14/04/2014 08:06 GMT+7

Tổng thống Ukraine cáo buộc Nga "gây chiến" ở miền đông

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 13-4, Tổng thống Ukraine Oleksandr Turchynov cáo buộc Nga “gây chiến” ở miền đông nước này. Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) tuyên bố mở cuộc họp khẩn.

kcst5tPg.jpgPhóng to
Một người biểu tình li khai cầm súng đứng gác tại trụ sở cảnh sát ở Slavyansk Ảnh: Reuters

Đặc nhiệm Ukraine trấn áp lực lượng ly khaiUkraine mở chiến dịch “chống khủng bố” ở miền đông

Theo hãng tin AFP, Đại sứ Nigeria Joy Ogwu mở cuộc họp khẩn của HĐBA theo lời đề nghị của Nga tối qua. Đây là lần thứ 10 HĐBA nhóm họp về tình hình Ukraine. Tại cuộc họp, Đại sứ Nga Vitaly Churkin tuyên bố ông rất lo ngại về việc Kiev dùng vũ lực để đối phó với người biểu tình li khai thân Nga.

Các quan chức LHQ thông báo có ít nhất một sĩ quan Ukraine thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong các cuộc đọ súng ở miền đông Ukraine. “Tình hình đang trở nên nghiêm trọng hơn bao giờ hết” - một quan chức LHQ khẳng định.

Trước đó tại Ukraine, tổng thống Turchykov tuyên bố trên truyền hình: “Chúng ta sẽ không cho phép Nga lặp lại kịch bản Crimea ở miền đông Ukraine. Máu đã đổ trong cuộc chiến mà Nga phát động để chống lại Ukriane”. Bộ Ngoại giao Ukraine khẳng định có đầy đủ bằng chứng cho thấy lực lượng đặc biệt của Nga có dính líu đến các cuộc biểu tình li khai ở đông Ukraine.

Phản ứng lại, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Ukcraine “cần chấm dứt cuộc chiến chống lại người dân nước mình” và yêu cầu HĐBA cũng như Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine. “Việc tránh được nội chiến ở Ukraine giờ phụ thuộc vào phương Tây” - ông Lavrov nhấn mạnh.

Trước đó Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov cho biết các đơn vị của Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) đã tấn công nhóm biểu tình li khai có vũ trang chiếm đồn cảnh sát ở thị trấn miền đông Slavyansk. Tuy nhiên ông thừa nhận lực lượng SBU đã vấp phải sự kháng cự dữ dội của những kẻ biểu tình li khai.

“Cả hai bên đều có người chết và bị thương. Phía chúng tôi có một sĩ quan SBU thiệt mạng và năm người bị thương. Bên phía những kẻ li khai một số lượng người chưa xác định” - ông Avakov cho biết. Hãng tin Nga RIA Novosti dẫn lời một người biểu tình ở Slavyansk cho biết một thường dân đã thiệt mạng và hai người khác bị thương.

Bạo lực tại đông Ukraine đã khiến cộng đồng quốc tế hết sức lo ngại. Sau khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cảnh báo sẽ tăng cường trừng phạt Nga, Cao ủy Đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Catherine Ashton lên tiếng yêu cầu Nga rút quân khỏi biên giới Ukraine và “ngừng các hành động gây bất ổn Ukraine”.

Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen mô tả sự hiện diện của những kẻ mang vũ khí Nga có độ sát thương cao cùng đồng phục giống nhau, giống như những gì lính Nga đã mặc khi chiếm Crimea, là “diễn biến rất đáng lo ngại”.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Samantha Power cũng đánh giá việc các nhóm li khai đồng loạt tổ chức các cuộc chiếm đóng ở miền đông Ukraine là dấu hiệu cho thấy sự tham gia của Matxcơva.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên