01/06/2014 09:17 GMT+7

Tướng Trung Quốc lớn tiếng chỉ trích Mỹ, Nhật khiêu khích

THANH TUẤN (từ Shangri-La) - TTXVN 
THANH TUẤN (từ Shangri-La) - TTXVN 

TTO - Ông Vương Quán Trung, phó tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc, đã đưa ra những lời chỉ trích dữ dội đối với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và bộ trưởng quốc phòng Mỹ trong bài phát biểu của mình tại Shangri-La.

Trung Quốc đang đi sai đườngMỹ cứng rắn với Trung Quốc tại Shangri-LaTrung Quốc "nóng mặt" với cáo buộc của bộ trưởng quốc phòng Mỹ

ksJ8bOm1.jpgPhóng to
Phó tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Vương Quán Trung - Ảnh: chinamil.com.cn

“Tôi nghĩ là đoàn Trung Quốc, người Trung Quốc ngoài phòng họp có cảm giác bài phát biểu của ông Abe, ông Hagel là hành động khiêu khích đối với Trung Quốc” - ông nói.

“Ông Abe - thủ tướng Nhật Bản, ông Hagel - bộ trưởng quốc phòng của Mỹ, hai nước lớn, trong dịp này đã có sự chỉ trích một cách không tưởng tượng được với Trung Quốc” - ông Vương chỉ trích.

“Tôi hoàn toàn không ngờ đến bài phát biểu của ông Abe, ông Hagel. Có cảm giác như họ có sự phối hợp với nhau chặt chẽ, họ ủng hộ nhau, họ khuyến khích nhau. Họ lợi dụng lợi thế của người nói trước trong Shangri-La và đưa ra các hành động khiêu khích, thách thức với Trung Quốc”.

“Bài phát biểu của ông Abe chủ yếu nhằm vào Trung Quốc, có thể ông nêu tên, có thể không nhưng tất cả người nghe đều biết ông nhằm vào Trung Quốc”.

Ngoài ra, trong bài phát biểu, ông Vương Quán Trung cũng tiếp tục đưa ra những thông điệp hết sức hòa bình, tốt đẹp. Đó là Trung Quốc cam kết xây dựng châu Á hài hòa, một thế giới hòa bình lâu dài và thịnh vượng chung. Trung Quốc theo đuổi phát triển hòa bình và đó là đóng góp chính của Trung Quốc cho an ninh châu Á.

Một số thông điệp đáng lưu ý trong bài phát biểu, đó là việc Trung Quốc phản đối sự can thiệp vào công việc nội bộ và phản đối nước nào thống trị an ninh ở khu vực.

Tuổi Trẻ đang tiếp tục cập nhật diễn biến của đối thoại.

THANH TUẤN (từ Shangri-La) - TTXVN 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên