27/02/2014 13:17 GMT+7

Dấu hiệu li khai nghiêm trọng ở Ukraine

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 27-2, nguy cơ li khai ở Ukraine càng trở nên rõ ràng khi một số tay súng đã xông vào chiếm giữ tòa nhà chính phủ và quốc hội ở thành phố Simferopol, thủ phủ vùng tự trị Crimea.

mNFrq3Ov.jpgPhóng to
Người ủng hộ Nga biểu tình ở thành phố Simferopol Ảnh: Reuters

Ukraine: nội các mới là những nhân vật thân phương TâyUkraine công bố nội các mới

Theo hãng tin Reuters, nhóm các tay súng này mặc đồng phục lính, đã chiếm giữ các tòa nhà chính phủ mà chưa đưa ra bất kỳ yêu cầu nào. Đây là diễn biến mới nhất trong những ngày nóng bỏng qua tại Simferopol.

Hôm qua, hàng nghìn người gốc Nga đã tập trung trước cửa tòa nhà quốc hội ở Simferopol để biểu tình phản đối vụ lật đổ chính phủ ở Kiev khiến Tổng thống Viktor Yanukovych phải trốn chạy. Nhiều người biểu tình hô vang: “Crimea thuộc về Nga”.

Phản ứng lại, người dân Tatars ủng hộ chính phủ mới tại Kiev cũng mở cuộc biểu tình chống đối với 5.000 người. Vài cuộc đụng độ đã nổ ra ở Simferopol. Một người đàn ông đã thiệt mạng vì suy tim trong một cuộc đụng độ.

Ông Arseniy Yatsenyuk, người được đề cử làm thủ tướng tạm quyền Ukraine, thừa nhận ở Crimea luôn có những lực lượng muốn li khai, chia rẽ đất nước. Tuy nhiên ông nhấn mạnh chính quyền Ukraine có thể đối phó với tình trạng này.

Mới đây Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã lên tiếng cảnh báo Nga rằng bất kỳ một cuộc can thiệp quân sự nào vào Ukraine cũng sẽ là “sai lầm nghiêm trọng”. Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh cho quân đội tập trận bất thường ở miền trung và miền tây nước Nga, cạnh biên giới Ukraine.

Trước những diễn biến trên, NATO ra tuyên bố khẳng định sự ủng hộ đối với sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên