28/05/2014 17:31 GMT+7

Trung Quốc xử án tập thể tội phạm ở Tân Cương

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Truyền thông Trung Quốc ngày 28-5 đưa tin giới chức khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương đã mở phiên tòa tập thể, xét xử 55 tội phạm ở sân vận động quận Ili, trong đó có những phần tử khủng bố.

Đây được xem là động thái nhằm răn đe các phần tử gây bạo lực leo thang ở khu tự trị này.

Trung Quốc huy động toàn lực Tân Cương chống khủng bốSiết an ninh sau vụ khủng bố Tân Cương, 3 người chết

KM30vrsJ.jpgPhóng to
Cảnh sát vũ trang đứng trên xe tải áp giải tội phạm vào sân vận động Ili Ảnh: AFP
Kl8hCgVF.jpgPhóng to
Khoảng 7.000 người đến tham dự phiên tòa Ảnh:AFP

Tân Hoa xã cho biết có khoảng 7.000 người ở quận Ili đến chứng kiến phiên tòa tập thể này. Giới chức viện kiểm sát Tân Cương đã tuyên bố những hình phạt đối với tội phạm giết người, các phần tử ly khai tổ chức và điều hành hay tham gia các nhóm khủng bố và những tội phạm khác.

Trong đó, có ba người đã bị tuyên án tử hình với tội danh dùng búa và những vũ khí khác sát hại dã man toàn thể thành viên của một gia đình bốn năm trước. Tại sân vận động, cảnh sát cũng thông báo đã chính thức bắt giữ 38 nghi can cũng như giam giữ 27 nghi can các.

Hình ảnh cho thấy nhân viên an ninh thành rào chắn dày đặc quanh khu xử án, trong khi những nghi can phạm tội mặc đồ màu cam được xe tải cùng lực lượng cảnh sát vũ trang áp giải vào nơi xét xử.

Tân Hoa xã dẫn lời một quan chức giấu tên ở quận Ili cho biết, sự kiện xét xử tội phạm tập thể này cho thấy giới chức Trung Quốc đang quyết liệt trừng phạt ba lực lượng liên quan đến khủng bố bạo lực là các nhóm ly khai, cực đoan tôn giáo và khủng bố ở Tân Cương.

Trung Quốc đã từng thực hiện các phiên tòa tập thể từ 30 năm trước nhằm chống lại tình trạng tội phạm gia tăng do dịch chuyển của xã hội cùng với quá trình cải cách và phát triển kinh tế của nước này. Song, các phiên tòa như thế này hầu như không còn diễn ra mãi cho đến phiên tòa ở Tân Cương lần này.

Bắc Kinh tuyên bố nước này đang đối mặt với làn sóng bạo lực do các phần tử cực đoan tôn giáo, được các tổ chức khủng bố nước ngoài hậu thuẫn thực hiện hàng loạt vụ tấn công gần đây.

Hồi tuần qua, năm nghi can đã tấn công một khu chợ trời bằng thuốc nổ làm 39 người chết và 94 người bị thương.

Đêm 30-4 trước đó, những kẻ khủng bố đã cho nổ nhà ga xe lửa ở Urumqi làm một thường dân thiệt mạng và 79 người bị thương.

Hồi tháng 3-2014, một vụ tấn công bằng dao làm 29 người chết và 143 người bị thương ở nhà ga xe lửa thành phố Côn Minh, truyền thông Trung Quốc mô tả cuộc tấn công này là một vụ khủng bố kiểu 11-9.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Nguy cơ an ninh lớn nhất của Trung QuốcKhủng bố xe bom tại Tân Cương, 31 người thiệt mạngSiết an ninh sau vụ khủng bố Tân Cương, 3 người chết Trung Quốc huy động toàn lực Tân Cương chống khủng bố

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên