13/02/2014 13:30 GMT+7

Hoàng tử Anh kêu gọi chống buôn bán động vật hoang dã

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Hoàng tử William hôm 12-2 kêu gọi thế giới chung tay chấm dứt nạn buôn bán động vật hoang dã trái phép khiến các động vật quý hiếm như voi, tê giác, và hổ đứng bên bờ tuyệt chủng.

Hoàng tử Anh William kêu gọi bảo vệ động vật bằng tiếng Việt

Theo CNN, hoàng tử hoàng gia Anh đưa ra lời kêu gọi trên tại một hội nghị của tổ chức bảo vệ động vật hoang dã United for Wildlife ở London mà ông làm chủ tịch.

Hội nghị này là một phần trong tuần sự kiện khuyến khích mọi người trên khắp thế giới nỗ lực ngăn chặn vấn nạn giết chóc động vật hoang dã quý hiếm để lấy xương, da, và ngà - vốn đang là sản phẩm ưa chuộng tại nhiều khu vực ở châu Á.

403j6YIJ.jpgPhóng to
Hoàng tử William phát biểu "hãy đoàn kết vì động vật hoang dã" bằng tiếng Việt trong video phát ngày 9-2 - Ảnh cắt từ clip

Hoàng tử Willam, thái tử Charles, và nhiều chính khách quốc tế khác dự kiến sẽ tham gia Hội nghị thượng đỉnh về buôn bán động vật hoang dã do Vương quốc Anh tổ chức ở thủ đô London vào ngày 13-2 (giờ Anh). Thái tử Charles, thủ tướng Vương quốc Anh David Cameron và chủ tịch Botswana và Gabon dự kiến phát biểu ở sự kiện này.

Hoàng tử William cam kết hôm 12-2 rằng tổ chức United for Wildlife do ông làm chủ tịch sẽ sử dụng ảnh hưởng toàn cầu của mình để tạo khác biệt trong nỗ lực ngăn chặn nạn buôn bán động vật ở thời điểm hiện tại. Theo ước tính, ngành kinh doanh này lấy đi mạng sống của 100 con voi mỗi ngày. “Các lực lượng giết sinh vật quý hiếm của thế giới rất tinh vi và quyền lực” - công tước xứ Cambridge cho biết.

“Nhưng vào tuần này, chúng ta đang chứng kiến một liên minh đầy sức mạnh ngồi cùng nhau để chống lại họ. Những cam kết đưa ra hôm nay ơ hội nghị thượng đỉnh sẽ tập trung vào các thách thức bảo vệ, thực thi luật pháp, và giảm nhu cầu sử dụng động vật hoang dã. Chúng tôi sẽ sử dụng những nguồn lực chung để bảo đảm rằng những cam kết này sẽ mang lại thành công” - hoàng tử William tự tin khẳng định.

United for Wildlife lên kế hoạch sử dụng công nghệ thông minh như hệ thống định vị toàn cầu GPS và máy bay không người lái để bảo vệ các động vật có nguy cơ tuyệt chủng.

Tổ chức này cũng lên kế hoạch hợp tác với chính phủ các nước và các cơ quan bảo vệ động vật trên khắp thế giới nhằm gửi thông điệp kêu gọi không ai được buôn bán hay mua sừng tê giác, ngà voi, các bộ phận và sản phẩm từ hổ và tê tê.

United for Wildlife cũng sẽ thúc đẩy các nỗ lực đưa tội phạm buôn bán động vật trái phép đối diện công lý cũng như ủng hộ những cộng đồng có cuộc sống bị ảnh hưởng bởi ngành kinh doanh trái phép này.

Mỗi 11 giờ, 1 con tê giác bị giết

Theo số liệu của Hội động vật học London, có hơn 10% số lượng voi châu Phi bị giết để lấy ngà trong 2 năm. Đầu thế kỷ 21, hơn 1.000 con hổ bị săn trộm - tỉ lệ này vô cùng lớn khi so với số liệu 3.500 con hổ còn lại trong tự nhiên hiện nay do các nhóm bảo vệ động vật công bố.

Cũng theo Hội động vật học London, tỉ lệ săn trộm tê giác ở châu phi tăng 43% giữa năm 2011 và năm 2012 và hiện vẫn đang tăng cao. Kể từ năm 2013, trung bình mỗi 11 giờ có một con tê giác bị giết hại.

Trước đó, hôm 9-2, hoàng tử William và cha là thái tử Charles cùng phát biểu trong một video kêu gọi mọi người trên khắp thế giới chung tay cứu lấy động vật hoang dã, theo báo Huffington Post.

Video này được thu vào tháng 11-2013 kết thúc bằng lời kêu gọi “Hãy đoàn kết vì động vật hoang dã” bằng sáu thứ tiếng gồm tiếng Anh, tiếng Việt, Swahili, Ả Rập, Tây Ban Nha và Mandarin.

Video mong muốn truyền thông điệp bảo vệ động vật đến người dân sống ở những quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi nạn buôn bán động vật hoang dã trái phép.

Trong video, thái tử Charles, đồng thời là chủ tịch Quỹ động vật hoang dã thế giới (WWF) ở Vương quốc Anh, mở đầu với phát biểu: “Chúng tôi ngồi cùng nhau với tư cách là cha con để góp thêm tiếng nói vào nỗ lực toàn cầu chống nạn buôn bán động vật hoang dã”.

“Buôn bán động vật hoang đã dẫn đến mức độ giết chóc chưa từng có. Ngày nay, nó không những đe dọa nghiêm trọng sự sống còn của một số động vật quý hiếm mà còn ảnh hưởng đến sự ổn định kinh tế và chính trị ở nhiều khu vực trên thế giới” - thái tử Charles cho biết thêm.

Hoàng tử William cho biết: “Năm nay, tôi thậm chí còn cảm thấy hăng hái hơn để đóng góp cho công cuộc bảo vệ các nguồn tài nguyên của trái đất. Điều đó không chỉ tốt cho con trai tôi mà còn cho những đứa trẻ khác”.

“Tôi muốn chúng có thể trải nghiệm châu Phi như tôi từng trải nghiệm trước đây khi còn là một đứa trẻ” - hoàng tử William nói thêm.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên