30/03/2014 21:35 GMT+7

Trung Quốc siết vây Chu Vĩnh Khang, bắt và thẩm tra 313 người

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Vòng vây đối với nguyên ủy viên thường vụ bộ chính trị Trung Quốc Chu Vĩnh Khang ngày càng siết chặt. Hàng trăm người có dính líu đến ông đang bị thẩm vấn hoặc bắt giữ để điều tra.

Thêm hai quan chức Trung Quốc bị điều tra“Nhổ răng hổ” Chu Vĩnh KhangTrung Quốc siết vòng điều tra gia tộc Chu Vĩnh Khang

eKoBmf4g.jpgPhóng to
Ông Chu Vĩnh Khang dự đại hội Đảng tháng 10-2007 ở Bắc Kinh - Ảnh: Reuters

Có thông tin cho biết số tài sản tịch thu được hiện đã lên đến hơn 90 tỉ nhân dân tệ (14,5 tỉ USD).

Mới đây, Tân Hoa xã công bố việc cách chức phó chủ tịch tỉnh Hải Nam Ký Văn Lâm, người từng làm thư ký riêng của Chu Vĩnh Khang từ thời ông này làm bí thư tỉnh Tứ Xuyên.

Ông Ký là một trong 11 quan chức cấp thứ trưởng trở lên bị điều tra vì vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và pháp luật. Phải kể đến các thuộc cấp thân cận của Chu Vĩnh Khang như Tưởng Khiết Mẫn - cựu chủ tịch Tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc CNPC và công ty con PetroChina, thứ trưởng bộ công an Lý Đông Sinh.

Theo tờ báo kinh tế Trung Quốc Tài Tân, 14 thành viên thuộc gia tộc họ Chu cũng lần lượt bị bắt giữ, trong đó có cô vợ nhỏ hơn Chu Vĩnh Khang 28 tuổi Giả Hiểu Diệp - cựu phát thanh viên Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV, con trai lớn Chu Bân, gia đình vợ Chu Bân và gia đình các em trai Chu Vĩnh Khang.

Ngoài ra, nhà chức trách còn bắt giữ hơn 20 thư ký, vệ sĩ, tài xế từng phục vụ Chu Vĩnh Khang và thẩm vấn hàng trăm người khác.

Tịch thu hơn 90 tỉ nhân dân tệ

Tờ Nhật báo Đông Phương dẫn một bản “thông báo nội bộ” của tổ chuyên án Chu Vĩnh Khang và gia đình thuộc Ủy ban chính pháp trung ương cho biết nhà chức trách Trung Quốc đã tịch thu số tài sản trị giá 90 tỉ nhân dân tệ của gia đình và các thuộc cấp của Chu Vĩnh Khang.

Trong suốt bốn tháng qua, có tổng cộng đến 313 người thân, đồng minh chính trị, doanh nhân và thuộc cấp của Chu Vĩnh Khang đã bị thẩm vấn hoặc bắt giữ.

Theo tờ báo này, sau khi lục soát các căn hộ ở Bắc Kinh, Thượng Hải và 5 tỉnh khác của gia tộc họ Chu, cơ quan điều tra đã đóng băng hơn 1.000 tài khoản ngân hàng với số tiền 37 tỉ nhân dân tệ, tịch thu cổ phiếu trong và ngoài nước trị giá 51 tỉ nhân dân tệ cùng 47.850kg vàng, bạc, hơn 150 triệu nhân dân tệ, 2,7 triệu USD, 660.000 euro, 110.000 bảng Anh, 550.000 Franc Thụy Sĩ, 27 khẩu súng và hơn 11.000 viên đạn các cỡ.

Các nhà điều tra cũng tịch thu khoảng 300 căn hộ, biệt thự trị giá 1,7 tỉ nhân dân tệ, các đồ cổ, tác phẩm hội họa với ́ giá thị trường 1 tỉ nhân dân tệ và khoảng 60 chiếc xe, trong đó có nhiều siêu xe. Chu Vĩnh Khang không hề đứng tên đối với hầu hết số tài sản trên.

Theo Tài Tân, cơ quan điều tra cũng tịch thu được nhiều thùng rượu đắt tiền, vàng thỏi, bạc và tiền mặt từ nhà của gia đình các em trai Chu Vĩnh Khang.

Vụ án lớn nhất trong sáu thập kỷ

Theo Nhật báo Đông Phương, số tài sản tịch thu được và số lượng người dính líu đến Chu Vĩnh Khang đã khiến đây trở thành cuộc điều tra lớn chưa từng có kể từ khi thành lập nước CHND Trung Hoa năm 1949. Vụ án Chu Vĩnh Khang đã được chuyển sang cơ quan tư pháp từ tháng 2-2014.

Các ủy viên thường vụ bộ chính trị được xem là những nhân vật “bất khả xâm phạm” cho dù họ đã nghỉ hưu. Theo các chuyên gia, Tập Cận Bình chỉ có thể ra quyết định điều tra một nhân vật có quyền lực như Chu Vĩnh Khang khi đã nhận được sự đồng thuận của các lãnh đạo cấp cao trong đảng và sự ủng hộ của những người tiền nhiệm.

Chu Vĩnh Khang, 71 tuổi, hiện đang bị quản thúc sau khi nhà chức trách Trung Quốc chính thức điều tra ông này từ cuối năm ngoái. Tờ Nhật báo Đông Phương cho biết Chu Vĩnh Khang từ chối hợp tác điều tra với lý do bản thân là nạn nhân của một cuộc đấu đá chính trị. Giới quan sát cho rằng Chu Vĩnh Khang có thể sẽ phải đối mặt với án tử hình.

Nhiều nguồn tin cho rằng việc xét xử Bạc Hi Lai là bước đi đầu tiên nhắm thẳng vào Chu Vĩnh Khang. Bạc được xem là ứng cử viên sáng giá kế nhiệm chức vụ bí thư Ủy ban Chính pháp của Chu Vĩnh Khang sau khi ông này chính thức nghỉ hưu vào năm 2012.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên