24/05/2014 16:33 GMT+7

Đô đốc Mỹ cảnh báo chiến lược "độc chiếm" của Trung Quốc

 MỸ LOAN
 MỸ LOAN

TTO - Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Samuel Locklear hôm 23-5 cảnh báo chiến lược "độc chiếm" mà nhiều nước quan ngại khi Trung Quốc đang áp dụng ở các vùng biển châu Á, trong đó có biển Đông.

Trung Quốc cảnh báo Nhật không can thiệp vào tranh chấp biển Đông

hxtaDPUq.jpgPhóng to
Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Samuel Locklear - Ảnh: AFP

Báo Daily Inquirer dẫn lời đô đốc Locklear kêu gọi phải có sự thỏa hiệp giữa các bên trong những tranh chấp biển đang leo thang ở châu Á. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đối thoại để đảm bảo các cuộc tranh chấp không dẫn đến xung đột vũ trang bởi châu Á đang là khu vực tăng trưởng kinh tế nhanh nhất và cũng là khu vực quân sự hóa mạnh nhất thế giới.

Tại diễn đàn kinh tế thế giới ở Manila (Philippines), đô đốc Locklear nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất là việc các bên tuân theo các qui định của luật pháp cũng như tham gia các diễn đàn quốc tế để giải quyết các vấn đề cũng như giải quyết tranh chấp.

Ông cho rằng những tranh chấp ở biển Đông và biển Hoa Đông đã kéo dài mấy mươi năm qua nhưng trong những năm gần đây liên tục leo thang, khi Trung Quốc ngày càng có thái độ hung hăng trong tuyên bố chủ quyền trên biển.

"Ta không thể có thái độ 'người chiến thắng sẽ được tất cả' mà cần phải có sự thỏa hiệp và đối thoại với nhau trong giả quyết tranh chấp" - AFP dẫn lời ông Locklear nói. Tại diễn đàn, Đô đốc Locklear cũng đã bảo vệ những nỗ lực của Washington trong việc tăng cường mối quan hệ an ninh với các nước ở châu Á, trong đó có Trung Quốc đang tranh chấp chủ quyền biển với các nước.

"Những việc mà Washington làm ở châu Á đã giúp cho kinh tế nước Mỹ, giúp cho kinh tế thế giới và tôi khẳng định Mỹ cũng sẽ hỗ trợ Trung Quốc khi họ có sự trợ giúp tất cả mọi người trong khu vực này"- đô đốc Locklear nhấn mạnh.

 MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên