23/05/2014 18:08 GMT+7

Trung Quốc cảnh báo Nhật không can thiệp vào tranh chấp biển Đông

ANH DUY
ANH DUY

TTO - Hôm nay 23-5, Reuters dẫn lời Hồng Lỗi - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cảnh báo Nhật nên "đứng ngoài” tranh chấp trên biển Đông.

Mỹ, Nhật bày tỏ quan ngại về biển Hoa Đông và biển ĐôngCăng thẳng Nhật - Trung thành tâm điểm tại Davos Trung Quốc lộ mưu đồ chính trị ở biển Đông

NDrmt2wv.jpgPhóng to
Phát ngôn viên Hồng Lỗi - Ảnh: CCTV

Phát ngôn của Trung Quốc đưa ra chỉ một ngày sau khi Thủ tướng Nhật Shinzo Abe bày tỏ quan ngại về căng thẳng gia tăng trong khu vực khi Bắc Kinh đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Ông Hồng Lỗi nhấn mạnh “Những tuyên bố từ phía Nhật đã bỏ qua thực tế, làm xáo trộn những sự kiện và ẩn chứa bên trong động cơ chính trị can thiệp vào tình hình ở biển Đông để phục vụ cho mục đích bí mật”. Ông Lỗi cũng mạnh miệng “khuyên” Tokyo: "Chúng tôi yêu cầu Nhật có những hành động thực tế để bảo vệ hòa bình và ổn định trong khu vực”.

Ngày 1-5, Bắc Kinh đã đưa dàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam khiến tình hình căng thẳng leo thang tại biển Đông.

Bất chấp sự thật họ đang vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và vấp phải chỉ trích mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế trong đó có Mỹ và Nhật, Bắc Kinh vẫn không rút dàn khoan mà liên tiếp đưa ra những phát ngôn ngoại giao khiêu khích nhằm biện minh cho hành động của mình.

ANH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên