25/06/2014 10:38 GMT+7

1.000 tay súng Trung Quốc luyện "thánh chiến" ở Pakistan?

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Khoảng 1.000 tay súng "thánh chiến" Hồi giáo cực đoan từ Trung Quốc đang nhận huấn luyện quân sự tại một căn cứ ở Pakistan, trong khi một nhóm không xác định những người có quốc tịch Trung Quốc đang chiến đấu ở Syria.

Thông tin này do chuyên gia về Trung Đông người Israel Jacques Neriah tiết lộ trong cuộc tiếp một đoàn cấp cao của Trung Quốc thăm Israel.

gXVSA75t.jpgPhóng to
Các tay súng thánh chiến của những tổ chức khủng bố và Hồi giáo cực đoan có thể được huấn luyện ở Pakistan

Báo Israel The Jerusalem Post ngày 24-6 dẫn lời ông Neriah, một chuyên gia về Trung Đông ở Trung tâm Chính sách công Jerusalem (JCPA) và là cựu trợ lý chính sách đối ngoại cho Thủ tướng Yitzhak Rabin, đưa ra các bằng chứng cho thấy hàng nghìn tay súng "thánh chiến" từ Trung Quốc đang tham gia cuộc nội chiến ở Syria, cũng như các phong trào Hồi giáo cực đoan ở Uzbekistan và các nước Trung Á gần Trung Quốc khác.

Theo đó, trại huấn luyện các chiến binh Hồi giáo thánh chiến Trung Quốc được đặt ở tỉnh Bắc Waziristan, Pakistan, dù Trung Quốc và Pakistan là những đồng minh.

Đoàn đại biểu 10 người của Trung Quốc sang thăm Israel có một số nhân vật thuộc Ban chấp hành trung ương Đảng Cộng sản và Trường Đảng Trung ương Trung Quốc.

Đoàn đại biểu này tham dự một hội thảo do Mạng lưới học giả và lãnh đạo Trung Quốc - Israel toàn cầu tổ chức, trong đó trao đổi về những mối quan tâm chung của Israel và Trung Quốc ở vùng Trung Đông.

Chủ tịch JCPA Dore Gold nói vì các quan hệ thương mại, kinh tế và chính trị giữa Trung Quốc và Israel ngày càng phát triển, cả hai nước cũng chia sẻ “những mối quan tâm chung trong chính sách đối ngoại chiến lược”, bao gồm cuộc chiến chống khủng bố.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên