13/03/2014 12:08 GMT+7

MH370 có thể đã bay thêm bốn giờ sau khi mất tín hiệu

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Các nhà điều tra hàng không Mỹ cho biết dữ liệu động cơ từ chiếc máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia (MAS) gửi về mặt đất cho thấy có thể chiếc máy bay này đã bay thêm bốn giờ sau khi biến mất khỏi màn hình radar.

Vẫn giữ nguyên cường độ tìm kiếm máy bay Malaysia mất tíchGiới chức Malaysia thừa nhận radar liên lạc tín hiệu lúc 2g15Malaysia bác tin dò được tín hiệu MH370 ở Malacca

ZOCKBrbT.jpgPhóng to
Sân bay Bắc Kinh tăng cường an ninh sau khi chiếc máy bay MH370 mất tích - Ảnh: Reuters

Báo Wall Street Journal dẫn lời hai quan chức giấu tên của Mỹ cho biết: điều này cho thấy chiếc máy bay có thể bay thêm hàng ngàn km trong trạng thái không ai biết được chuyện gì đang xảy ra.

Giới chức điều tra hàng không và an ninh Mỹ ước tính chiếc máy bay đã bay tổng cộng khoảng 5 tiếng đồng hồ kể từ lúc cất cánh ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur, căn cứ trên dữ liệu động cơ mà máy bay này gửi tự động về hãng Boeing Co qua hệ thống báo cáo và xử lý thông tin liên lạc máy bay (ACARS).

Đây là hệ thống trang bị trong máy bay Boeing 777-200 nhằm cung cấp dữ liệu cho đội ngũ kỹ sư của hãng này trong công tác bảo dưỡng máy bay. Nếu với tổng cộng 5 giờ bay như trên thì chiếc MH370 có thể bay được hơn 4.074 km, có thể đến Ấn Độ Dương, khu vực giáp với Pakistan hoặc thậm chí cũng có thể đã bay đến vùng biển Ả Rập.

Thông tin này dấy lên những nghi vấn và khả năng mới về máy bay chở 239 người mất tích sau khi liên lạc với trạm điều khiển không lưu ở bờ đông Malaysia vào rạng sáng 8-3.

Sáu ngày đã trôi qua kể từ khi chiếc máy bay mất tích bí ẩn, dẫn đến cuộc tìm kiếm qui mô quốc tế với 10 nước tham gia. Phạm vi tìm kiếm hiện nay đã mở rộng với diện tích có thể sánh bằng đất nước Hungary. Song, tung tích chiếc MH370 vẫn còn mờ mịt.

Giới chức chống khủng bố của Mỹ đang tính đến khả năng phi công hay một người nào đó trên máy bay đã buộc chiếc máy bay chuyển hướng, bay đến một vị trí bí mật nào đó. Nhân vật này đã kịp tắt tất cả hệ thống nhận và phát tín hiệu trên chiếc máy bay để tránh bị radar phát hiện.

Báo Wall Street Journal cho biết cuộc điều tra vẫn đang được tiếp tục. Song, vẫn chưa rõ các nhà điều tra đã có trong tay bất cứ chứng cứ nào liên quan đến khả năng chiếc máy bay bị khủng bố hay không. Họ vẫn không loại trừ khả năng này.

Trong diễn biến có liên quan, truyền thông Malaysia cho biết cảnh sát Malaysia đã đến nhà của một trong hai phi công trên chuyến bay MH370 nhưng không nói rõ là nhà của cơ trưởng hay cơ phó.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên