23/07/2014 18:55 GMT+7

Ukraine tuyên bố sẽ trừng phạt Nga

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Ngày 23-7, Ukraine nói họ sẽ áp các lệnh trừng phạt với các cá nhân và công ty Nga đã ủng hộ “bọn khủng bố”, theo hãng tin AFP.

* Quân đội Ukraine kiểm soát sân bay Donetsk* Nga tăng cường cho hạm đội Biển Đen

Ukraine huy động thêm quân dự bị chống ly khai

0Sn7XO9Z.jpgPhóng to
Các tay súng ly khai rút khỏi sân bay Donetsk - Ảnh: nbcnews.com

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk nói trong một cuộc họp nội các rằng ông đã thành lập một ủy ban để lên danh sách các cá nhân và công ty phai chịu lệnh trừng phạt mới. Ủy ban này có 10 ngày để đề xuất danh sách. Chi tiết của các lệnh cấm vận chưa được công bố.

Tuyên bố của Kiev được đưa ra sau vụ máy bay dân sự MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn rơi ở vùng đông Ukraine do lực lượng nổi dậy kiểm soát. Toàn bộ 298 người trên máy bay đã thiệt mạng.

Trong những diễn biến trên chiến trường, lực lượng chính phủ Ukraine đã kiểm soát hoàn toàn sân bay Donetsk khi họ tiếp tục đẩy lùi lực lượng ly khai ra khỏi các thành phố miền đông. “Chiến dịch chống khủng bố sẽ tiếp tục. Chính phủ hiện đang kiểm soát hoàn toàn sân bay và các con đường dẫn vào đó”, người phát ngôn quân đội Ukraine Vladislav Seleznev nói với đài truyền hình Mỹ CNN.

Hai người đã thiệt mạng ngày 22-7 trong các cuộc giao tranh ở thành phố Donetsk, theo một tuyên bố trên trang chủ của Hội đồng thành phố. Hội đồng cảnh báo người dân không nên ra khỏi nhà. “Các trạm xe buýt đã ngừng hoạt động. Xe hơi cá nhân bị hạn chế di chuyển. Một tòa nhà dân cư chín tầng ở nhà ga xe lửa đã bị hư hại. Một khu vực bên ngoài nhà ga đã bốc cháy vì đạn pháo”, thông báo của Hội đồng thành phố cho biết.

Tại Crimea, ngày 23-7, Nga tuyên bố sẽ tăng cường lực lượng cho hạm đội Biển Đen đồn trú ở đây. Crimea, vốn trước đó là lãnh thổ Ukraine, đã được Nga sáp nhập từ giữa tháng 3 sau một cuộc trưng cầu dân ý. Phó đô đốc Aleksandr Vitko tuyên bố Nga đã bắt đầu phát triển một hạm đội Biển Đen “thực sự hùng mạnh”. Theo đó, các khẩu đội pháo, máy bay chiến đấu, tàu ngầm và tàu chiến mới sẽ được tăng cường cho hạm đội này, ông Vitko nói với hãng tin Interfax.

Ngày 22-7, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố khôi phục các cơ sở hạ tầng quân sự ở Sevastopol, nơi đồn trú của hạm đội Biển Đen. Ông Putin tin rằng Nga cần các biện pháp tăng cường quốc phòng để đối phó với việc NATO sẽ tăng cường sự hiện diện ở biển Đen và biển Baltic vì cuộc khủng hoảng Ukraine.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên