14/04/2014 11:30 GMT+7

Tổng thống bị lật đổ Yanukovych: CIA đứng sau chính biến Ukraine

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Phát biểu trên truyền hình Nga tối muộn ngày 13-4, tổng thống bị lật đổ của Ukraine Viktor Yanukovych cáo buộc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) đứng đằng sau cuộc chính biến lật đổ ông vừa rồi.

* Đại sứ Anh tại Liên Hiệp Quốc: Nga đang triển khai quân đội ở biên giới

Tổng thống Ukraine cáo buộc Nga “gây chiến” ở miền đôngNga phủ quyết nghị quyết của Hội đồng Bảo an về Crimea

hAPXlaR7.jpgPhóng to
Biểu tình bùng phát thành bạo lực ở đông Ukraine - Ảnh: presstv.ir

Đặc nhiệm Ukraine trấn áp lực lượng ly khaiUkraine mở chiến dịch “chống khủng bố” ở miền đông

Ông Yanukovych nói giám đốc CIA John Brennan đã gặp các nhân vật lãnh đạo trong chính quyền Kiev hiện giờ và “chỉ thị sử dụng vũ khí, kích động cuộc tắm máu”. Người phát ngôn CIA Dean Boyd nói CIA không bình luận về các chuyến đi công cán của ông Brennan và nói “cáo buộc giám đốc Brennan kích động gây ra các chiến dịch có tổ chức ở Ukraine là hoàn toàn sai trái”.

Ukraine hiện “đã đặt một chân vào cuộc nội chiến”, theo lời ông Yanukovych. Đứng cạnh ông trong bài phát biểu còn có cựu tổng công tố nhà nước và cựu bộ trưởng nội vụ Ukraine. Ông Yanukovych lánh nạn sang Nga vào tháng 2, giải thích rằng ông sợ tính mạng mình bị đe dọa.

Trước đó trong ngày 13-4, lực lượng đặc nhiệm Ukraine đã nổ súng với các tay súng thân Nga ở thành phố miền đông Slovyansk, vụ đọ súng đầu tiên được ghi nhận ở đông Ukraine. Tại thành phố này, các tay súng thân Nga đã chiếm giữ một số tòa nhà chính quyền và yêu cầu tiến hành trưng cầu ý dân để được tự trị. Reuters nói một cảnh sát Ukraine thiệt mạng và ít nhất hai người khác bị thương.

Bộ trưởng nội vụ của chính quyền Kiev Arsen Avakov nói trên Facebook ngày 13-4 rằng ông coi các hành vi chiếm đóng trụ sở công quyền là “sự xâm lược của Nga” và nói sẽ cử lực lượng đặc nhiệm 12.000 người tới miền đông. Phía Nga cáo buộc các tuyên bố của Ukraine là “tội hình sự” và nói các quan chức Ukraine đang sử dụng những lực lượng “phát xít mới” cực đoan để tấn công người biểu tình.

Trong phiên họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tối muộn ngày 13-4, đại sứ Nga Vitaly Churkin bác bỏ các cáo buộc nói Matxcơva kích động bạo lực ở miền đông. “Chính phương Tây sẽ quyết định cơ hội tránh được cuộc nội chiến ở Ukraine. Một số người, bao gồm cả những người trong căn phòng này, không muốn thừa nhận những lý do thật sự về những gì đang xảy ra ở Ukraine và lúc nào cũng đổ vấy cho Matxcơva về những gì xảy ra ở đó”, ông Churkin nói.

Đáp lại, đại sứ Mỹ Samantha Power nói ở miền đông Ukraine “không phải là những người biểu tình, mà là các chiến dịch quân sự chuyên nghiệp”. Đại sứ Anh Mark Lyall Grand khẳng định ngoài 25.000 binh sĩ đã được điều động tới Crimea, Nga còn triển khai hàng chục nghìn quân trang bị tối tân ở vùng gần biên giới đông Ukraine.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên