09/05/2014 09:57 GMT+7

Nghị sĩ Mỹ lên án Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Giàn khoan HD-981 đã neo trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Hành động khiêu khích của Trung Quốc đe dọa hòa bình, an ninh biển Đông - hạ nghị sĩ Mỹ Enii Faleomavaega khẳng định.

Báo chí quốc tế chỉ trích Trung Quốc hiếu chiếnKhông khoan nhượng trước hành vi của Trung QuốcTàu chiến Trung Quốc xuất hiện tại khu vực giàn khoan HD 981

OweiA1Mb.jpgPhóng to
Hạ nghị sĩ Eni Faleomavaega đang nói về Việt Nam - Ảnh:NBC News

Ngày 8-5, hạ nghị sĩ Eni Faleomavaega, thành viên cao cấp của Tiểu ban các vấn đề châu Á - Thái Bình Dương thuộc Ủy ban đối ngoại Hạ viện Mỹ, đã lên án mạnh mẽ việc Trung Quốc đang xâm phạm chủ quyền của Việt Nam ở biển Đông. Thông cáo báo chí của ông Faleomavaega kêu gọi Mỹ đưa ra tuyên bố phản ứng rõ ràng và kiên quyết hơn đối với vấn đề này.

“Vào ngày 2-5, Trung Quốc đã neo giàn khoan HD-981 trong vùng biển của Việt Nam và triển khai hàng chục tàu hải quân để hỗ trợ hành động này của họ. Sang ngày 3 và ngày 5-5, Trung Quốc đưa ra thông báo cấm mọi tàu thuyền đi vào khu vực trên và còn nhấn mạnh HD-981 sẽ khoan thăm dò ở đây. HD-981 đã neo trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, cách 120 hải lý tính từ đảo Lý Sơn của Việt Nam”- hạ nghị sĩ Faleomavaega nhấn mạnh.

Ông Faleomavaega cảm ơn thượng nghị sĩ Jonh McCain - nghị sĩ đầu tiên của Mỹ phản ứng các tuyên bố của Trung Quốc ở vùng biển này là không có cơ sở về mặt luật pháp quốc tế. “Những hành động khiêu khích của Trung Quốc là một sự leo thang đe dọa hòa bình và an ninh biển ở biển Đông”- hạ nghị sĩ Faleomavaega khẳng định.

Ông Faleomavaega nhắc lại từ năm 2009, Trung Quốc đã có những hành động leo thang ở biển Đông khi đưa ra đường 9 đoạn, cắt cáp tàu Bình Minh II và Viking II vào tháng 5 và 6-2011, thành lập thành phố Tam Sa hồi tháng 6-2012, tăng cường khoan thăm dò và khai thác dầu trong các vùng biển tranh chấp, tấn công tàu cá của Việt Nam, đưa tàu tuần tra và tập trận ở biển Đông nhằm phô trương sức mạnh của mình cũng như ngăn chặn các nước khác.

Hạ nghị sĩ cũng kêu gọi Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra tuyên bố phản ứng rõ ràng và dứt khoát hơn nữa về động thái của Trung Quốc ở biển Đông.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Xem Video clip tàu Trung Quốc hung hăng đâm rách tàu Việt NamGiàn khoan Trung Quốc hoạt động tại biển VN là bất hợp phápTrung Quốc phải đưa giàn khoan ra khỏi Việt NamTàu Trung Quốc 3 lần tấn công tàu Việt Nam“Mọi sự chịu đựng đều có giới hạn”Tàu Trung Quốc hung hăng đâm rách tàu Việt Nam

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên