18/06/2014 13:50 GMT+7

Ứng viên đại sứ Mỹ ở VN muốn Mỹ bán vũ khí cho VN

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Người được tổng thống Mỹ Barack Obama đề cử làm tân đại sứ Mỹ ở Việt Nam Ted Osius hôm qua 17-6 cho biết ông muốn Washington gỡ bỏ lệnh cấm bán và chuyển giao các loại vũ khí sát thương cho Việt Nam.

Mỹ nên bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt NamMỹ đề cử đại sứ mới tại Việt Nam

G7vYZwcp.jpgPhóng to
Ứng viên đại sứ Mỹ ở Việt Nam do tổng thống Barack Obama chỉ định - Ảnh:Reuters

Hãng tin AP dẫn lời ông Osius tại phiên điều trần ở thượng viện Mỹ cho rằng đã đến lúc Washington xem xét khả năng dỡ bỏ lệnh cấm này bởi Việt Nam này đã có những tiến bộ trong các lĩnh vực, bao gồm quyền lợi đối với người lao động, chính sách đối xử với người khuyết tật và tạo điều kiện nhiều hơn cho xã hội dân sự và các tổ chức nhà thờ hoạt động.

“Có lẽ đã đến lúc bắt đầu xem xét khả năng dỡ bỏ lệnh cấm nhưng với tiến độ thực hiện phù hợp cho cả Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ và cả Việt Nam”- ông Osius nói.

Hãng tin AP bình luận động thái này của Mỹ có thể sẽ khiến Trung Quốc phản ứng bởi Bắc Kinh đang có tranh chấp với Việt Nam ở biển Đông, đồng thời coi việc Mỹ tăng cường hiện diện ở châu Á là một nỗ lực kiềm chế sự lớn mạnh của Trung Quốc.

Năm 1995, Mỹ và Việt Nam đã tái thiết lập quan hệ ngoại giao và quan hệ song phương giữa hai nước đã cải thiện đáng kể trong những năm gần đây.

Năm 2007, chính phủ Mỹ đã mở đường bán các dịch vụ và thiết bị phòng thủ không sát thương, theo từng trường hợp cho Việt Nam.

Song, Washington vẫn áp dụng lệnh cấm bán và chuyển nhượng các loại vũ khí sát thương đối với Hà Nội.

Thông cáo báo chí Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 14-5 xác nhận tổng thống Obama đã chính thức đề cử ông Osius làm tân đại sứ Mỹ ở Việt Nam, thay người tiền nhiệm David Shear vốn đã được đề cử là trợ lý bộ trưởng quốc phòng Mỹ về các vấn đề an ninh ở châu Á-Thái Bình Dương.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên