25/02/2014 08:45 GMT+7

Nga chỉ trích chính phủ mới ở Ukraine

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 25-2, Nga đã lên tiếng chỉ trích dữ dội chính phủ mới ở Ukraine. Các nguồn tin cho biết cựu tổng thống Viktor Yanukovych đã có ý định trấn áp thẳng tay biểu tình trước khi bỏ trốn.

Người Việt ở Ukraine thở phàoHé lộ cuộc sống xa hoa của ông YanukovychAnh - Mỹ cảnh báo: Nga không đưa quân sang UkraineUkraine ra lệnh bắt ông Yanukovych

h1PWVHIH.jpgPhóng to
Người biểu tình Ukraine tưởng niệm những người đã mất trong chiến dịch biểu tình - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin BBC, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev mô tả chính quyền mới ở Ukraine đã mở cuộc “nổi loạn có vũ trang”. Ông cho rằng việc phương Tây chấp nhận chính quyền mới này là một sai lầm. “Chúng tôi không hiểu những gì đang diễn ra. Có một mối đe dọa thực sự với lợi ích của Nga và các công dân Nga tại đó” - ông Medvedev nhấn mạnh.

Bộ Ngoại giao Nga cũng khẳng định “một cuộc thay đổi quyền lực bằng vũ lực” đã xảy ra ở Ukraine và cáo buộc chính quyền mới ở Kiev thông qua các luật “nhằm xâm phạm quyền của người Nga và các dân tộc thiểu số khác”.

“Chính quyền Ukraine đã mở kế hoạch trấn áp những người phản đối ở nhiều vùng tại Ukraine bằng các biện pháp độc tài, thậm chí mang tính khủng bố” - Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo. Phản ứng lại, Bộ Ngoại giao Ukraine tuyên bố lo lắng của Nga là không có cơ sở.

Trước đó, Quốc hội Ukraine đã giảm vị thế chính thức của ngôn ngữ Nga khi hủy bỏ một luật do ông Yanukovych thông qua. Tổng thống Pháp Francois Hollande đã kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin tạo điều kiện cho một cuộc chuyển giao diễn ra suôn sẻ ở Ukraine.

Hiện Cao ủy Đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Catherine Ashton đang đến thăm Ukraine để thảo luận việc EU hỗ trợ tài chính cho Kiev. Ukraine đang phải đối mặt với nguy cơ vỡ nợ và cần 35 tỉ USD trong vài năm tới.

Hôm qua Bộ Nội vụ Ukraine cho biết nhà chức trách đã phát lệnh truy nã ông Yanukovych vì tội giết người hàng loạt. Reuters cho biết các nhà báo Ukraine đã tìm thấy một tài liệu trong dinh thự của ông Yanukovych cho thấy ông định mở chiến dịch trấn áp thẳng tay biểu tình ở quảng trường Độc Lập.

Theo tài liệu này, ông Yanukovych sẽ ra lệnh cho hàng nghìn binh sĩ tấn công quảng trường Độc Lập. Lính bắn tỉa sẽ được triển khai trên mái nhà và bắn vào người biểu tình. Khoảng 22.000 cảnh sát cũng sẽ tham gia chiến dịch này.

Ông Yanukovych đã trốn khỏi Kiev từ cuối tuần trước. Bộ Nội vụ Ukraine cho biết ông đã trốn đến bán đảo Crimea, vùng tự trị nơi phần lớn người dân là người gốc Nga.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên