31/03/2014 16:22 GMT+7

Cựu tổng thống Musharraf bị khép tội "phản quốc"

ANH DUY
ANH DUY

TTO - Hôm nay 31-3, Reuters đưa tin một tòa án tại Pakistan đã khép cựu tổng thống Perez Musharraf vào tội phản quốc với 5 cáo buộc cấu thành tội danh này.

Cựu tổng thống Pakistan Musharraf bị truy tố tội phản quốcÔng Musharraf bị truy tố trong vụ ám sát bà BhuttoTòa án Pakistan tạm giam ông Musharraf thêm 14 ngày

4ToOq5oO.jpgPhóng to
Cựu tổng thống Pakistan Perez Musharraf - Ảnh: Reuters

Trong bản cáo trạng, ông Musharraf bị cáo buộc vi phạm hiến pháp khi áp đặt lệnh tình trạng khẩn cấp năm 2007 nhằm mở rộng quyền lực của mình trong thời gian đương nhiệm. Nếu bị tuyên án tội phản quốc, cựu tổng thống có nguy cơ đối mặt với án tử hình.

Ông Musharraf đã phủ nhận các cáo buộc này. Tại tòa, ông tuyên bố thẳng thừng “tôi không có tội”. Reuters dẫn lời ông Musharraf nhấn mạnh “tôi muốn hỏi đâu là công lý dành cho tôi ở đất nước Pakistan này. Tôi chỉ cống hiến cho đất nước và không làm điều gì tội lỗi”. Cựu tổng thống Pakistan còn tuyên bố “tôi thà chết chứ không đầu hàng!”.

Phiên xử Musharraf trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng quốc tế khi đây là lần đầu tiên một cựu sĩ quan quân đội đảm nhiệm đến chức tổng thống phải ra hầu tòa trước một hội đồng thẩm phán. Trong lịch sử Pakistan, hiếm khi “quyền lực” của quân đội lại bị thách thức bởi chính phủ hay một cơ quan tư pháp.

Reuters nhận định việc cựu tổng thống Musharraf ra hầu tòa là một chiến thắng cho thấy tính độc lập ngày càng rõ nét của ngành tư pháp Pakistan trên con đường trở thành “quyền lực thứ ba” một cách đúng nghĩa.

Ông Musharraf hiện đang bị quản thúc tại gia. Đây là lần thứ hai vị cựu tổng thống xuất hiện tại tòa kể từ ngày 18-2. Trong các phiên xử gần đây ông đều vắng mặt vì lí do an ninh và sức khỏe.

Tại tòa hôm nay, luật sư bào chữa cho Musharraf đề nghị hội thẩm đoàn cho phép ông được sang Dubai (Các tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất) thăm mẹ mình. Theo vị luật sư, mẹ ông Musharraf - 94 tuổi hiện đang bệnh nặng. Tòa cho biết sẽ xem xét đề nghị này.

Trước đó, ông Musharraf từng dọa rằng nếu tòa án cố khép tội ông có thể khiến các tướng lĩnh quân đội “nổi giận”. Tuy nhiên chưa có tín hiệu nào từ phía quân đội Pakistan cho thấy họ sẽ can thiệp vào phiên xử ông Musharraf.

ANH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên