12/06/2014 09:43 GMT+7

LHQ họp khẩn cấp vì bạo loạn khiến dân Iraq tháo chạy

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 12-6, phiến quân Hồi giáo đã chiếm hai thành phố lớn ở Iraq và đang tiến gần tới thủ đô Baghdad, buộc Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA) phải mở cuộc họp khẩn.

PU7fhQQv.jpgPhóng to
Xe quân sự của quân đội Iraq bốc cháy sau cuộc đụng độ với các tay súng ISIL ở thành phố Mosul - Ảnh: Reuters

500.000 người tháo chạy khỏi thành phố lớn của IraqMỹ tăng cường viện trợ quân sự cho IraqMỹ gửi tên lửa, máy bay không người lái giúp Iraq

Theo Hãng tin AFP, tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq & Levant (ISIL) đã chiếm thành phố Mosul và Tikrit, quê hương của tổng thống bị lật đổ Saddam Hussein, ISIL cũng đã kiểm soát một khu vực rộng lớn ở miền bắc Iraq khiến hàng trăm nghìn người phải bỏ nhà cửa di tản.

Người phát ngôn ISIL Abu Mohammed al-Adnani tuyên bố tổ chức này sẽ tấn công thủ đô Baghdad và thành phố phía tây nam Karbala, một trong những địa điểm linh thiêng nhất đối với người Hồi giáo Shiite. “Chúng tôi sẽ không dừng các cuộc tấn công được chúc phúc này” - người phát ngôn al-Adnani khẳng định.

Tại Tikrit, phiến quân Hồi giáo đã giải cứu 300 tù nhân bị giam giữ trong một nhà tù tại đây. Hiện các tay súng ISIL đang đụng độ với quân chính phủ ở ngoại ô thành phố Samarra, chỉ cách thủ đô Baghdad khoảng 110 km.

Truyền hình địa phương cho biết quân đội Iraq đã không kích dữ dội ISIL, do đó phiến quân Hồi giáo chưa tiến vào được Samarra. ISIL cũng đã chiếm được một phần thị trấn Baiji cách Baghdad khoảng 200 km.

Thủ tướng Iraq Nuri al-Malik kêu gọi người dân đứng lên cầm vũ khí để chống lại phiến quân Hồi giáo. Một số nhóm binh sĩ Iraq đã bỏ chạy khi đụng độ với ISIL. Ông al-Malik khẳng định chính phủ sẽ trừng phạt nghiêm khắc bất kỳ binh sĩ và sĩ quan nào hèn nhát bỏ chạy.

Hôm nay, HĐBA sẽ mở cuộc họp khẩn để bàn về cuộc khủng hoảng an ninh tại Iraq. Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon đã kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ Chính phủ Iraq và cảnh báo “không thể cho phép chủ nghĩa khủng bố thành công và cản trở con đường dân chủ của Iraq”.

Mới đây, các quan chức Mỹ tiết lộ chính quyền Baghdad đã đề nghị Washington mở chiến dịch không kích các mục tiêu của phiến quân Hồi giáo. Hiện chính quyền Tổng thống Barack Obama đang xem xét các khả năng hỗ trợ quân sự cho Iraq. Tuy nhiên Mỹ không có kế hoạch triển khai lại quân đội tới Iraq, chiến trường từng chứng kiến 4.500 lính Mỹ thiệt mạng.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên