10/03/2014 20:10 GMT+7

Những giây phút cuối cùng của máy bay Malaysia mất tích

T.T
T.T

TTO - Trong buổi họp báo hôm qua, nhà chức trách Malaysia cho biết có khả năng chiếc máy bay mất tích đã tìm cách quay đầu lại Kuala Lumpur thay vì bay thẳng đến Bắc Kinh (Trung Quốc) như lịch trình.

322ciMO5.jpgPhóng to
Ông Ahmad Jauhari Yahyain, tổng giám đốc Cơ quan hàng không dân dụng Malaysia (trái) và ông Datuk A.A. Rahman (giữa) cung cấp thông tin về chiếc máy bay mất tích trong cuộc họp báo tại Sepang trưa 10-3 - Ảnh: TR.N.

“Chúng tôi đã kiểm tra bản lưu trên hệ thống rađa và phát hiện có khả năng chiếc máy bay này đã quay đầu lại” - tướng Rodzali Daud, người đứng đầu lực lượng không quân hoàng gia Malaysia, cho biết.

Ông Đinh Việt Thắng, phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, nhận định thông tin này phù hợp với đánh giá của phía Việt Nam là thời điểm trước khi liên lạc máy bay quay sang hướng 17 độ.

Tuy nhiên, giám đốc điều hành Hãng Malaysia Airlines Ahmad Jauhari Yahya cho rằng nếu máy bay quay đầu thì các hệ thống của máy bay hẳn đã phải bật chuông báo động.

Ông Lại Xuân Thanh, cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết thêm trước khi máy bay đến điểm IGARY (điểm bàn giao cho vùng FIR của Việt Nam) thì lúc 17g 20 phút 30 giây (giờ GMT) rađa thu được tín hiệu máy bay.

Phía Việt Nam đã hiệp đồng chuẩn bị bàn giao nhưng chưa nhận bàn giao máy bay thì khi máy bay đến cách điểm IGARY khoảng 18km (1 phút rưỡi) về phía nam bỗng mất tín hiệu trên màn hình rađa.

Khi không bắt được liên lạc thì sau 3-5 phút Việt Nam đã thông báo ngay cho các cơ quan liên quan.

Ông Yahya cho biết chính quyền Malaysia có thể đang “khá rối” với tình hình trên. Nhà chức trách cũng cho mở rộng phạm vi tìm kiếm sang bờ biển phía tây Malaysia thay vì chỉ tập trung tại biển Đông như trước đó.

Các quốc gia láng giềng cùng Trung Quốc và Mỹ cũng đã đưa 40 tàu và 22 máy bay đến để hỗ trợ tìm kiếm.

Trong khi đó, một phi công lái chiếc máy bay Boeing 777 cất cánh trước chiếc máy bay mất tích của Malaysia Airlines cho biết ông đã liên lạc được với chiếc máy bay trên sau khi có yêu cầu từ trạm kiểm soát không lưu tại Việt Nam.

Tuy nhiên, tín hiệu mà phi công này nhận được đều bị nhiễu sóng. Theo báo New Straits Times của Malaysia, phi công giấu tên cho biết ông được một trạm kiểm soát không lưu Việt Nam yêu cầu liên lạc với máy bay mang số hiệu MH370 để xác định vị trí của máy bay này.

“Chúng tôi tìm cách liên lạc với MH370 lúc 1g30 sáng và hỏi xem họ có di chuyển vào vùng không phận của Việt Nam hay không. Tiếng nói phát ra từ phía bên kia có thể là của cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah (53 tuổi) hoặc là cơ phó Fariq Abdul Hamid (27 tuổi), nhưng tôi chắc là cơ phó. Có nhiều tín hiệu nhiễu sóng, nhưng tôi nghe được tiếng thì thầm từ phía sau. Đó là lần cuối cùng chúng tôi nghe được tín hiệu từ MH370 do sau đó chúng tôi mất liên lạc với máy bay này” - phi công này cho biết.

Viên phi công này khẳng định những máy bay khác nếu sử dụng cùng băng tần khẩn cấp tại thời điểm đó đều có thể nghe được cuộc điện đàm này, kể cả các tàu ở trên biển.

“Nếu máy bay gặp nạn, chúng tôi sẽ phải nghe phi công gọi cầu cứu. Nhưng tôi chắc không ai khác nghe được lời cầu cứu” - phi công này cho biết.

Sau khi không liên lạc được với MH370, trạm kiểm soát không lưu của Việt Nam tiếp tục yêu cầu phi công này liên lạc với máy bay trên, nhưng mọi nỗ lực đều không thành công.

Phi công này cho biết việc mất liên lạc trong ít phút không phải là chuyện nghiêm trọng, do vậy ông không nghĩ gì đến điều đó cho đến khi ông nghe thông tin việc MH370 mất tích.

Tối qua, Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao Malaysia tiết lộ các nhân viên điều tra đang tập trung vào giả thiết máy bay của Malaysia Airlines bị vỡ ở độ cao khoảng 10.000m.

Quan chức này cho biết nếu máy bay đâm vào mặt biển và vỡ tan thì các nhóm cứu hộ đã tìm thấy nhiều mảnh vụn tập trung ở một khu vực nhất định.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

CSB 2003 bắt đầu tìm ở tọa độ nghi mảnh máy bay vỡ6 chuyến bay “bí ẩn” trong 60 năm hàng không thế giớiKhông phải vệt dầu loang của máy bay mất tíchVật thể khả nghi không liên quan đến máy bay mất tíchMột phi công nghe được tín hiệu từ máy bay Malaysia mất tíchMalaysia điều tra 4 hành khách trên máy bay mất tíchĐặt nghi vấn máy bay Malaysia bị đánh bom, khủng bốTiếp cận hiện trường khu vực máy bay Malaysia mất tíchXem thêm các diễn biến tìm kiếm khácMáy bay Malaysia mất tích: Nghi do khủng bố, FBI vào cuộcNgày 10-3: Malaysia - VN - Singapore chia khu vực tìm kiếmĐưa thêm tàu hải quân, thợ lặn tìm kiếm máy bay Malaysia mất tíchMáy bay mất tích của Malaysia nổ ở độ cao hơn 10km?Trưa 10-3, cuộc tìm kiếm chuyển dần hướng Đông Đông BắcPV Star: Chúng tôi tác chiến liên tục đến mệt lả, nhưng...

T.T
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên