27/05/2014 18:36 GMT+7

Nhật: Yêu cầu Trung Quốc không gây căng thẳng ở biển Đông

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO- Hôm 27-5, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga yêu cầu Trung Quốc kiềm chế không để căng thẳng leo thang ở biển Đông. Yêu cầu trên được Nhật Bản đưa ra sau khi có tin tàu cá Việt Nam bị một tàu cá Trung Quốc đâm chìm trong vùng biển tranh chấp gần quần đảo Hoàng Sa ngày 25-5.

Trung Quốc nói một đằng làm một nẻoViệt Nam triệu đại diện ngoại giao Trung QuốcĐâm chìm tàu cá là hành động khủng bố

0h9I0EIt.jpgPhóng to
Tàu cá QNg 90205 TS của Việt Nam bị tàu kiểm ngư Trung Quốc số hiệu 306 tấn công đêm 16 rạng sáng 17-5 làm vỡ cabin, hư hỏng nặng phải cột dây chằng chéo - Ảnh: Trần Mai

Hãng tin Kyodo dẫn lời ông Suga nhận định hành động tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam là một hành động cực kỳ nguy hiểm, có thể đe dọa đến mạng sống con người.

"Điều quan trọng là các nước liên quan phải kiềm chế hành động đơn phương có thể làm gia tăng căng thẳng. Các bên liên quan cần xử lý các vấn đề một cách bình tĩnh, tuân thủ luật pháp quốc tế" - ông Suga nhấn mạnh.

Cùng lúc, Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera khẳng định vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam là một vấn đề nghiêm trọng và những sự thật xung quanh vụ này cần được công khai theo cách đúng đắn, tuân theo luật pháp quốc tế.

Hãng tin Kyodo cho biết vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam xảy ra chỉ một ngày sau khi máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã áp sát một cách bất thường các máy bay của lực lượng phòng vệ Nhật Bản ở biển Hoa Đông.

Bộ trưởng quốc phòng Onodera trong cùng ngày cũng nhấn mạnh cần một bộ qui tắc ứng xử của các bên ở Hoa Đông nhằm đảm bảo an toàn cho các hoạt động của máy bay trên vùng không phận này.

Theo các quan chức Nhật, chiếc SU-27 trang bị tên lửa của Trung Quốc đã bay cách máy bay trinh sát OP-3C của Nhật chỉ 50m và cách máy bay do thám điện tử YS-11EB 30m.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên