24/03/2014 07:54 GMT+7

50 nguyên thủ dự khai mạc hội nghị thượng đỉnh về hạt nhân

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân thế giới chính thức được khai mạc hôm nay tại The Hague (Hà Lan), với sự tham dự của khoảng 50 nguyên thủ trên thế giới và hàng ngàn đại biểu từ các tổ chức quốc tế.

Các bên tham gia dự kiến thảo luận cách ngăn chặn nguy cơ khủng bố hạt nhân, tăng cường đảm bảo an ninh đối với các nguồn hạt nhân, phóng xạ và thúc đẩy hợp tác quốc tế về hạt nhân. “Tôi hi vọng sẽ tham gia trao đổi thẳng thắn quan điểm về an ninh ở Đông Á” - Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nói trước khi lên đường đến Hà Lan.

Được Tổng thống Mỹ Barack Obama khởi xướng, đây đã là lần hội nghị thượng đỉnh thứ ba sau hai lần tại Washington DC năm 2010 và Seoul năm 2012, nơi các nước đạt được một số thỏa thuận về vật liệu hạt nhân và các nguồn phóng xạ dùng để chế tạo bom bẩn. Tuy nhiên, theo giới quan sát, hội nghị chưa đạt được thỏa thuận nào quan trọng, trong khi khủng bố hạt nhân tiếp tục là mối đe dọa lớn.

“Một số người hoài nghi về tương lai của hội nghị và tôi nghĩ họ có lý” - AFP dẫn lời ông Rajesh Basrur, cố vấn chương trình an ninh Trường nghiên cứu quốc tế S Rajaratnam, nói. Tại cuộc gặp hai ngày ở The Hague lần này, bên lề hội nghị, các hoạt động ngoại giao hết sức được chú ý như Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ vận động liên quan tới tình hình tại Ukraine. Mỹ cùng với Hàn Quốc và Nhật Bản cũng sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh ba bên với hi vọng làm dịu quan hệ Tokyo - Seoul sau chuyến thăm đền Yasukuni của Thủ tướng Abe cuối năm ngoái.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên