19/06/2014 09:31 GMT+7

Quân ly khai Ukraine khẳng định tiếp tục chiến đấu

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 19-6, phiến quân ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine khẳng định sẽ tiếp tục chiến đấu bất chấp việc Tổng thống Petro Poroshenko tuyên bố lực lượng Kiev sẽ ngừng bắn đơn phương.

Tổng thống Ukraine cam kết ra lệnh ngừng bắn ở miền đôngUkraine đề xuất đơn phương ngừng bắn

YFIiR9FS.jpgPhóng to
Một tay súng ly khai kiểm tra giấy tờ xe của người đi đường ở Donetsk - Ảnh: Reuters

Theo báo Anh Guardian, các thủ lĩnh ly khai ở thành phố Donetsk đã lên tiếng bác bỏ đề nghị ngừng bắn của ông Poroshenko. Ông Mikhail Verin, tư lệnh nhóm Quân đội chính quy Nga, tuyên bố ông Poroshenko muốn “lừa Nga và Liên minh châu Âu (EU) để có thời gian huy động lực lượng và tấn công”.

Ông Alexander Khodakovsky, tư lệnh Lữ đoàn Vostok, nhóm quân ly khai được đánh giá là mạnh nhất tại miền đông Ukraine, cho rằng quân đội Ukraine đã vi phạm một thỏa thuận ngừng bắn tạm thời trước đó khi nã pháo vào các mục tiêu ở Snezhnoye hôm qua.

Ông Khodakovsky nhận định ông Poroshenko “không thể kiểm soát mọi lực lượng trong chiến dịch chống ly khai” và cũng không có đủ ý chí chính trị để chấm dứt giao tranh ở miền đông. “Poroshenko tuyên bố sẽ ngừng bắn và buộc chúng tôi hạ vũ khí nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu chúng tôi không hạ vũ khí? Đóng cửa biên giới là cách đẩy chúng tôi vào góc tường” - ông Khodakovsky khẳng định.

Một thủ lĩnh phiến quân khác là Roman Ivlev đòi quân đội Ukraine phải rút toàn bộ lực lượng ra khỏi Donetsk và Luhansk trước khi đàm phán hòa bình.

Trước đó Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Mykhailo Koval khẳng định Kiev sẽ áp dụng lệnh ngừng bắn đơn phương trong vài ngày tới. Tuy nhiên hiện tại các cuộc giao tranh vẫn đang diễn ra ác liệt. Theo Reuters, quân đội Ukraine cho biết đã tiêu diệt hơn 30 tay súng ly khai ở thị trấn Schastye gần Luhansk.

Hôm qua, Văn phòng Cao ủy nhân quyền LHQ (OHCHR) cáo buộc phiến quân ly khai đã “lập chế độ khủng bố và sợ hãi” ở miền đông Ukraine. Trong báo cáo mới, OHCHR cho biết các nhóm vũ trang tại đây đã bắt cóc hàng trăm người chống đối và tra tấn họ.

Ở hai vùng Donetsk và Luhansk, phiến quân ly khai đã bắt cóc ít nhất 222 người và nhiều người đã bị xử tử. Trước đó các tay súng ly khai tuyên bố cầm súng để chống lại tổ chức cực đoan Ukraine Right Sector, tuy nhiên báo cáo của OHCHR khẳng định số lượng thành viên Right Sector hoạt động ở miền đông là rất nhỏ.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên