02/05/2014 10:37 GMT+7

Xác định thủ phạm tấn công khủng bố Tân Cương

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Hai phần tử tôn giáo cực đoan được xác định là những người đã gây ra vụ tấn công khủng bố ở nhà ga phía nam Urumqi tối 30-4. Cả hai đã thiệt mạng trong vụ nổ ở nhà ga này.

HoSucPzW.jpgPhóng to
Cảnh sát vũ trang đang tuần tra bên ngoài và gần khu vực nhà ga xe lửa phía nam Urumqi - Ảnh: Reuters

Siết an ninh sau vụ khủng bố Tân Cương, 3 người chếtÔng Tập Cận Bình: Hành động cương quyết dập tắt khủng bốTrung Quốc: lại tấn công hàng loạt bằng dao, 3 người chết

Thông tin trên được đăng trên trang web chính quyền khu vực Tân Cương, tây bắc Trung Quốc.

Cổng thông tin Chính phủ Trung Quốc cho biết một trong hai nghi phạm trên là Sedierding Shawuti (39 tuổi, sống ở huyện Xayar, khu vực Aksu phía nam Tân Cương).

Sedierding Shawuti là thành viên của cộng đồng thiểu số Duy Ngô Nhĩ Hồi giáo. Hai phần tử này đã tham gia các hoạt động tôn giáo cực đoan trong nhiều năm.

Tuy nhiên, nguồn tin này không đề cập đến danh tính của nghi phạm thứ hai và cho biết người thứ ba thiệt mạng trong vụ tấn công trên là một dân thường. Vụ tấn công còn làm 79 người khác bị thương, trong đó có 4 người bị thương rất nặng.

Theo Sở Cảnh sát khu tự trị Duy Ngô Nhĩ - Tân Cương, kết quả điều tra sơ bộ ban đầu cho biết những phần tử trên đã dùng dao chém loạn xạ hành khách tại cổng ra vào của nhà ga, rồi kích hoạt chất nổ khiến nhiều người bị thương.

Nhân Dân Nhật báo trước đó đưa tin hai phần tử cực đoan này đã cài bom trên người và thiệt mạng ngay trong các vụ nổ. Song tờ báo này không đề cập liệu đây có phải là một vụ đánh bom liều chết hay không.

Vụ nổ ở nhà ga phía nam Urumqi hôm qua là vụ tấn công bằng bom đầu tiên ở thủ phủ Tân Cương trong 17 năm qua. Hai phần tử này đã kích hoạt chất nổ ngay sau khi một chuyến xe lửa vừa đến nhà ga và hành khách đang đổ ra cổng rất đông.

Cho đến nay, an ninh vẫn được thắt chặt ở khu vực nhà ga này và những khu vực lân cận ở thành phố Urumqi. Hàng chục xe cảnh sát đậu quanh nhà ga, trong khi cảnh sát và quân cảnh có trang bị vũ khí tuần tra liên tục ở cổng ra vào.

Tại các điểm xe buýt trung chuyển hành khách đến các ga xe lửa ở Tân Cương, chính quyền địa phương phối hợp với ngành vận tải lập các điểm kiểm tra an ninh hành khách trước khi họ đến nhà ga.

Ngay sau cuộc tấn công, Mỹ đã lên tiếng chỉ trích hành động này là một hành động khủng bố. Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf nhấn mạnh Washington lên án những hành động bạo lực khủng khiếp và hèn hạ nhắm vào dân thường vô tội tại ga xe lửa phía nam Urumqi.

Nữ phát ngôn viên cho biết Chính phủ Mỹ gửi lời chia buồn sâu sắc đến các nạn nhân, gia đình của họ và tất cả những người đang bị ảnh hưởng từ thảm kịch này.

“Dựa trên những thông tin ban đầu chúng tôi nhận được, bao gồm cả những điều mà truyền thông Trung Quốc đưa tin thì đây là một hành động khủng bố đã nhắm vào người dân. Tôi chưa có thêm thông tin về cuộc tấn công như nhân dạng cũng như động cơ của những kẻ tấn công” - Reuters dẫn lời bà Harf nhấn mạnh.

i9BXvGlx.jpgPhóng to
Cảnh sát vũ trang đang tuần tra bên ngoài và gần khu vực nhà ga xe lửa phía nam Urumqi - Ảnh: Reuters
5JByhJcG.jpgPhóng to
Cảnh sát vũ trang đang tuần tra bên ngoài và gần khu vực nhà ga xe lửa phía nam Urumqi - Ảnh: Reuters
MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên