21/05/2014 15:50 GMT+7

Trung Quốc xử tù 39 người ở Tân Cương

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 21-5, truyền thông Trung Quốc đưa tin các tòa án ở Tân Cương đã xử tù 39 người vì nhiều tội danh, trong đó có “truyền bá video khủng bố”.

Trung Quốc bắt 232 người ở Tân CươngTreo thưởng 16.000 USD cho thông tin về kẻ đánh bom Tân Cương

Nm4ku7B8.jpgPhóng to
Cảnh sát Trung Quốc tuần tra ở nhà ga Urumqi tại Tân Cương - Ảnh: Reuters

Theo Tân Hoa xã, một số bị cáo bị xử tù tới 15 năm vì tội “tổ chức, lãnh đạo và tham gia” các nhóm khủng bố. Trong đó có hai người chịu mức án nặng nhất vì “kêu gọi thánh chiến”. Tên của nhiều bị cáo cho thấy họ là người Uighur (Duy Ngô Nhĩ).

Hồi đầu tháng, truyền thông Trung Quốc đưa tin an ninh nước này bắt giữ hơn 200 người ở Tân Cương vì phát tán video khủng bố. Trong thời gian qua, các vụ bạo động liên tục xảy ra ở Tân Cương, mới đây nhất là vụ tấn công bằng bom và dao tại nhà ga thành phố Urumqi khiến một người thiệt mạng và 79 người bị thương.

Bắc Kinh khẳng định chủ mưu thực hiện vụ tấn công này là nhóm khủng bố Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan (ETIM). Tuy nhiên tình báo các nước hầu như không có thông tin gì về tổ chức này. Giới quan sát phương Tây nhiều lần bày tỏ nghi ngờ về sự tồn tại của ETIM.

Các tổ chức người Duy Ngô Nhĩ ở nước ngoài chỉ trích Bắc Kinh thổi phồng mối đe dọa cực đoan ở Tân Cương để biện minh cho các chính sách cứng rắn với người Duy Ngô Nhĩ ở đây. Theo họ, những chính sách bất bình đẳng, thiên vị người Hán, hạn chế văn hóa và tôn giáo của người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương đã khiến làn sóng bạo động nổ ra.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên