17/02/2014 14:23 GMT+7

Trung Quốc: "Tôn giáo cực đoan" gây bạo động ở Tân Cương

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 17-2, chính quyền Trung Quốc khẳng định các nhóm “tôn giáo cực đoan” đã đứng sau vụ “tấn công khủng bố” hôm 14-2 ở Tân Cương khiến 11 người thiệt mạng.

6L0OHvIW.jpgPhóng to
Cảnh sát Trung Quốc ở Tân Cương - Ảnh: Reuters

Theo Tân Hoa xã, cảnh sát Tân Cương cho biết vụ tấn công ở huyện Wushi gần biên giới Kyrgyzstan “có tổ chức, lên kế hoạch từ trước, nhắm vào lực lượng an ninh”. Một nhóm 13 “kẻ khủng bố” đã được huấn luyện trong 6 tháng để tấn công.

Chính quyền Tân Cương khẳng định thủ lĩnh nhóm này là Mehmut Tohti, kẻ đã truyền bá tư tưởng tôn giáo cực đoan tại Tân Cương trong suốt 3 năm qua. Nhóm này đã xem và nghe các đoạn băng với nội dung cực đoan trước khi tấn công cảnh sát bằng thuốc nổ và dao.

An ninh Tân Cương cho biết nhóm này dùng khí đốt tự nhiên trong xe hơi để chế tạo bom. Trong vụ tấn công này, ngoài số người thiệt mạng còn có 2 thường dân và 2 cảnh sát bị thương, 5 xe ôtô cảnh sát bị phá hủy.

Truyền thông Trung Quốc cho biết hơn 100 người đã bị sát hại ở Tân Cương trong các vụ bạo động kể từ tháng 4-2013.

Chính quyền Bắc Kinh cáo buộc phiến quân Hồi giáo tại đây muốn thành lập một nhà nước Hồi giáo độc lập có tên Đông Turkestan.

Các tổ chức nhân quyền quốc tế chỉ trích chính quyền Trung Quốc thực hiện các chính sách hạn chế tôn giáo và văn hóa của người Uighur ở Tân Cương, khiến bạo động thường xuyên xảy ra. Bắc Kinh phủ nhận cáo buộc này.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên