08/05/2014 11:30 GMT+7

Thủ tướng Nhật: Trung Quốc hung hăng gây căng thẳng trong khu vực

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Báo Wall Street Journal hôm 7-5 dẫn lời thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe từ châu Âu cho rằng những căng thẳng đang diễn ra ở biển Đông là do Trung Quốc đơn phương dùng vũ lực gây ra.

Tàu Trung Quốc 3 lần tấn công tàu Việt NamXem Video clip tàu Trung Quốc hung hăng đâm rách tàu Việt NamTàu Trung Quốc hung hăng đâm rách tàu Việt NamMỹ: Trung Quốc "khiêu khích" khi đưa HD-981 đến biển Đông

nNhP786q.jpgPhóng to
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang phát biểu ở trụ sở của NATO tại Brussel - Ảnh:Reuters

Tại trụ sở của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Brussels, ông Abe cho rằng tình hình biển Đông ngày càng căng thẳng, xuất phát từ những tuyên bố chủ quyền đơn phương của Trung Quốc buộc các nước trong khu vực phải tăng cường cảnh giác trước mọi động thái của nước này.

Thủ tướng Abe nhấn mạnh, với vai trò là một nước lớn và có trách nhiệm trong khu vực, Nhật Bản sẽ tiếp tục kềm chế. Song, Nhật Bản sẽ làm theo luật và bảo vệ trật tự trên biển, bao gồm cả tự do hàng hải lẫn tự do trên không.

Ông cho rằng Trung Quốc đã sử dụng sức mạnh ở biển Hoa Đông và biển Đông có thể gây ra những căng thẳng mới trong thời hậu chiến tranh lạnh.

“Chúng tôi không chấp nhận việc dùng vũ lực và áp bức nhằm làm thay đổi hiện trạng của khu vực”- ông Abe nói.

Ngày 7-5, chánh văn phòng nội các Nhật Bản, Yoshihide Suga cho biết Tokyo quan ngại sâu sắc hành động của Trung Quốc ở biển Đông.

Ông Suga nhấn mạnh Trung Quốc nên giải thích chi tiết những hoạt động của mình với Việt Nam và cộng đồng quốc tế vì hòa bình và ổn định ở biển Đông.

“Tôi cho rằng tình hình hiện nay là một ví dụ rõ ràng cho việc đơn phương khiêu khích và lặp đi lặp lại của Trung Quốc trên biển”- ông Suga nói.

Cùng ngày, hãng tin hãng tin Kyodo dẫn lời Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida từ Paris, Pháp nhấn mạnh Trung Quốc cần tránh hành động đơn phương trên Biển Đông.

“Hành động này của Trung Quốc làm gia tăng căng thẳng trong khu vực. Chúng tôi rất quan ngại chuyện này. Các bên liên quan cần tránh những hành động đơn phương trên Biển Đông”- ngoại trưởng Kishida nhấn mạnh.

Báo The Japan News cũng dẫn lời ông Abe chỉ trích việc Trung Quốc bành trướng quân sự và ngày càng thực hiện nhiều hành động khiêu khích trong khu vực, cho rằng những vấn đề liên quan đến sự hung hăng của Trung Quốc ở biển Đông và Hoa Đông, đang gây quan ngại cho cộng đồng quốc tế.

“Chính sách đối ngoại và sự bành trướng quân sự của Bắc Kinh đang trở thành mối quan ngại cho cộng đồng quốc tế, trong đó có Nhật Bản”- ông Abe nhấn mạnh.

Thủ tướng Nhật Bản cho rằng vì Trung Quốc thiếu minh bạch trong chi tiêu quốc phòng đã buộc các nước Đông Nam Á cũng đang tăng chi tiêu quốc phòng để ứng phó với Trung Quốc, càng gây thêm căng thẳng trong khu vực.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên