01/03/2014 08:44 GMT+7

Ông Putin kêu gọi đưa Ukraine trở lại bình thường

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Ngày 28-2, Tổng thống Nga Vladimir Putin cuối cùng cũng đã lên tiếng về vấn đề Ukraine với các thông điệp được điện Kremlin dẫn lại trong thông cáo phát đi cùng ngày.

ZLzMs0U1.jpgPhóng to
Ông Putin kêu gọi ngừng gia tăng bạo lực ở Ukraine - Ảnh: Reuters

Ukraine cáo buộc Nga “xâm lược vũ trang”

Theo thông cáo của điện Kremlin, ông Putin nhấn mạnh tầm quan trọng của việc “không để bạo lực leo thang ở Ukraine” và cần phải “đưa tình hình Ukraine trở về trạng thái bình thường càng sớm càng tốt”.

Thông báo của điện Kremlin đưa ra sau khi tổng thống Nga lần lượt có các cuộc điện đàm với Thủ tướng Anh David Cameron, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman van Rompuy, theo AFP.

Khi trao đổi với Thủ tướng Cameron, ông Putin nói ông tôn trọng chủ quyền của Ukraine và giải thích cuộc tập trận của Nga gần biên giới Ukraine đã được lên kế hoạch từ trước, AFP dẫn thông tin từ Văn phòng Downing Street của Thủ tướng Cameron cho biết.

Hai nhà lãnh đạo cũng đồng ý một cuộc bầu cử “tự do và công bằng” là giải pháp tốt nhất để mang đến một “tương lai tích cực” cho Ukraine, theo phát ngôn viên của Downing Street.

“Đó là tương lai mà người dân Ukraine sẽ không bị buộc phải lựa chọn giữa châu Âu và Nga” - người phát ngôn này nói.

Trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel bày tỏ quan ngại về tình hình bất ổn ở Ukraine trong cuộc điện đàm với ông Putin, cũng trong ngày 28-2, theo AFP.

Bà Markel nhấn mạnh phải tránh làm gia tăng khủng hoảng ở quốc gia này, đồng thời thúc giục Nga kiềm chế trước tình hình bán đảo Crimea.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên