ thì chẳng có con đường nào khác là người Syria vẫn phải tự xử với nhau. Máu sẽ còn đổ rất nhiều bởi Tổng thống al-Assad vẫn cao giọng khẳng định “quyết tâm chống khủng bố bằng mọi giá”.

MỸ AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên