20/02/2014 20:09 GMT+7

Nông dân Thái Lan ồ ạt đổ về Bangkok đòi nợ chính phủ

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Chiều 20-2, sân bay Suvarnabhumi đã dọn bãi đậu xe để chuẩn bị cho cuộc đổ bộ của nông dân Thái Lan đang đổ về thủ đô để đòi nợ chính phủ.

Nông dân Thái Lan biểu tình phản đối chính phủ

R21cdt4I.jpgPhóng to
Đoàn xe của các nông dân Thái Lan di chuyển về Bangkok trong ngày 20-2 - Ảnh: Reuters

Theo Bangkok Post, đoàn biển tình bao gồm hơn 470 xe tải và 150 xe gắn máy xuất phát từ các tỉnh như Uthai Thani, Nakhon Sawan, Ang Thong và Ayutthaya từ hôm 19-2 và dự kiến đến Bangkok nửa đêm nay hoặc sáng ngày 21-2.

Đoàn tiến vào thủ đô từ hướng bắc nhưng quyết định đóng tại sân bay Suvarnabhumi ở phía đông thủ đô.

Ông Chada Thaiseth, dẫn đầu nhóm nông dân, không giải thích lý do chọn sân bay làm nơi tập họp để đòi tiền gạo mà chính phủ khất từ 30-1. Ông cho biết một số nhân viên chính phủ đã liên lạc với ông để sắp xếp thương lượng với các nông dân.

Ước tính đoàn diễu hành có hơn 1.000 trong tổng số hàng trăm ngàn nông dân Thái Lan bị chính phủ nợ tiền. Chương trình thu mua gạo của nông dân với giá cao của thủ tướng Yingluck Shinawatra bị chỉ trích là quá tốn kém và gần đây xuất hiện các vấn đề về quỹ. Bà Yingluck cũng bị cáo buộc lơ là trách nhiệm trong vụ việc.

Các quan chức sân bay Suvarnabhumi và công ty Airports of Thailand (AoT) đã lập tức phản ứng với kế hoạch trên, kêu gọi đoàn nông dân đừng lôi sân bay vào cuộc khủng hoảng. “Làm ơn đừng đóng cửa sân bay để gây sức ép lên chính phủ” – chủ tịch hội đồng quản trị AoT Sita Divari nói.

Ban lãnh đạo sân bay Suvarnabhumi cho biết sẽ dành khu vực đậu xe ở phía đông sân bay cho đoàn nông dân sử dụng. Sân bay cũng sẽ cung cấp nước uống cho họ.

Lãnh đạo AoT Makin Petplai sân bay đang phối hợp chặt chẽ với cảnh sát và sẽ cố gắng thương lượng với các nông dân để đảm bảo không ảnh hưởng đến các chuyến bay.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên