27/06/2014 02:06 GMT+7

Quân đội Thái Lan giám sát chặt truyền thông

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Báo Bangkok Post ngày 26-6 đưa tin Ủy ban Gìn giữ trật tự quốc gia (NCPO) của quân đội Thái Lan đã thành lập năm ủy ban giám sát nội dung của tất cả các phương tiện truyền thông nước này.

Tướng Thái phủ nhận đảo chính “được lên kế hoạch trước”Hầu hết người Thái hài lòng với chính quyền quân sự hiện nayChính quyền quân sự Thái Lan nỗ lực cải tổ

NCPO cho biết các ủy ban giám sát, bao gồm đại diện các lực lượng quân đội, cảnh sát, bộ ngoại giao và các cơ quan chính phủ liên quan khác, sẽ ngăn truyền thông trở thành công cụ truyền các thông tin sai lệch kích động bạo lực và các chỉ trích chống lại hoàng gia. Các nhóm này sẽ chia nhau giám sát nội dung trên các đài phát thanh, truyền hình, báo in, báo điện tử, mạng xã hội và cả truyền thông nước ngoài.

Các ủy ban sẽ báo cáo trực tiếp với lãnh đạo quân đội, đại tướng Prayuth Chan - Ocha. Phó lãnh đạo NCPO, tướng Adul Saengsingkaew, tuyên bố những cơ quan truyền thông bị phát hiện vi phạm sẽ đối mặt với cáo buộc hình sự.

Tuy nhiên Hiệp hội Phóng viên Thái Lan (TJA) đã lên tiếng cảnh báo sự giám sát quá mức của quân đội có thể ảnh hưởng đến quyền tự do của truyền thông. TJA dẫn ví dụ một quan chức quân đội đã bước vào phòng biên tập của một tờ báo để yêu cầu loại bỏ các bản tin liên quan một nhân vật thuộc chính quyền cũ.

Ông Nattharavut Muangsuk, một đại diện của ngành truyền thông, cho biết NCPO yêu cầu các hãng tin không đưa các báo cáo bất lợi cho quân đội. “Sắc lệnh cho thấy rõ ràng là NCPO muốn can thiệp vào công việc của truyền thông” - báo Bangkok Post viết.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên