02/06/2014 11:38 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Úc: "Ủng hộ Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ"

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 2-6, Bộ trưởng Quốc phòng Úc David Johnston tuyên bố ông ủng hộ quan điểm của người đồng cấp Mỹ Chuck Hagel rằng Trung Quốc đang gây bất ổn trong khu vực.

us3XuVi3.jpgPhóng to
Bộ trưởng Quốc phòng Úc David Johnston phát biểu tại Đối thoại Shangri-La hôm qua Ảnh: Reuters

Hôm 31-5, tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel chỉ trích Trung Quốc có những hành động gây hấn đối với Philippines và VIệt Nam trên biển Đông. Ông Hagel khẳng định Bắc Kinh đã thực hiện các hành vi đơn phương, mang tính gây bất ổn để đòi chủ quyền trên biển Đông.

Hôm nay báo Sydney Morning Herald dẫn lời Bộ trưởng Johnston cho biết ông đồng ý với quan điểm của ông Hagel. “Mỹ, Úc và Nhật đều rất lo ngại rằng những hành động đơn phương đang gây bất ổn ở biển Hoa Đông và đặc biệt là biển Đông” - ông Johnston đánh giá.

Ông Johnston cho rằng trước đây biển Đông là một vùng rất quan trọng đối với sự thịnh vượng của các nước châu Á - Thái Bình Dương. “Sự bất ổn này đang hủy hoại triển vọng kinh tế tương lai của khu vực. Do đó, tôi chia sẻ những lo ngại của Bộ trưởng Hagel” - ông Johnston cho biết.

Bộ trưởng Johnston nói Úc không đứng về phía nào trong các tranh chấp trên biển, nhưng chính quyền Canberra sẽ tìm cách thuyết phục Trung Quốc rằng “có một con đường khác” để giải quyết tranh chấp.

Trước đó, tại Đối thoại Shangri-La, tướng Trung Quốc Vương Quán Trung lớn tiếng chỉ trích phát biểu của ông Hagel và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe là “khiêu khích”.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên