22/05/2014 10:57 GMT+7

31 người chết trong vụ khủng bố ở Tân Cương

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Nhà chức trách Trung Quốc xác nhận ít nhất 31 người thiệt mạng và 90 người bị thương trong vụ nổ sáng nay 22-5 tại thành phố Urumqi, thủ phủ Tân Cương (Trung Quốc). Bộ Công an Trung Quốc gọi đây là một "vụ khủng bố bạo lực nghiêm trọng".

Tân Hoa Xã dẫn lời chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc sẽ “trừng phạt nghiêm khắc những kẻ khủng bố, đồng thời làm hết sức để đảm bảo sự ổn định” tại Tân Cương.

Một nhóm công tác do bộ trưởng công an Trung Quốc Quách Thanh Côn dẫn đầu đã đến Tân Cương để giám sát các hoạt động điều tra.

ylZxrHbV.jpgPhóng to

Hiện trường vụ nổ - Ảnh: Weibo

cjAXDFZu.jpgPhóng to
Nổ ở chợ tân cương - Ảnh: Weibo

Theo Tân Hoa xã, vụ nổ xảy ra khi hai chiếc xe đâm sầm vào đám đông trong một khu chợ trời. Sau đó, một trong hai chiếc xe phát nổ.

Hình ảnh được đăng tải trên Weibo cho thấy nhiều nạn nhân nằm dưới gốc cây, trái cây vương vãi khắp trên đường, phía xa xa, các ngọn lửa bốc lên cuồn cuộn.

xiQC5vTJ.jpgPhóng to
Hiện trường vụ nổ - Ảnh: Weibo
6BgYSByo.jpgPhóng to
Nhiều người thiệt mạng trong vụ nổ - Ảnh: Weibo

Các bức ảnh đăng trên trang mạng xã hội Weibo cho thấy cảnh khói lửa bốc lên từ một con đường. Một nhân chứng cho biết: “Có nhiều tiếng nổ mạnh tại khu chợ sáng ở Cung văn hóa ở Urumqi. Tôi nhìn thấy lửa và khói bốc lên khi xe cộ và hàng hóa bốc cháy, những người bán hàng tìm mọi cách thoát thân”.

Trước đó, hàng loạt vụ bạo động đã xảy ra ở Tân Cương. Đáng kể nhất là vụ đâm dao và đánh bom ở nhà ga Urumqi hôm 30-4 làm 3 người chết (trong đó có 2 kẻ tấn công) và 79 bị thương.

Các nhóm hoạt động nhân quyền cho biết căng thẳng ở Tân Cương là do sự đàn áp văn hóa, các biện pháp an ninh không phù hợp và việc nhập cư của hàng loạt người Hán. Điều này đã dẫn đến sự phân biệt đối xử và bất bình đẳng kinh tế kéo dài.

Phản bác lại, Bắc Kinh cho rằng các chính sách của chính quyền đã đem lại sự thịnh vượng và mức sống cao hơn cho những người dân nơi đây.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên