11/05/2014 19:35 GMT+7

Miền đông Ukraine trưng cầu ý dân

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Người dân miền đông Ukraine hôm nay đi bỏ phiếu trưng cầu ý dân về việc tách khỏi Kiev bất chấp lời khuyên của Nga.

Giao tranh ác liệt ở đông Ukraine, 21 người chết

JCGvsj3X.jpgPhóng to
Cử tri chỉ trả lời có hoặc không cho một câu hỏi duy nhất trên lá phiếu - Ảnh: Reuters

Theo Kyiv Post, khoảng 3.000 điểm bỏ phiếu ở hai tỉnh bắt đầu mở cửa từ 8g sáng (giờ địa phương) và kết thúc lúc 22g ngày 11-5 ở Donetsk và lúc 18g ở Lugansk. Một số thị trấn như Alchevsk và Popasnaya còn mở cửa trễ để các thợ mỏ đi bỏ phiếu.

Người tham gia chỉ trả lời có hoặc không với câu hỏi duy nhất in trên phiếu bầu rằng “Có ủng hộ sự tự chủ của nước cộng hòa Donetsk/ Lugansk không?”. Tổng cộng có gần 5 triệu phiếu bầu được tại hai khu vực này.

Các con đường dẫn đến thùng phiếu dày đặc những rào chắn của lực lượng nổi dậy lập bằng các cành cây đổ, vỏ xe. Ở Mariupol, những hàng dài hàng trăm người phải xếp hàng bên ngoài các điểm bỏ phiếu.

“Tôi muốn đến sớm nhất có thể - Reuters dẫn lời sinh viên đại học Zhenya Denyesh bỏ phiếu tại một tòa nhà ở Slaviansk - Tất cả chúng tôi đều muốn sống trong đất nước của riêng mình”. Tuy nhiên Denyesh cũng cho rằng dù kết quả trưng cầu là gì thì “vẫn sẽ có chiến tranh”.

Một người khác ở Donetsk cũng cho biết “Tôi muốn Donetsk có quyền lực riêng, một dạng tự trị, tách khỏi Kiev. Tôi không phản đối một Ukraine thống nhất nhưng không muốn sống dưới quyền những người mà chúng tôi không chọn, những người chiếm quyền và phá hoại đất nước”.

Kết quả trưng cầu dự kiến sẽ được công bố sớm nhất trong hôm nay 12-5 dù nó sẽ chẳng được phương Tây và Kiev thừa nhận. Valery Bolotov, lãnh đạo Lugansk, cam kết sẽ công khai dù kết quả có như thế nào.

Trong khi đó, đợt bạo lực đẫm máu vẫn tiếp diễn ở miền đông đe dọa đẩy Ukraine xuống vực nội chiến. CNN mô tả bạo lực diễn ra suốt đêm 10 rạng sáng 11-5. Các vụ đụng độ vẫn tiếp tục xung quanh một tháp truyền hình ngoại ô thành phố Sloviansk ngay trước khi các cử tri đi bỏ phiếu.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên