10/05/2014 09:24 GMT+7

Nhiều nghị sĩ Mỹ lên án Trung Quốc gây căng thẳng biển Đông

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Nhóm sáu thượng nghị sĩ Mỹ hôm qua đã ra tuyên bố chung lên án những hành động của Trung Quốc là gây căng thẳng ở biển Đông, đồng thời kêu gọi thành lập gói pháp lý nhằm đưa ra các giải pháp hòa bình đối với những căng thẳng trên biển.

2djfGkh7.jpgPhóng to
Thượng viện Mỹ Robert Menendez dẫn đầu nhóm nghị sĩ ra tuyên bố chung lên án Trung Quốc gây căng thẳng ở biển Đông - Ảnh: AFP

Theo AFP, chủ tịch Ủy ban quan hệ đối ngoại của Thượng viện Mỹ Robert Menendez dẫn đầu nhóm nghị sĩ ra tuyên bố trên, gồm nghị sĩ Marco Rubio, Ben Cardin, Jim Risch, John McCain cùng với Thượng nghị sỹ Patrick Leahy, Chủ tịch thường trực Thượng viện. Tuyên bố lên án việc Trung Quốc liên tục có những hành động gây leo thang ở biển Đông.

Tuyên bố chung có đoạn viết: “Động thái gần đây của Trung Quốc liên quan đến giàn khoan dầu HD981 được nhiều tàu quân sự và các tàu khác của nước này hộ đống đến vùng biển ngoài khơi của Việt Nam ở biển Đông là rất đáng quan ngại. Những hành động này đe dọa đến con đường tự do thương mại toàn cầu trong một khu vực quan trọng".

Tuyên bố chung mô tả các tàu Trung Quốc đã sử dụng chiến thuật gây hấn, kể cả đâm vào các tàu Việt Nam một cách nguy hiểm.

Nhóm các nghị sĩ này cũng hối thúc các nghị sĩ khác thông qua nghị quyết của Thượng viện Mỹ tái khẳng định sự ủng hộ của chính phủ Mỹ đối với tự do giao thông hàng hải trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, giải quyết các tranh chấp lãnh thổ và lãnh hải bằng con đường ngoại giao hòa bình.

Tuyên bố chung còn cho rằng tự do hàng hải, trong đó có quyền tự do hành động của hải quân Mỹ cùng với việc sử dụng hợp pháp vùng biển và không phận ở khu vực Đông Á, là quan trọng đối với sự thịnh vượng của Mỹ cũng như sự an toàn của toàn bộ khu vực. Các hành động đơn phương nhằm thay đổi nguyên trạng hoặc sử dụng vũ lực, cưỡng bức và hăm dọa đều không thể chấp nhận và sẽ dẫn tới bất ổn định.

“Chúng tôi hối thúc chính quyền Mỹ nói rõ với Trung Quốc rằng các yêu sách và tranh chấp lãnh thổ cần phải được giải quyết một cách hòa bình, thông qua ngoại giao và phù hợp với luật pháp quốc tế” - tuyên bố viết.

Theo tuyên bố chung, tháng 4-2014, nhóm nghị sĩ này đã từng đề xuất nghị quyết 412 của Thượng viện Mỹ về việc tái khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với tự do hàng hải và hoạt động trong khu vực, hối thúc tất cả các bên liên quan trong cuộc tranh chấp lãnh thổ này cùng tìm kiếm một giải pháp ngoại giao hòa bình cho các tranh chấp này.

Tuyên bố kêu gọi các nghị sĩ tại Thượng viện Mỹ cùng thông qua nghị quyết trên trong thời gian sớm nhất nhằm đưa ra thông điệp rõ ràng đối với các hành động khiêu khích của Trung Quốc.

Cùng ngày, Hạ nghị sĩ Eliot L. Engel , thành viên cao cấp của đảng Dân chủ tại Ủy ban đối ngoại Hạ viện Mỹ cũng lên án các hành động của Trung Quốc ở biển Đông là đe dọa hòa bình và sự ổn định chung của khu vực.

“Trung Quốc khoan thăm dò và đe dọa các tàu của Việt Nam gần quần đảo Hoàng Sa là những hành động khiêu khích không cần thiết, đe dọa hòa bình và ổn định của toàn bộ khu vực. Những hành động này của Trung Quốc là mang tính thù địch”, Hạ nghị sĩ Eliot L. Engel nhấn mạnh.

Ông Edward Schwarck, giám đốc Chương trình châu Á thuộc Viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh Hoàng gia Anh (RUSI), mới đây cho rằng việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD981 trong vùng biển của Việt Nam ở Biển Đông là thách thức nghiêm trọng đối với khu vực.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Nghị sĩ Mỹ lên án Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt NamBáo chí quốc tế chỉ trích Trung Quốc hiếu chiếnKhông khoan nhượng trước hành vi của Trung QuốcTàu chiến Trung Quốc xuất hiện tại khu vực giàn khoan HD 981Xem Video clip tàu Trung Quốc hung hăng đâm rách tàu Việt NamGiàn khoan Trung Quốc hoạt động tại biển VN là bất hợp phápTrung Quốc phải đưa giàn khoan ra khỏi Việt Nam

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên