18/05/2014 07:59 GMT+7

Rơi máy bay, bốn cán bộ cao cấp Lào tử nạn

THANH TUẤN - VŨ TOÀN (từ thị xã Phonsavan, tỉnh Xieng Khouang, Lào)
THANH TUẤN - VŨ TOÀN (từ thị xã Phonsavan, tỉnh Xieng Khouang, Lào)

TT - Tối 17-5, Thông tấn xã Lào đã đăng thông báo tin buồn cho biết từ ngày 17 đến 19-5 sẽ tổ chức viếng bốn cán bộ cao cấp của Lào tử nạn trong vụ rơi máy bay tại Xieng Khouang.

Rơi máy bay quân sự, 4 cán bộ cao cấp Lào tử nạn

EGIj6vvp.jpg
Công tác cứu hộ chiếc máy bay quân sự của Lào bị nạn tại tỉnh Xieng Khouang, Lào - Ảnh: Reuters

Trước đó, lúc 6g20 ngày 17-5, trên đường từ thủ đô Vientiane đến tỉnh Xieng Khouang để dự lễ kỷ niệm 55 năm ngày giải phóng Cánh Đồng Chum thì chiếc máy bay quân sự Antonov AN-74TK-300 (do Nga sản xuất) của Lào gặp nạn. Địa điểm xảy ra tai nạn ở bản Nadee, huyện Paek, tỉnh Xieng Khouang. Trong 17 người có mặt trên máy bay thì 14 cán bộ và thân nhân của họ tử vong tại chỗ, hai người tử vong khi trên đường trở về Vientiane cấp cứu, một người bị thương nặng.

Lúc 18g ngày 17-5, trung tá Văn Khăm - trưởng phòng an ninh Công an tỉnh Xieng Khouang - dẫn chúng tôi vào hiện trường vụ tai nạn, nhưng do trời mưa và quá tối nên chỉ nhìn thấy hiện trường trong lấp lóa ánh điện trên vùng đất nham nhở do đào bới bên phần đuôi chiếc máy bay còn lại.

Một người dân bản Nadee kể: “Lúc mờ sáng tôi nghe tiếng máy bay bay rất thấp khác với mọi hôm. Bỗng vang lên một tiếng ầm rất to. Tôi chạy ra thấy máy bay đâm phần đầu xuống đất, lửa bốc cháy dữ dội. Lúc đó rất đông bà con trong bản ở gần chiếc máy bay rơi chạy ra. Đầu tiên thấy một cô gái bò ra từ phần đuôi máy bay, quần áo đang bắt lửa rực lên như bó đuốc. Một lúc sau nghe tiếng kêu “cứu giúp tôi với”. Bà con nghe thấy nên lao vào kéo được thêm hai người ra rồi đưa cả ba nạn nhân đến Bệnh viện tỉnh Xieng Khouang cấp cứu. Kể từ đó máy bay bốc cháy ngùn ngụt giữa rừng thông”.

Đứng bên hiện trường có rất đông công an đang bảo vệ. Trung tá Khăm cho biết cô gái mà dân bản cứu sống đầu tiên là nhân viên phục vụ trên máy bay. Còn hai người được cứu tiếp đó là một bác sĩ phục vụ đoàn công tác và một cảnh vệ của Bộ trưởng Bộ An ninh Thongban Sengaphone.

Trong những người tử nạn có bốn cán bộ cao cấp của Nhà nước Lào, gồm: thượng tướng Douangchay Phichith - ủy viên Bộ Chính trị, phó thủ tướng kiêm bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lào; ông Thongban Sengaphone - bí thư Trung ương Đảng, bộ trưởng Bộ An ninh; ông Chueang Sombounkhan - bí thư Trung ương Đảng, trưởng Ban Tuyên huấn Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào; ông Soukanh Mahalat - bí thư Trung ương Đảng, bí thư Thành ủy, đô trưởng thủ đô Vientiane (Lào). Mười nạn nhân tử vong tại chỗ còn lại có sáu sĩ quan quân đội (ba trung tá, ba thiếu tá) và vợ của ông Douangchay Phichith...

w34JUO3g.jpg
Phần đuôi chiếc máy bay gặp nạn còn lại tại hiện trường - Ảnh trung tá Văn Khăm cung cấp
PgMQ98Qv.jpg
Sơ đồ vị trí máy bay Lào rơi tại Xieng Khouang - Đồ họa: N.KHANH

Sau vụ tai nạn, ông Somkot Mangnomek - bí thư Tỉnh ủy, tỉnh trưởng Xieng Khouang - đã huy động lực lượng cứu hộ hơn 400 cán bộ, chiến sĩ quân đội công an đến bảo vệ hiện trường và tổ chức đào bới thi thể các nạn nhân bị vùi trong xác chiếc máy bay cháy trụi phần đầu. Lực lượng cứu hộ đã đưa một máy xúc đến xúc xác máy bay cắm sâu trong đất núi mới có thể đưa thi thể các nạn nhân ra khỏi hiện trường vụ tai nạn. Theo trung tá Khăm, tất cả 14 thi thể đều bị cháy đen. Chính phủ Lào phải huy động bốn máy bay trực thăng chở người nhà nạn nhân đến hiện trường xác định danh tính. Phải đến 16g cùng ngày lực lượng chức năng mới di chuyển 14 thi thể nạn nhân lên máy bay để đưa về thủ đô Vientiane. Riêng ba người bị thương được cấp cứu tại Bệnh viện tỉnh Xieng Khouang, sau đó cũng được đưa lên máy bay về điều trị ở bệnh viện tại Vientiane trong chiều 17-5. Đêm 17-5, thông tin cho biết người bác sĩ và người cảnh vệ đã tử vong, chỉ còn cô tiếp viên sống sót.

Sau vụ tai nạn bất ngờ, buổi lễ kỷ niệm đã dừng lại trong sự tiếc thương mặc dù tất cả cán bộ chiến sĩ và cờ, hoa đang nóng lòng chờ đón đoàn đại biểu của Nhà nước đến khai mạc. Hiện trường vụ tai nạn chỉ cách sân bay Xieng Khouang 1km đường chim bay và cách địa điểm tổ chức buổi lễ khoảng 3km. Hiện cơ quan chức năng chưa kết luận nguyên nhân vụ máy bay gặp nạn.

Cả hai cán bộ của Bộ Ngoại giao Lào mà Tuổi Trẻ liên lạc đều thừa nhận đây là cú sốc lớn đối với người dân Lào. “Đây là một tổn thất lớn đối với Lào, cùng lúc mất đi bốn trụ cột quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh đang chuẩn bị tiến tới đại hội Đảng lần thứ 10 - một cán bộ ngoại giao Lào xin không nêu tên trả lời Tuổi Trẻ - Chúng tôi hết sức đau buồn trước thảm kịch này”.

Nguyên nhân của vụ tai nạn đang được làm rõ. Theo Mạng lưới về an toàn hàng không, từ năm 1950 tới nay, tại Lào xảy ra khoảng 30 vụ tai nạn máy bay. Tháng 10-2013, một máy bay dân sự của Lao Airlines đã rớt xuống sông Mekong ở Pakse do thời tiết xấu làm toàn bộ 49 người trên máy bay thiệt mạng.

Xieng Khouang là vùng có nhiều đồi núi cao. Năm 1998, máy bay quân sự Lào chở trung tướng Đào Trọng Lịch, tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, cùng đoàn công tác 20 người cũng gặp tai nạn ở Xieng Khouang. Do sương mù, chiếc trực thăng Yakovlev 40 đã đâm vào ngọn núi Phu Phả Xây (cao 2.100m) làm 20 người gồm trung tướng Lịch và các sĩ quan, tướng lĩnh cao cấp của quân đội Việt Nam và Lào hi sinh.

THANH TUẤN - VŨ TOÀN (từ thị xã Phonsavan, tỉnh Xieng Khouang, Lào)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên