27/02/2014 08:58 GMT+7

Ukraine: nội các mới là những nhân vật thân phương Tây

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Rạng sáng 27-2 (theo giờ Việt Nam), hội đồng Euromaidan, gồm các thủ lĩnh biểu tình đã công bố danh sách nội các mới của Ukraine bao gồm các lãnh đạo mới là những nhân vật thân phương Tây.

Ukraine công bố nội các mới

8ItwEvY8.jpgPhóng to
Cựu bộ trưởng kinh tế Arseny Yatseniuk được đề cử giữ chức thủ tướng lâm thời của Ukraine hôm 26-2 - Ảnh: Reuters

Theo AFP, thủ lĩnh biểu tình thân Liên minh châu Âu (EU) Arseniy Yatsenyuk được đề cử làm thủ tướng chính phủ lâm thời của Ukraine cho đến khi cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào ngày 25-5. Hàng chục ngàn người đã tập trung trên Quảng trường Độc lập ở thủ đô Kiev để đón chào sự kiện này.

Trong danh sách nội các mới, ông Andriy Deshchytsya là Bộ trưởng ngoại giao, ông Oleksander Shlapak đứng đầu Bộ Tài chính trong khi ông Andriy Parubiy phụ trách hội đồng an ninh và quốc phòng.

Song, danh sánh này còn phải được quốc hội Ukraine thông qua.

AFP dẫn lời giới chuyên gia nhận định chính phủ lâm thời của Ukraine sẽ đối mặt với những khó khăn ngay sau khi thành lập.

Tổng thống tạm quyền Ukraine Oleksander Turchinov nhấn mạnh chính phủ tạm quyền của ông sẽ phải đưa ra các quyết định “không được lòng dân” để ngăn chặn nguy cơ vỡ nợ, xây dựng lòng tin của các nhà đầu tư và chủ nợ cũng như đảm bảo cuộc sống ổn định cho người dân Ukraine.

Trong khi đó, biểu tình bùng phát dữ dội giữa phe ủng hộ Nga và châu Âu ở tòa nhà chính quyền khu vực Simferopol, trên bán đảo Crimea. Đụng độ giữa người biểu tình với nhau đã xảy ra khi cơ quan lập pháp Crimea họp bàn về qui chế của bán đảo này sau khi chính quyền cựu tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych bị lật đổ, làm ít nhất một người bị thương.

Song, chủ tịch quốc hội Volodymyr Konstantinov tuyên bố sẽ không có chuyện thảo luận về vấn đề ly khai của Crimea, một khu tự trị trong lãnh thổ Ukraine cũng là khu vực có rất đông người ủng hộ Nga.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên