04/03/2014 19:17 GMT+7

Tổng thống Putin: "Nga không có nhu cầu động binh ở Crimea"

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Họp báo ngày 4-3 tại Matxcơva, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói Matxcơva không có nhu cầu sử dụng lực lượng quân sự ở khu vực tự trị Crimea thuộc Ukraine thời điểm hiện tại. Ông cũng bác bỏ các tin đồn cho rằng ông Yanukovych đã chết do bệnh tim.

Theo Reuters, ông Putin bác bỏ việc quân đội Nga nắm giữ phía nam khu vực tự trị Crimea đồng thời cho biết “các lực lượng tự vệ địa phương” chịu trách nhiệm tiếp quản các cơ quan nhà nước. Ông cũng khẳng định Nga không quan tâm đến việc kích động ly khai ở Crimea.

y3ockJxE.jpgPhóng to
Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp báo tổ chức ở Novo-Ogaryovo, Matxcơva ngày 4-3-2014. Ảnh: Reuters

Tổng thống Putin nói có một “cuộc đảo chính trái với hiến pháp” ở Ukraine và cho biết tổng thống bị phế truất Viktor Yanukovych vẫn là lãnh đạo hợp pháp của nước này.

Ông Putin cho biết có gặp ông Yanukovych cách đây hai ngày ở Nga và nói ông Yanukovych vẫn an toàn. Ông Putin bác bỏ các tin đồn cho rằng ông Yanukovych chết do bệnh tim. Tại cuộc gặp này ông Putin đã nói thẳng với ông Viktor Yanukovich rằng ông Yanukovich không có tương lai chính trị ở Ukraine và có thể đã bị sát hại nếu ở còn ở quê nhà.

Ông Putin nói việc Nga sử dụng vũ lực ở Ukraine sẽ là phương sách cuối cùng đồng thời nhấn mạnh những biện pháp trừng phạt mà phương Tây áp dụng đối với Nga sẽ cho tác dụng ngược.

Người đứng đầu điện Kremlin cảnh báo những quốc gia nào đang xem xét trừng phạt Nga nên nghĩ về thiệt hại mà họ có thể chịu đựng trước tiên. “Tất cả những mối đe dọa đối với Nga là phản tác dụng và gây hại” – ông Putin nói với các nhà báo.

Ông Putin còn nói việc rút đại sứ Nga ở Mỹ về nước sẽ là phương sách cuối cùng và ông không muốn điều này diễn ra.

Tổng thống Putin nói Nga vẫn đang chuẩn bị tổ chức hội nghị thượng đỉnh G8 và các quốc gia phương Tây có thể không tham dự nếu họ thấy không cần thiết.

Ông Putin khẳng định Nga sẽ không công nhận kết quả bầu cử ở Ukraine nếu những cuộc bầu cử này được tổ chức trong tình trạng khủng bố hiện tại.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên