07/02/2013 16:53 GMT+7

Hạ về ở Úc, xuân đến Việt Nam

HUỲNH THỊ NGỌC HÂN (Brisbane, Australia)
HUỲNH THỊ NGỌC HÂN (Brisbane, Australia)

TTO - Đang làm việc ở xứ sở kangaroo, một trong những điều làm tôi thấy thú vị nhất chính là sự lệch mùa.

Thư tết phương xa

MC8TZT7N.jpgPhóng to
Viết thư pháp mừng xuân Quý Tỵ ở Brisbane - Ảnh: Thành Kiên

Mùa hạ ở Úc là mùa của những chuyến du lịch bất tận. Kỳ nghỉ hè dài đôi ba tháng nên ai ai cũng tranh thủ đi đây đi đó. Rất nhiều du học sinh về nước sum họp với gia đình dịp tết Quý Tỵ. Số khác khoác ba lô đi khám phá những nơi mình chưa bao giờ đặt chân tới, như cùng vài người bạn “phượt” một chuyến về miền đồng quê mênh mông ngút tầm mắt...

Mùa hạ ở Úc với người việt đồng nghĩa với việc đón tết xa nhà. Với người Việt ở Brisbane, tết không phải là những ngày dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa, cùng mẹ ra chợ mua thịt về kho, đi dạo chợ hoa nhộn nhịp. Nhưng tết ở xứ người cũng có bánh chưng, bánh tét. Chúng tôi cũng viết thư pháp và treo chúng trên những chậu hoa ở nhà trọ hay ký túc xá.

Tết ở Brisbane, người Việt ra đường và thèm được hít thở không khí tấp nập và ngân nga theo câu hát “Xuân xuân ơi xuân đã về...” trên khắp nẻo đường ở quê nhà. Mùa hạ ở Úc, vì thế, ít nhiều gợi lên những bâng khuâng trong lòng các du học sinh Việt. Không nói ra nhưng ai ai cũng đọc được một nỗi niềm trong ánh mắt đau đáu của người đồng hương. Chợt nghĩ, điều gì làm nên Tết nhất? Phải chăng đó chính là tinh thần của người Việt và niềm tự hào về văn hoá Việt? "Chúng ta không cảm Tết trong tay, mà chúng ta cảm Tết trong tim", một người bạn nói. Thế nên, dù mùa hạ đang qua hay mùa xuân đang tới, dù ở Việt Nam hay Úc, Tết vẫn luôn ở trong lòng chúng tôi - những người xa xứ.

Mùa hạ ở Úc nay trở thành mùa của những người gốc Việt, du học sinh Việt mang văn hóa truyền thống Tết đến nhiều nơi. Chúng tôi như những sứ giả mang Tết nguyên đán đến bạn bè quốc tế. Những buổi họp mặt bày mâm ngũ quả, cùng nhau gói bánh chưng bánh tét, tổ chức văn nghệ, múa áo dài và còn vẽ thư pháp tặng các bạn bản xứ người Úc hay du học sinh quốc tế đến từ Ấn Độ, New Zealand, Nepal...

Nhìn các trẻ em thế hệ người gốc Việt thứ hai (sinh ra và lớn lên tại Úc) mặc áo dài nghe những câu chuyện về Tết Việt, được bố mẹ dắt tay đi dạo hội chợ Xuân do cộng đồng người Việt tổ chức với múa lân, bán món ăn Việt truyền thống..., chúng tôi biết rằng "tinh thần Tết", nét văn hóa cổ truyền sẽ được gìn giữ trên xứ người.

HUỲNH THỊ NGỌC HÂN (Brisbane, Australia)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên