01/05/2014 03:39 GMT+7

Quán ăn gia đình teo tóp vì khó khăn

ANH DUY
ANH DUY

TT - Giá thuê mặt bằng tăng cao ngất ngưởng, khó thuê nhân viên cùng sự cạnh tranh khốc liệt với những cửa hàng thức ăn nhanh khiến nhiều quán ăn gia đình tồn tại hàng chục năm tại Hong Kong (Trung Quốc), Singapore phải ngậm ngùi đóng cửa.

usmLlO7b.jpgPhóng to
Chuỗi quán ăn Jin Tian đóng cửa từ ngày 28-4, trước làn sóng vật giá leo thang - Ảnh: Reuters

Reuters đưa tin chuỗi quán ăn Jin Tian chính thức đóng cửa ngày 28-4 sau 20 năm kinh doanh tại Singapore. Khởi đầu là một tiệm ăn nhỏ do Yip Chan Yuk Ying - một người Singapore gốc Hong Kong - tạo lập, quán Jin Tian ghi “dấu ấn” trong lòng người dân địa phương bằng món vịt quay và sườn heo nướng mang hương vị đặc trưng. Nay thì ông chủ quán phải giơ tay đầu hàng.

Ông chủ Yip cho biết giá thuê mặt bằng ở các nơi đặt quán ăn đã tăng đến 46%, lên 12.000 đôla Singapore/tháng (gần 204 triệu đồng) từ mức 8.200 đôla Singapore trước đó. Về lý do giá thuê tăng cắt cổ, nhà tư vấn bất động sản Alice Tan giải thích: sự gia tăng ồ ạt những quán cà phê, thức ăn nhanh, cửa hàng thời trang... đã đẩy giá khu vực trung tâm Singapore lên cao.

Quán ăn gia đình cũng không thuê được nhân viên phục vụ, họ làm một thời gian rồi chuyển sang việc khác. Giới trẻ chuộng việc văn phòng với mức lương ổn định hơn, theo Reuters.

Tại Hong Kong, tình hình cũng tương tự. Reuters đưa tin tháng trước hơn 300 người đã xếp hàng trước một quán ăn để mua những phần bò hầm cuối cùng trước khi quán đóng cửa. Họ đến chia tay món ăn từng gắn bó một thời. Eric Pang - cư dân tại đây - nói với Reuters rằng: “Nếu không có những quán ăn, quầy bán thức ăn truyền thống, Hong Kong đơn thuần chỉ là một thành phố với McDonald’s, Starbucks”. Nhưng cũng không ai cưỡng lại được xu thế...

ANH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên