10/03/2014 22:11 GMT+7

Máy bay Malaysia mất tích: "Một bí ẩn hàng không chưa từng có"

TRUNG NGHĨA (từ Sepang)
TRUNG NGHĨA (từ Sepang)

TTO - Trong buổi họp báo ngày 10-3, nhà chức trách Malaysia thừa nhận vụ máy bay MH370 mất tích là "một bí ẩn hàng không chưa từng có” và không loại trừ khả năng bị cướp.

Năm người gửi hành lý nhưng không lên máy bay mất tích

tUrIVvE6.jpgPhóng to
Các nhà báo tham gia đưa tin vụ máy bay mất tích ở Sepang (Malaysia) - Ảnh: TR.N
4UEG7m5l.jpgPhóng to
Tổng giám đốc cơ quan hàng không dân dụng Malaysia, ông Datuk Azharuddin Abdul Rahman cung cấp thông tin cho báo chí - Ảnh: Trung Nghĩa

Tại Sepang, Tổng giám đốc cơ quan hàng không dân dụng Malaysia, ông Datuk Azharuddin Abdul Rahman cho biết ông chưa loại trừ bất cứ giả thuyết nào cho sự mất tích đầy bí ẩn và chưa từng có tiền lệ về chuyến bay MH370 cùng 239 hành khách và phi hành đoàn.

Các nhà báo đã chất vấn về việc MH370 có thể bị cướp, khủng bố nổ bom… Ông Rahman cho biết tia hi vọng sẽ lóe lên một khi “tìm được một mảnh của chiếc máy bay, nếu có thể”.

C6r5qO7c.jpgPhóng to
Phạm vi tìm kiếm máy bay mất tích cũ (màu trắng ở giữa) và được mở rộng từ 11-3 (màu đỏ) - Ảnh: TR.N.

Nhưng nhìn thái độ của trên 200 nhà báo đang "cắm" ở Sepang thì biết họ chưa thể hài lòng với những câu trả lời hầu như thuộc loại “ở thì tương lai” của ông Rahman.

Các cuộc họp báo có thể diễn ra lúc 9 - 12 - 16 - 20 giờ mỗi ngày, nhưng trong số đó có cuộc họp báo chỉ diễn ra 1 phút vì “chưa có gì mới để thông báo”.

nGsiibxT.jpgPhóng to
Bộ trưởng quốc phòng kiêm Quyền Bộ trưởng giao thông Malaysia Datuk Seri H. Hussein tại buổi họp báo chiều 10-3 - Ảnh: TR.N

Tính minh bạch của thông tin - như cam kết bằng văn bản chính thức từ Hãng hàng không Malaysia Airlines trong vụ việc, đang bị thách thức.

Giới truyền thông chuyển sang chỉ trích sự bất cẩn của lực lượng an ninh phụ trách xuất nhập cảnh Malaysia khi làm thế nào mà những hành khách với gương mặt châu Á có thể qua cổng hải quan bằng hộ chiếu người châu Âu bị đánh cắp.

Khi gặp các nhà báo chiều 10-3, Bộ trưởng quốc phòng kiêm Quyền Bộ trưởng giao thông Malaysia Datuk Seri H. Hussein ngoài việc phát biểu những thông tin soạn sẵn, đã tỏ ra không có nhiều dữ liệu cần thiết để giải đáp thỏa đáng các câu hỏi về việc năm hành khách đã làm thủ tục gửi hành lý nhưng không lên máy bay, và việc nhà chức trách để lọt hai người mang hộ chiếu giả.

“Chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn nhất”

Trả lời phỏng vấn Tuổi Trẻ ngày 10-3, Đại sứ VN tại Malaysia Nguyễn Hồng Thao cho biết: “Sáng 10-3, trong phiên họp Quốc hội Malaysia, chính phủ nước này đã cám ơn sự giúp đỡ tìm kiếm máy bay MH370 bị mất tích của các nước, trong đó có Việt Nam”.

“Việt Nam và Malaysia đã liên lạc, hợp tác nhiều cấp, nhiều ban ngành trong những ngày qua trong chiến dịch tìm kiếm cứu nạn trên biển, có thể nói là quy mô lớn nhất từ trước đến nay ở khu vực Đông Nam Á”, đại sứ Thao cho biết.

Sứ quán Việt Nam tại Malaysia vẫn theo dõi chặt chẽ tin tức cập nhật về vụ việc, đồng thời giữ vai trò kết nối giữa các cơ quan tìm kiếm cứu nạn hai nước.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Những giây phút cuối cùng của máy bay Malaysia mất tíchGian nan hành trình tìm máy bay mất tích giữa biển khơi Điều tàu tiếp cận các mảnh vỡ trên biển cách Vũng Tàu 60kmXem thêm các diễn biến tìm kiếm khác

TRUNG NGHĨA (từ Sepang)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên