28/03/2014 01:46 GMT+7

Philippines ký thỏa thuận hòa bình với quân ly khai

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Trong một sự kiện lịch sử tại Philippines, chính phủ nước này đã ký được thỏa thuận hòa bình với Mặt trận giải phóng Hồi giáo Moro (MILF), nhóm ly khai Hồi giáo lớn nhất tại Philippines.

“Âm thanh hòa bình” cho PhilippinesPhilippines và lực lượng Hồi giáo ly khai ký hòa ước

Tổng thống Benigno Aquino đã cùng Chủ tịch MILF Murad Ebrahim chứng kiến lễ ký diễn ra hôm qua tại phủ tổng thống với sự tham gia của khoảng 1.500 người, bao gồm cả Thủ tướng Malaysia Najib Razak. Malaysia là bên đứng ra tổ chức và điều phối các cuộc đàm phán hòa bình bắt đầu từ 17 năm trước.

Thỏa thuận hòa bình này cũng giúp chấm dứt bốn thập kỷ xung đột chết chóc tại miền cực nam nghèo khó của Philippines. Đồng thời mở ra lộ trình cho một khu vực tự trị mới ở miền nam với quy chế tự bầu lãnh đạo bắt đầu từ giữa năm 2016. Khu tự trị này cũng sẽ có lực lượng cảnh sát riêng, nghị viện riêng và quyền thu thuế riêng. Chính phủ Philippines vẫn sẽ giữ quyền kiểm soát quân đội, chính sách đối ngoại, tiền tệ và quy chế công dân.

MILF với khoảng 10.000 quân là nhóm ly khai Hồi giáo lớn nhất tại Mindanao. Tổng thống Philippines Benigno Aquino cho rằng một thỏa thuận chính trị với MILF là chìa khóa để đảm bảo hòa bình cho khu vực này.

Tuy nhiên, không có gì bảo đảm việc thỏa thuận hòa bình này sẽ được thực thi vào giữa năm 2016, thời điểm mà ông Aquino chấm dứt nhiệm kỳ sáu năm của mình. Ông Aquino sẽ phải thuyết phục quốc hội thông qua một luật cơ bản để thành lập một khu vực tự trị, lý tưởng nhất là vào cuối năm nay để đủ thời gian cho các bước tiếp theo.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên