06/06/2014 09:20 GMT+7

Hàng nghìn người sang Nga, Ukraine đóng 3 cửa khẩu

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Hàng nghìn người tị nạn Ukraine đã vượt biên giới đổ sang Nga để tránh cuộc giao tranh đang diễn ra ác liệt ở miền đông Ukraine, hãng tin Nga RIA Novosti dẫn lời thủ tướng nước này Dmitry Medvedev nói ngày 5-6.

Chính quyền Kiev tuyên bố 1 ngày, diệt 300 tay súng ly khaiNATO tăng cường quân sự cho UkraineUkraine: lực lượng ly khai tấn công chốt biên giới

06lLUn8V.jpgPhóng to
Giao tranh ở đông Ukraine đã gây ra nhiều thiệt hại cho thường dân - Ảnh: dw.de
qLC5ORUD.jpgPhóng to
Một điểm kiểm soát của lực lượng ly khai gần Luhansk - Ảnh: dw.de

Phát biểu một ngày sau khi Ukraine bác bỏ việc có dòng người tị nạn lớn đổ sang Nga, ông Medvedev nói hàng nghìn người Ukraine đã xin tị nạn chính thức tại Nga, dù các công dân Ukraine không phải xin thị thực và có quyền lưu trú ở Nga trong vòng ba tháng theo các thỏa thuận từ trước giữa hai nước.

“Một dòng người đang đổ về vùng Rostov (ở miền nam Nga) và một phần ở các vùng khác, chủ yếu là trẻ em và những người đi kèm. Có hàng nghìn người như thế”, ông Medvedev nói trong một cuộc họp của chính phủ Nga được phát trên truyền hình. “Họ rất sợ hãi”.

Ngày 4-6, Ukraine ra một thông báo nói các điểm kiểm soát biên giới của họ chỉ ghi nhận vài trăm người “qua lại bình thường” ở khu vực biên giới hai nước vào ngày 3-6. “Không một công dân Ukraine nào nói muốn tị nạn ở Nga”, Cục di trú Ukraine cho biết.

Ở Nga, thống đốc vùng Rostov Vasily Golubev đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở 15 thành phố và thị trấn gần biên giới Ukraine vào ngày 4-6, giải thích là do dòng người tị nạn từ Ukraine. “Tình trạng khẩn cấp sẽ giúp chúng tôi huy động hiệu quả hơn nguồn lực để hỗ trợ nạn dân từ đông nam Ukraine”, ông Gobulev nói trên tài khoản Twitter của ông. Itar-Tass dẫn lời ông Gobulev nói người tị nạn Ukraine được cung cấp chỗ ở, thức ăn, các nhu yếu phẩm cần thiết cũng như dịch vụ lãnh sự, nếu cần.

Cao ủy phụ trách quyền trẻ em của Nga Pavel Astakhov viết trên tài khoản Instagram của ông ngày 5-6 rằng hơn 8.300 người Ukraine đã vào vùng Rostov chỉ trong 24 giờ đồng hồ. “Nhà chức trách Ukraine cố tình làm ngơ trước các vấn đề nhân đạo. Họ thậm chí nói không có người tị nạn, đó là những lời dối trá”, ông Medvedev nói. “Cái gọi là nhóm G7 thậm chí còn gọi việc quân đội Ukraine tấn công người dân của chính họ là “những hành động hạn chế”. Sự đạo đức giả của họ là không có giới hạn”.

Ngày 6-6, Itar-Tass nói chính quyền Ukraine đã đóng cửa một số điểm kiểm soát biên giới với Nga ở các vùng Luhansk và Donetsk, giải thích rằng vì lý do an ninh. “Để ngăn những đe dọa với sinh mạng của người dân vì các sự kiện nguy hiểm gần đây xảy ra ở một số khu vực, chính phủ đã đồng ý vời đề xuất của Cơ quan biên phòng ngưng hoạt động ở các điểm kiểm soát biên giới”, chính phủ Ukraine nios trong một thông cáo báo chí ngày 5-6.

Các điểm kiểm soát bị đóng cửa ở vùng Luhansk là Dolzhansky, Chervonopartizansk, Krasnaya Mogila, Novoborovtsy và Severny, còn ở vùng Donetsk là Marinovka. Bộ Ngoại giao Ukraine đã thông báo với phía Nga về quyết định này.

Trên chiến trườn miền đông Ukraine, các lực lượng đòi ly khai thân Nga đã đánh bật quân đội chính phủ ra khỏi ba căn cứ sau nhiều giờ giao tranh khiến sáu tay súng nổi dậy và ba binh sĩ Ukraine thiệt mạng. Hãng tin Mỹ Fox News nói quân đội Ukraine cạn nguồn đạn dược hậu cần và phải rời bỏ các căn cứ ở thành phố miền đông Luhansk. Quân nổi dậy cũng đã chiếm một điểm kiểm soát biên giới ở ngoại ô thành phố sau hai ngày giao tranh.

Một tay súng nổi dậy chỉ cho biết tên, Andrei, nói với Fox News rằng họ muốn “mở một hành lang nhân đạo” để nạn dân Ukraine sang Nga.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên